แนวข้อสอบ A-level ภาษาไทย ม. 6 ชุดที่ 2
แนวข้อสอบ A-level ภาษาไทย ม. 6 ชุดที่ 2
18% Complete
28 of 80
ข้อที่ 28.

ข้อใดไม่อาจอนุมานได้จากข้อความต่อไปนี้

          เมื่อมองย้อนกลับไป ๕๐ ปีที่แล้ว (พ.ศ. ๒๕๑๓ – ๒๕๖๒) พบว่าเกิดการเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างทางเศรษฐกิจของแต่ละประเทศอย่างมาก สำหรับประเทศไทยสัดส่วนการจ้างงานภาคเกษตรในรอบ ๕๐ ปี ลดลงเหลือเพียงมาเหลือ ๑ ใน ๓ จากแต่เดิมที่สูงถึง ๖๗% ของแรงงานทั้งหมด ขณะที่สัดส่วนของการจ้างงานในภาคบริการสำคัญอย่างภาคการค้าปรับสูงขึ้นเป็น ๒๕% จากเดิมมีเพียงแค่ ๙% เท่านั้น ในอีกมุมมองหนึ่งเมื่อพิจารณาจากการสร้างรายได้ให้กับประเทศ มีข้อสังเกตว่าภาคการเกษตรสามารถทำเงินให้ประเทศได้ไม่มากตั้งแต่ช่วงแรกและช่วงหลังก็ยังคงทำเงินได้เท่าเดิม ขณะที่ภาคอุตสาหกรรมมีการใช้คนจำนวนน้อยลง ประมาณ ๑๐% เท่านั้น แต่สามารถทำเงินได้ถึง ๑ ใน ๓ ของประเทศ ส่วนภาคบริการมีการใช้คนมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่สัดส่วนการทำเงินให้ประเทศยังค่อนข้างชะลอตัวในรอบ ๓๐ ปีหลัง

เฉลย

ตอบ ๕.

ตัวเลือกที่ ๑.  ผิด เพราะ “ในช่วง ๓๐ ปีที่ผ่านมามีการจ้างงานในภาคบริการที่มากขึ้น” อนุมานได้จากข้อความว่า “ส่วนภาคบริการมีการใช้คนมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่สัดส่วนการทำเงินให้ประเทศยังค่อนข้างชะลอตัวในรอบ ๓๐ ปีหลัง”

ตัวเลือกที่ ๒. ผิด เพราะ “การจ้างงานในภาคเกษตรและภาคการค้าอยู่ในภาวะสวนทางกัน” อนุมานได้จากข้อความว่า “สัดส่วนการจ้างงานภาคเกษตรในรอบ ๕๐ ปี ลดลงเหลือเพียงมาเหลือ ๑ ใน ๓ จากแต่เดิมที่สูงถึง ๖๗% ของแรงงานทั้งหมด ขณะที่สัดส่วนของการจ้างงานในภาคบริการสำคัญอย่างภาคการค้าปรับสูงขึ้นเป็น ๒๕% จากเดิมมีเพียงแค่ ๙% เท่านั้น”

ตัวเลือกที่ ๓. ผิด เพราะ “การจ้างงานภาคอุตสาหกรรมลดลงแต่ก็ยังสร้างรายได้ให้ประเทศได้”อนุมานได้จากข้อความว่า “ขณะที่ภาคอุตสาหกรรมมีการใช้คนจำนวนน้อยลง ประมาณ ๑๐% เท่านั้น แต่สามารถทำเงินได้ถึง ๑ ใน ๓ ของประเทศ”

ตัวเลือกที่ ๔. ผิด เพราะ “ภาคบริการ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๓๓ – ๒๕๖๒ มีการชะลอตัวในการสร้างรายได้ให้ประเทศ” อนุมานได้จากข้อความว่า “เมื่อมองย้อนกลับไป ๕๐ ปีที่แล้ว (พ.ศ. ๒๕๑๓ – ๒๕๖๒) ... ส่วนภาคบริการมีการใช้คนมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่สัดส่วนการทำเงินให้ประเทศยังค่อนข้างชะลอตัวในรอบ ๓๐ ปีหลัง”

ตัวเลือกที่ ๕. ถูก เพราะ “ทั้งภาคเกษตร ภาคบริการและภาคอุตสาหกรรมมีการจ้างงานสวนทางกับการสร้างรายได้ให้ประเทศ” ขัดแย้งกับข้อความที่ว่า “ภาคการเกษตรสามารถทำเงินให้ประเทศได้ไม่มากตั้งแต่ช่วงแรกและช่วงหลังก็ยังคงทำเงินได้เท่าเดิม”