แนวข้อสอบ PAT 7.4 ความถนัดทางด้านภาษา จีน ชุดที่ 3
แนวข้อสอบ PAT 7.4 ความถนัดทางด้านภาษา จีน ชุดที่ 3
60% Complete
78 of 100
ข้อที่ 78.

คำตอบข้อใดเรียงลำดับได้ถูกต้องที่สุด

选出排列顺序正确德一项

เฉลย

ตอบ ข้อ  3 ลำดับที่ถูกต้องคือ  3  1  2  5  4

ข้อนี้ยังคงวิเคราะห์ข้อสอบด้วยวิธีเดียวกับสองข้อที่ผ่านมา ประการแรก 5 เป็นภาคประธานที่ยังขาดภาคแสดง ข้อสังเกตคือคำว่า 的 (หลัง的ไม่ว่าจะอ่านออกหรือไม่ก็ตาม

สรุปแล้วต้องเป็นคำนามสักตัวหนึ่ง) ส่วน 4 นั้นเป็นภาคแสดงที่ยังขาดภาคประธาน ข้อสังเกตคือ 4 ขึ้นต้นด้วยคำวิเศษณ์คำว่า  将会.. .จะ...อย่างแน่นอน  เมื่อเป็นเช่นนี้ข้อที่

ถูกต้องอย่างน้อยก็ต้องมี  5 และ4  เชื่อมต่อกัน  ฉะนั้นข้อใด 4 มาก่อน 5 ข้อนั้นย่อมผิดแน่นอน (ข้อ1และ2ถูกคัดออก) จากนั้นพิจารณาที่เนื้อหาโดยปกติการเล่าเรื่องด้วย

บทความสั้นย่อหน้าเดียวมีทางเลือกในการเรียบเรียงไม่มากนัก โดยทั่วไปมักจะเล่าเรื่องจากภาพรวมไปหารายละเอียด เช่น เริ่มเล่าจากคำว่าทะเล海洋  (ปรากฏในประโยคที่3) 

แล้วเจาะลึกลงไปในเรื่องน้ำทะเล 海水 (ปรากฏในประโยคที่1) และเจาะลึกลงไปอีกถึงน้ำทะเลชั้นลึก深层海水  (ปรากฏในประโยคที่5)  ฉะนั้นเราจะมองเห็นใจความ

คร่าวๆแล้วว่าควรจะเรียงกันในลักษณะ  3 -> 1 -> 5 เมื่อเป็นเช่นนี้  ข้อใดที่ 5 มาก่อน3และ1 ย่อมผิดแน่นอน (ข้อ4ผิด)  คำตอบที่ถูกต้องคือข้อ3

คำแปล

海洋中有着丰富的生物和矿产,海水本身就是海洋宝藏之一。日本科学家发现,

深层海水的充分利用将会使人类受益无穷。

ในมหาสมุทรประกอบด้วยแร่ธาตุและสิ่งมีชีวิตที่อุดมสมบูรณ์  ตัวน้ำทะเลเองก็ถือเป็นหนึ่งในขุมทรัพย์แห่งมหาสมุทร นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่าหากใช้ประโยชน์จากน้ำทะเลชั้นลึก

อย่างเต็มที่แล้วจะส่งผลให้มนุษย์ได้รับประโยชน์มากมายมหาศาลทีเดียว