แนวข้อสอบ A-level ภาษาไทย ม. 6 ชุดที่ 1
แนวข้อสอบ A-level ภาษาไทย ม. 6 ชุดที่ 1
98% Complete
38 of 90
ข้อที่ 38.

ข้อใดไม่อาจอนุมานได้จากข้อความต่อไปนี้

        ผักตบชวาสามารถช่วยบำบัดน้ำเสียโดยการทำหน้าที่กรองน้ำที่ไหลผ่านกอผักตบชวาอย่างช้า ๆ ทำให้ของแข็งแขวนลอยต่าง ๆ ที่ปนอยู่ในน้ำถูกสกัดกลั่นกรองออก นอกจากนั้นระบบรากที่มีจำนวนมากจะช่วยกรองสารอินทรีย์ที่ละเอียด จุลินทรีย์ที่อาศัยเกาะอยู่ที่รากจะช่วยดูดสารอินทรีย์ไว้ด้วยอีกทางหนึ่ง รากผักตบชวาจะดูดสารอาหารอย่างไนโตรเจนและฟอสฟอรัสในน้ำเสียทำให้สภาพน้ำเสียดีขึ้น อย่างไรก็ตามไนโตรเจนในน้ำเสียนั้น ส่วนมากจะอยู่ในรูปสารประกอบทางเคมี เช่น สารอินทรีย์ไนโตรเจน, แอมโมเนียไนโตรเจน, ไนเตรตไนโตรเจน พบว่าผักตบชวาสามารถดูดไนโตรเจนได้ทั้ง ๓ ชนิด แต่ในปริมาณที่แตกต่างกัน

 
เฉลย

เฉลย    ตอบ ๓.

ตัวเลือกที่ ๑.    ผิด เพราะ “ผักตบชวาไม่เหมาะกับการบำบัดน้ำเสียแบบน้ำนิ่ง” สอดคล้องกับ “ผักตบชวาสามารถช่วยบำบัดน้ำเสียโดยการทำหน้าที่กรองน้ำที่ไหลผ่านกอผักตบชวาอย่างช้า ๆ”

ตัวเลือกที่ ๒.    ผิด เพราะ “การที่นำไหลผ่านผักตบชวาจะทำให้เกิดการบำบัดน้ำเสีย” สอดคล้องกับ “ผักตบชวาสามารถช่วยบำบัดน้ำเสียโดยการทำหน้าที่กรองน้ำที่ไหลผ่านกอผักตบชวาอย่างช้า ๆ”

ตัวเลือกที่ ๓.    ถูก เพราะ “ผักตบชวาที่ลอยห่าง ๆ กันจะช่วยบำบัดน้ำเสียได้อย่างทั่วถึง” ไม่สอดคล้องกับ “ผักตบชวาสามารถช่วยบำบัดน้ำเสียโดยการทำหน้าที่กรองน้ำที่ไหลผ่านกอผักตบชวาอย่างช้า ๆ

ตัวเลือกที่ ๔.    ผิด เพราะ “ผักตบชวาเป็นพืชที่ทำให้ไนโตรเจนและฟอสฟอรัสในน้ำลดลง” สอดคล้องกับ “รากผักตบชวาจะดูดสารอาหารอย่างไนโตรเจนและฟอสฟอรัสในน้ำเสียทำให้สภาพน้ำเสียดีขึ้น”

ตัวเลือกที่ ๕.    ผิด เพราะ “น้ำเสียที่มีไนโตรเจนและฟอสฟอรัสสูงจะทำให้ผักตบชวาเจริญเติบโตได้ดี” สอดคล้องกับ “รากผักตบชวาจะดูดสารอาหารอย่างไนโตรเจนและฟอสฟอรัสในน้ำเสียทำให้สภาพน้ำเสียดีขึ้น”