แนวข้อสอบ A-level ภาษาไทย ม. 6 ชุดที่ 2
แนวข้อสอบ A-level ภาษาไทย ม. 6 ชุดที่ 2
18% Complete
20 of 80
ข้อที่ 20.

ข้อความต่อไปนี้สรุปได้ตามข้อใด

          ปัจจุบันวัฒนธรรมต่างชาติได้หลั่งไหลเข้ามาอย่างมากมายในสังคมไทย วัฒนธรรมอาหารต่างชาติก็เป็นสิ่งหนึ่งที่เข้ามามีบทบาทต่อการกินอาหารของคนไทย คนไทยมีการพัฒนาอาหารไทยด้วยภูมิปัญญามาช้านาน เช่น ใช้สมุนไพรเป็นส่วนประกอบในการปรุงอาหาร มีวิธีการปรุงและถนอมอาหารเฉพาะเพื่อเก็บไว้รับประทานได้นาน ๆ เป็นต้น คนไทยในยุคปัจจุบันไม่ค่อยสนใจจะรับประทานอาหารไทยกันแล้ว กลับไปนิยมชมชอบอาหารต่างชาติ หากเป็นอย่างนี้ต่อไปภูมิปัญญาไทยในเรื่องของอาหารคงจะสูญหายไป ดังนั้นเพื่อเป็นการอนุรักษ์ภูมิปัญญาเอาไว้สืบไป ควรมีการส่งเสริมให้มีการเรียนรู้เกี่ยวกับภูมิปัญญาในเรื่องอาหารไทย เพื่อสร้างค่านิยมในการบริโภคอาหารไทย

เฉลย

ตอบ ๕.

        ข้อความที่กำหนดให้มีส่วนสรุปเน้นย้ำที่เป็นใจความสำคัญอยู่ที่ท้ายย่อหน้า คือ ดังนั้นเพื่อเป็นการอนุรักษ์ภูมิปัญญาเอาไว้สืบไป ควรมีการส่งเสริมให้มีการเรียนรู้เกี่ยวกับภูมิปัญญาในเรื่องอาหารไทย เพื่อสร้างค่านิยมในการบริโภคอาหารไทย

ตัวเลือกที่ ๑.       ผิด เพราะ “ควรสร้างค่านิยมให้คนไทยบริโภคอาหารไทยมากขึ้น” ไม่ครอบคลุมกับส่วนสรุปเน้นย้ำที่เป็นใจความสำคัญอยู่ที่ท้ายย่อหน้า

ตัวเลือกที่ ๒.      ผิด เพราะ “ควรจัดระบบบริหารความรู้ความเข้าใจเรื่องอาหารไทยให้กับเยาวชนไทย” ไม่ครอบคลุมกับส่วนสรุปเน้นย้ำที่เป็นใจความสำคัญอยู่ที่ท้ายย่อหน้า

ตัวเลือกที่ ๓.      ผิด เพราะ “ควรให้ความรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์วัฒนธรรมอาหารไทยแก่คนไทยรุ่นใหม่” ไม่ครอบคลุมกับส่วนสรุปเน้นย้ำที่เป็นใจความสำคัญอยู่ที่ท้ายย่อหน้า

ตัวเลือกที่ ๔.      ผิด เพราะ “ควรช่วยกันสืบเสาะอาหารไทยมาถ่ายทอดและให้คนรุ่นใหม่ได้ลองรับประทาน” ไม่ครอบคลุมกับส่วนสรุปเน้นย้ำที่เป็นใจความสำคัญอยู่ที่ท้ายย่อหน้า

ตัวเลือกที่ ๕.      ถูก เพราะ “ควรอนุรักษ์และส่งเสริมภูมิปัญญาไทยด้านวัฒนธรรมอาหารไทยเพื่อสร้างค่านิยมในการบริโภคอาหารให้แก่คนไทย”ครอบคลุมกับส่วนสรุปเน้นย้ำที่เป็นใจความสำคัญอยู่ที่ท้ายย่อหน้า