แนวข้อสอบ A-level ภาษาไทย ม. 6 ชุดที่ 2
แนวข้อสอบ A-level ภาษาไทย ม. 6 ชุดที่ 2
18% Complete
22 of 80
ข้อที่ 22.

ข้อใดเป็นจุดประสงค์ของผู้เขียนข้อความต่อไปนี้

          โลกของเครือข่ายสังคมออนไลน์ก็ไม่ต่างไปจากโลกของความเป็นจริง มีทั้ง คนดี คนร้าย ตัวจริง และตัวปลอมปะปนกันไป แต่ที่น่าวิตกกว่าโลกความเป็นจริงคือเรื่องราวบนโลกสังคมออนไลน์แพร่กระจายไปได้เร็วมากแล้วก็หยุดยากเสียด้วย บางคนใช้สื่อสังคมออนไลน์อย่างรู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือคาดไม่ถึงว่าจะเกิดผลเสียหายตามมา อย่างกรณีที่มีข่าวลือที่สร้างความเสียหายแก่ผู้อื่นและมีการส่งต่อให้เพื่อน ๆ ในสังคมออนไลน์ หลังจากนั้นไม่นานผู้เผยแพร่ข้อความได้ถูกตำรวจจับกุมข้อหากระทำความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. ๒๕๕๐ และก็มีตัวอย่างข่าวลักษณะแบบนี้อยู่หลายกรณี ในเมื่อการออนไลน์ถูกจัดให้เป็น “สังคม” แล้วเราก็ควรปฏิบัติตนให้อยู่กฎระเบียบเสมือนสังคมของโลกแห่งความเป็นจริง

เฉลย

ตอบ ๔.

        ข้อความที่กำหนดให้มีสาระสำคัญว่า “ในเมื่อการออนไลน์ถูกจัดให้เป็นสังคมแล้วเราก็ควรปฏิบัติตนให้อยู่กฎระเบียบเสมือนสังคมของโลกแห่งความเป็นจริง” ทั้งนี้จุดประสงค์หลักของข้อความทั้งหมด คือ การเตือนสติผู้ที่อยู่ในโลกแห่งสังคมออนไลน์ให้ปฏิบัติตนอยู่ในกฎระเบียบ

ตัวเลือกที่ ๑.       ผิด เพราะ “ให้ความรู้เรื่องสังคมออนไลน์” ไม่สอดคล้องกับจุดประสงค์ของผู้เขียน

ตัวเลือกที่ ๒.      ผิด เพราะ “อธิบายลักษณะการกระทำผิดบนสังคมออนไลน์”ไม่สอดคล้องกับจุดประสงค์ของข้อความผู้เขียน

ตัวเลือกที่ ๓.      ผิด เพราะ “แนะนำวิธีการหลีกเลี่ยงการกระทำผิดบนสังคมออนไลน์” ไม่สอดคล้องกับจุดประสงค์ของข้อความผู้เขียน

ตัวเลือกที่ ๔.      ถูก เพราะ “เตือนสติผู้ที่อยู่ในโลกแห่งสังคมออนไลน์ให้ปฏิบัติตนอยู่ในกฎระเบียบ” สอดคล้องกับจุดประสงค์ของข้อความผู้เขียน

ตัวเลือกที่ ๕.      ผิด เพราะ “แสดงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์” ไม่สอดคล้องกับจุดประสงค์ของข้อความผู้เขียน