แนวข้อสอบ A-level ภาษาไทย ม. 6 ชุดที่ 2
แนวข้อสอบ A-level ภาษาไทย ม. 6 ชุดที่ 2
18% Complete
29 of 80
ข้อที่ 29.

ผู้เขียนหมายถึงอะไรเมื่อใช้คำว่า “น่าประหลาดใจ”

          นักเพาะพันธุ์พืชจากแคลิฟอร์เนียได้เพาะพันธุ์องุ่นที่มีน้ำตาลมากกว่าองุ่นปกติถึง ๑๒% ซึ่งผู้เพาะพันธุ์ใช้เวลาทั้งหมด ๑๒ ปี ในการเพาะพันธุ์องุ่นชนิดนี้ และในปี ค.ศ. ๒๐๑๓ เขาจึงเริ่มจำหน่ายองุ่นสายพันธุ์นี้ กลิ่นขององุ่นจะเหมือนกับองุ่นทั่ว ๆ ไป แต่รสชาตินั้นจะหวานจนเกือบเหมือนกับขนมสายไหมซึ่งเป็นขนมในวัยเด็กที่หลาย ๆ คนชอบรับประทาน จึงเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจว่าเขาทำได้อย่างไร

เฉลย

ตอบ ๑.

          จากข้อความที่กำหนดให้นั้น สิ่งที่ทำให้น่าประหลาดใจ คือ รสชาติขององุ่นที่หวานจนเกือบเหมือนกับขนมสายไหม ซึ่งสอดคล้องกับข้อความว่า “กลิ่นขององุ่นจะเหมือนกับองุ่นทั่ว ๆ ไป แต่รสชาตินั้นจะหวานจนเกือบเหมือนกับขนมสายไหมซึ่งเป็นขนมในวัยเด็กที่หลาย ๆ คนชอบรับประทาน จึงเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจว่าเขาทำได้อย่างไร”

ตัวเลือกที่ ๑.  ถูก เพราะ “องุ่นมีรสชาติเหมือนขนมสายไหม” สอดคล้องกับข้อความที่ว่า “กลิ่นขององุ่นจะเหมือนกับองุ่นทั่ว ๆ ไป แต่รสชาตินั้นจะหวานจนเกือบเหมือนกับขนมสายไหมซึ่งเป็นขนมในวัยเด็กที่หลาย ๆ คนชอบรับประทาน จึงเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจว่าเขาทำได้อย่างไร”

ตัวเลือกที่ ๒. ผิด เพราะ “กลิ่นหอมหวานขององุ่นเกิดมาได้อย่างไร” ไม่สอดคล้องกับข้อความที่ทำให้น่าประหลาดใจ

ตัวเลือกที่ ๓. ผิด เพราะ “เวลา ๑๒ ปีที่นักเพาะพันธุ์พืชใช้ไปไม่เสียเปล่า” ไม่สอดคล้องกับข้อความที่ทำให้น่าประหลาดใจ

ตัวเลือกที่ ๔. ผิด เพราะ “นักเพาะพันธุ์พืชชาวแคลิฟอร์เนียช่างเก่งจริง ๆ” ไม่สอดคล้องกับข้อความที่ทำให้น่าประหลาดใจ

ตัวเลือกที่ ๕. ผิด เพราะ “การเปลี่ยนแปลงพันธุ์พืชนั้นเป็นสิ่งที่น่าประหลาดใจมาก” ไม่สอดคล้องกับข้อความที่ทำให้น่าประหลาดใจ