แนวข้อสอบ A-level ภาษาไทย ม. 6 ชุดที่ 1
แนวข้อสอบ A-level ภาษาไทย ม. 6 ชุดที่ 1
98% Complete
39 of 90
ข้อที่ 39.

ข้อใดไม่อาจอนุมานได้จากข้อความต่อไปนี้

        การที่จะทำงานให้สัมฤทธิ์ผลที่พึงปรารถนา คือ ที่เป็นประโยชน์และเป็นธรรมด้วยนั้น จะอาศัยความรู้แต่เพียงอย่างเดียวมิได้ จำเป็นต้องอาศัยความสุจริต ความบริสุทธิ์ใจ และความถูกต้องเป็นธรรมประกอบด้วย เพราะเหตุว่าความรู้นั้นเป็นเหมือนเครื่องยนต์ ที่ทำให้ยวดยานเคลื่อนไปได้ประการเดียว ส่วนคุณธรรมดังกล่าวแล้วเป็นเหมือนหนึ่งพวงมาลัยหรือหางเสือ ซึ่งเป็นปัจจัยที่นำพาให้ยวดยานดำเนินไปถูกทาง ด้วยความสวัสดี คือปลอดภัยจนบรรลุถึงจุดหมายที่พึงประสงค์ ดังนั้น ในการที่จะประกอบการงานเพื่อตนเพื่อส่วนรวมต่อไป ขอให้ทุกคนสำนึกไว้เป็นนิจ โดยตระหนักว่าการงาน สังคม และบ้านเมืองนั้น ถ้าขาดผู้มีความรู้เป็นผู้บริหารดำเนินการ ย่อมเจริญก้าวหน้าไปได้โดยยาก แต่ถ้างานใด สังคมใด และบ้านเมืองใดก็ตาม ขาดบุคคลผู้มีคุณธรรมความดีสุจริตแล้ว จะดำรงอยู่มิได้เลย

 
เฉลย

เฉลย    ตอบ ๒.

    เพราะข้อความนี้เปรียบเทียบ “การทำงานให้สัมฤทธิ์ผล” กับ “การบริหารบ้านเมือง” ไว้ดังนี้

        ความรู้        เปรียบได้กับ        เครื่องยนต์

        คุณธรรม        เปรียบได้กับ        พวงมาลัย หรือ หางเสือ

        ยวดยาน        เปรียบได้กับ        บ้านเมือง

 

ตัวเลือกที่ ๑.    ผิด เพราะ “ผู้บริหารบ้านเมืองควรมีความรู้คู่คุณธรรม” สอดคล้องกับ “ถ้าขาดผู้มีความรู้เป็นผู้บริหารดำเนินการ ย่อมเจริญก้าวหน้าไปได้โดยยาก แต่ถ้างานใด สังคมใด และบ้านเมืองใดก็ตาม ขาดบุคคลผู้มีคุณธรรมความดีสุจริตแล้ว จะดำรงอยู่มิได้เลย”

ตัวเลือกที่ ๒.    ถูก เพราะ “ยวดยานจะดำรงอยู่ได้เพราะเครื่องยนต์ที่คอยขับเคลื่อน” ไม่สอดคล้องกับ “บ้านเมืองใดก็ตาม ขาดบุคคลผู้มีคุณธรรมความดีสุจริตแล้ว จะดำรงอยู่มิได้เลย”

ตัวเลือกที่ ๓.    ผิด เพราะ “ความรู้ของผู้บริหารดำเนินการคือเครื่องยนต์ในการขับเคลื่อนบ้านเมือง” สอดคล้องกับ “บ้านเมืองนั้น ถ้าขาดผู้มีความรู้เป็นผู้บริหารดำเนินการ ย่อมเจริญก้าวหน้าไปได้โดยยาก”

ตัวเลือกที่ ๔.    ผิด เพราะ “การงาน สังคม และบ้านเมืองเปรียบเสมือนยวดยานที่ถูกบังคับดำเนินไป” สอดคล้องกับ “การงาน สังคม และบ้านเมืองนั้น ถ้าขาดผู้มีความรู้เป็นผู้บริหารดำเนินการ ย่อมเจริญก้าวหน้าไปได้โดยยาก”

ตัวเลือกที่ ๕.    ผิด เพราะ “เครื่องยนต์และหางเสือคือเครื่องมือที่ทำให้บ้านเมืองก้าวหน้าและดำรงอยู่ได้” สอดคล้องกับ “การงาน สังคม และบ้านเมืองนั้น ถ้าขาดผู้มีความรู้เป็นผู้บริหารดำเนินการ ย่อมเจริญก้าวหน้าไปได้โดยยาก แต่ถ้างานใด สังคมใด และบ้านเมืองใดก็ตาม ขาดบุคคลผู้มีคุณธรรมความดีสุจริตแล้ว จะดำรงอยู่มิได้เลย”