แนวข้อสอบ A-level ภาษาไทย ม. 6 ชุดที่ 2
แนวข้อสอบ A-level ภาษาไทย ม. 6 ชุดที่ 2
18% Complete
30 of 80
ข้อที่ 30.

ข้อใดเป็นแนวคิดของข้อความต่อไปนี้

          การพัฒนาคนให้เป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่าต่อประเทศชาติต้องเริ่มต้นตั้งแต่วัยเด็กโดยเฉพาะในช่วงวัยรุ่น เด็กวัยนี้ต้องการมีความรู้ความสามารถในการประกอบอาชีพและกิจกรรมต่าง ๆ รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีและวิทยาการสมัยใหม่เพื่อให้ก้าวทันโลก การเปิดโอกาสให้วัยรุ่นได้พิจารณาตนเองตามความถนัดและความสนใจจะช่วยเสริมสร้างทักษะความสามารถเฉพาะตัวที่มีความเป็นตัวของตัวเอง รู้จักคิดและเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ด้วยตนเอง อันนำไปสู่การพัฒนาความคิดริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ดังนั้นเราจึงควรพัฒนาวัยรุ่นอย่างจริงจังเพื่อสร้างทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพสำหรับประเทศต่อไป

เฉลย

ตอบ ๓.

          ข้อความที่กำหนดให้มีสาระสำคัญว่า “การพัฒนาคนให้เป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่าต่อประเทศชาติต้องเริ่มต้นตั้งแต่วัยเด็กโดยเฉพาะในช่วงวัยรุ่น ดังนั้นเราจึงควรพัฒนาวัยรุ่นอย่างจริงจังเพื่อสร้างทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพสำหรับประเทศต่อไป” ซึ่งตรงกับแนวคิดของข้อความว่า “วัยรุ่นควรเป็นวัยที่ต้องได้รับการพัฒนาให้เป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ”

ตัวเลือกที่ ๑. ผิด เพราะ “การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้เหมาะกับอาชีพ” ไม่สอดคล้องกับแนวคิดของข้อความ

ตัวเลือกที่ ๒. ผิด เพราะ “ประเทศต้องการทรัพยากรที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งใหม่” ไม่สอดคล้องกับแนวคิดของข้อความ

ตัวเลือกที่ ๓. ถูก เพราะ “วัยรุ่นควรเป็นวัยที่ต้องได้รับการพัฒนาให้เป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ”สอดคล้องกับแนวคิดของข้อความ

ตัวเลือกที่ ๔. ผิด เพราะ “การพัฒนาวัยรุ่นด้านเทคโนโลยีและวิทยาการสมัยใหม่เพื่อให้ก้าวทันสังคมโลก” ไม่สอดคล้องกับแนวคิดของข้อความ

ตัวเลือกที่ ๕. ผิด เพราะ “วัยเด็กโดยเฉพาะวัยรุ่นคือช่วงวัยที่มีคุณค่าต่อการพัฒนาประเทศให้ก้าวทันโลกในยุคปัจจุบัน” ไม่สอดคล้องกับแนวคิดของข้อความ