แนวข้อสอบ A-level ภาษาไทย ม. 6 ชุดที่ 1
แนวข้อสอบ A-level ภาษาไทย ม. 6 ชุดที่ 1
98% Complete
21 of 90
ข้อที่ 21.

ข้อใดไม่ได้กล่าวถึงเกี่ยวกับแมงน้ำในข้อความต่อไปนี้

        แมวน้ำเคปเฟอร์ซีลตัวผู้จะใหญ่กว่าตัวเมีย มีคอเป็นสันใหญ่ สีขนลำตัวของตัวผู้เป็นสีเทาดำและมีสีน้ำตาลแซม น้ำหนักราว ๒๔๗ กิโลกรัม ความยาว ๒.๑๕ เมตร กินปลาเป็นอาหารหลักรวมทั้งปลาหมึกและหอย โดยจะออกหาอาหารในทะเลใกล้เกาะเล็ก ๆ และขึ้นฝั่งบนเกาะบริเวณชายหาดที่เป็นโขดหินที่มีการขึ้นลงของน้ำทะเลในเขตแอฟริกาใต้ ในช่วงกลางเดือนตุลาคม ตัวผู้จะไปยังพื้นที่ผสมพันธุ์ซึ่งจะมีตัวเมียหลายตัว ระยะการตั้งท้องของตัวเมียใช้เวลาประมาณ ๑ ปี ออกลูกครั้งละ ๑ ตัว ตัวเมียจะเป็นสัดหลังการออกลูกแล้ว ๕ – ๖ วัน

เฉลย

เฉลย    ตอบ ๔.

ตัวเลือกที่ ๑.    ผิด เพราะ อาหาร กล่าวถึงจากข้อความว่า “กินปลาเป็นอาหารหลักรวมทั้งปลาหมึกและหอย”

ตัวเลือกที่ ๒.    ผิด เพราะ ลักษณะ กล่าวถึงจากข้อความว่า “ตัวผู้จะใหญ่กว่าตัวเมีย มีคอเป็นสันใหญ่ สีขนลำตัวของตัวผู้เป็นสีเทาดำและมีสีน้ำตาลแซม น้ำหนักราว ๒๔๗ กิโลกรัม ความยาว ๒.๑๕ เมตร”

ตัวเลือกที่ ๓.    ผิด เพราะ ถิ่นอาศัย กล่าวถึงจากข้อความว่า “ในทะเลใกล้เกาะเล็ก ๆ และขึ้นฝั่งบนเกาะบริเวณชายหาดที่เป็นโขดหินที่มีการขึ้นลงของน้ำทะเลในเขตแอฟริกาใต้”

ตัวเลือกที่ ๔.    ถูก เพราะ พฤติกรรม ไม่ปรากฏข้อความว่าแมวน้ำเคปเฟอร์ซีลมีพฤติกรรมอย่างไร

ตัวเลือกที่ ๕.    ผิด เพราะ การขยายพันธุ์ กล่าวถึงจากข้อความว่า “ในช่วงกลางเดือนตุลาคม ตัวผู้จะไปยังพื้นที่ผสมพันธุ์ซึ่งจะมีตัวเมียหลายตัว ระยะการตั้งท้องของตัวเมียใช้เวลาประมาณ ๑ ปี ออกลูกครั้งละ ๑ ตัว ตัวเมียจะเป็นสัดหลังการออกลูกแล้ว ๕ – ๖ วัน”

 

ทบทวนบทเรียน