แนวข้อสอบ A-level ภาษาไทย ม. 6 ชุดที่ 2
แนวข้อสอบ A-level ภาษาไทย ม. 6 ชุดที่ 2
18% Complete
21 of 80
ข้อที่ 21.

ข้อความต่อไปนี้ผู้เขียนมีวัตถุประสงค์ตามข้อใด

          ภาวะที่โลกร้อนขึ้นก่อให้เกิดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมแก่การฟักตัวของเชื้อโรคและศัตรูของพืชที่เป็นอาหารของมนุษย์บางชนิด เชื้อโรคที่ฟักตัวได้ดีในสภาพร้อนชื้นจะเพิ่มขึ้นมากในอีก ๒๐ ปีข้างหน้า จะมีการติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นในโรคมาลาเรีย ไข้ส่า อหิวาตกโรค และอาหารเป็นพิษ ดังนั้นปัญหาโลกร้อนจึงเป็นปัญหาเร่งด่วนที่ต้องรีบแก้ไขก่อนที่จะเกิดผลกระทบมากไปกว่านี้ เพราะนักวิทยาศาสตร์ในที่ประชุมองค์การอนามัยโลกได้ศึกษาตัวอย่างด้านสุขอนามัยและเวชศาสตร์เขตร้อนของประเทศอังกฤษและแถลงว่า ในแต่ละปีประชาชนราว ๑๖๐,๐๐๐ คน เสียชีวิตเพราะได้รับผลกระทบจากภาวะโลกร้อนและตัวเลขผู้เสียชีวิตนี้อาจเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวในอีก ๑๗ ปีข้างหน้า

เฉลย

ตอบ ๑.

        ข้อความที่กำหนดให้มีสาระสำคัญว่า “ปัญหาโลกร้อนจึงเป็นปัญหาเร่งด่วนที่ต้องรีบแก้ไขก่อนที่จะเกิดผลกระทบมากไปกว่านี้” ทั้งนี้จุดประสงค์หลักของข้อความทั้งหมด คือ การเตือนให้ตระหนักและรีบแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อน

ตัวเลือกที่ ๑.       ถูก เพราะ “เตือนให้ตระหนักและรีบแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อน” สอดคล้องกับจุดประสงค์ของผู้เขียน

ตัวเลือกที่ ๒.      ผิด เพราะ “เสนอแนะวิธีการป้องกันและแก้ปัญหาภาวะที่โลกร้อนขึ้น” ไม่สอดคล้องกับจุดประสงค์ของผู้เขียน

ตัวเลือกที่ ๓.      ผิด เพราะ “สนับสนุนให้มีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับผลกระทบที่เกิดจากภาวะโลกร้อน” ไม่สอดคล้องกับจุดประสงค์ของผู้เขียน

ตัวเลือกที่ ๔.      ผิด เพราะ “ตำหนิองค์กรอนามัยโลกที่ปล่อยปละละเลยต่อปัญหาของการเกิดภาวะโลกร้อน” ไม่สอดคล้องกับจุดประสงค์ของผู้เขียน

ตัวเลือกที่ ๕.      ผิด เพราะ “ให้ความรู้เรื่องผลกะทบด้านสุขอนามัยและเวชศาสตร์เขตร้อนที่เกิดจากภาวะโลกร้อนขึ้น” ไม่สอดคล้องกับจุดประสงค์ของผู้เขียน