แนวข้อสอบ A-level ภาษาไทย ม. 6 ชุดที่ 1
แนวข้อสอบ A-level ภาษาไทย ม. 6 ชุดที่ 1
98% Complete
22 of 90
ข้อที่ 22.

ข้อใดไม่สอดคล้องกับข้อความต่อไปนี้

        กาอิอุส ยูลิอุส ไกซาร์ (ละติน : Caivs/Gaivs Ivlivs Caesar) หรือ จูเลียส ซีซาร์ (อังกฤษ : Julius Caesar; กรกฎาคม ๑๐๐ ปีก่อน ค.ศ. – ๑๕ มีนาคม ๔๔ ปีก่อน ค.ศ.) เป็นรัฐบุรุษ แม่ทัพและผู้ประพันธ์ร้อยแก้วอันเลื่องชื่อชาวโรมัน เขามีบทบาทสำคัญในเหตุการณ์อันนำไปสู่การสิ้นสุดของจักรวรรดิโรมัน เมื่อ ๖๐ ปี ก่อน ค.ศ. ซีซาร์, กรัสซุสและพอมพีย์ตั้งพันธมิตรทางการเมืองซึ่งจะครอบงำการเมืองโรมันไปอีกหลายปี ความพยายามของพวกเขาในการสั่งสมอำนาจผ่านยุทธวิธีประชานิยมนั้นถูกชนชั้นปกครองอนุรักษนิยมในวุฒิสภาโรมันคัดค้าน ใน ๕๑ ปีก่อน ค.ศ. ซีซาร์จึงมีชัยชนะในสงครามกอลอย่างสมบูรณ์ด้วยการสนับสนุนของกิแกโร จากนั้นได้ขยายดินแดนของโรมันไปถึงช่องแคบอังกฤษบริเวณแม่น้ำไรน์    ซีซาร์เป็นแม่ทัพโรมันคนแรกที่สร้างสะพานข้ามแม่น้ำไรน์และได้ยึดครองกรุงบริเตน

เฉลย

เฉลย    ตอบ ๓.

 

ตัวเลือกที่ ๑.    ผิด เพราะ “จูเลียส ซีซาร์ มีอายุประมาณ ๕๖ ปี จึงเสียชีวิต” สอดคล้องกับข้อความว่า “กรกฎาคม ๑๐๐ ปีก่อน ค.ศ. – ๑๕ มีนาคม ๔๔ ปีก่อน ค.ศ.”

ตัวเลือกที่ ๒.    ผิด เพราะ “กาอิอุส ยูลิอุส ไกซาร์ มีส่วนในการล่มสลายของจักรวรรดิโรมัน” สอดคล้องกับข้อความว่า “เขามีบทบาทสำคัญในเหตุการณ์อันนำไปสู่การสิ้นสุดของจักรวรรดิโรมัน”

ตัวเลือกที่ ๓.    ถูก เพราะ “๕๑ ปี ก่อนคริตศักราช ซีซาร์ยึดครองช่องแคบอังกฤษได้สำเร็จ” ไม่สอดคล้องกับข้อความข้างต้น ข้อความกล่าวเพียงว่า “ใน ๕๑ ปีก่อน ค.ศ. ซีซาร์จึงมีชัยชนะในสงครามกอล อย่างสมบูรณ์ด้วยการสนับสนุนของกิแกโร จากนั้นได้ขยายดินแดนของโรมันไปถึงช่องแคบอังกฤษบริเวณแม่น้ำไรน์” ซึ่งการไปถึงช่องแคบอังกฤษของซีซาร์ไม่ได้มีการบอกช่วงเวลาที่ชัดเจน บอกแต่เพียงว่า “หลังจากซีซาร์มีชัยชนะในสงครามกอลจึงได้ขยายดินแดนไปถึงช่องแคบอังกฤษบริเวณแม่น้ำไรน์” เท่านั้น

ตัวเลือกที่ ๔.    ผิด เพราะ “บางคนในวุฒิสภาโรมันไม่เห็นด้วยกับวิธีประชานิยมที่ซีซาร์และพันธมิตรใช้” สอดคล้องกับข้อความว่า “ความพยายามของพวกเขาในการสั่งสมอำนาจผ่านยุทธวิธีประชานิยมนั้นถูกชนชั้นปกครองอนุรักษนิยมในวุฒิสภาโรมันคัดค้าน”

ตัวเลือกที่ ๕.    ผิด เพราะ “ไม่เคยมีแม่ทัพโรมันคนใดสร้างสะพานข้ามแม่น้ำไรน์ได้เลยจนกระทั่งซีซาร์มาถึง” สอดคล้องกับข้อความว่า “ซีซาร์เป็นแม่ทัพโรมันคนแรกที่สร้างสะพานข้ามแม่น้ำไรน์”