แนวข้อสอบ A-level ภาษาไทย ม. 6 ชุดที่ 2
แนวข้อสอบ A-level ภาษาไทย ม. 6 ชุดที่ 2
18% Complete
24 of 80
ข้อที่ 24.

ข้อใดเป็นจุดประสงค์ของผู้เขียนข้อความต่อไปนี้

          โครงการพัฒนาทักษะการเขียนบทคัดย่อภาษาอังกฤษที่จัดขึ้นเมื่อวันพุธที่ ๙ ถึงวันศุกร์ที่ ๑๑ ตุลาคม ๒๕๖๒ โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.สุพัฒน์  สุกมลสันต์ ผู้เชี่ยวชาญของศูนย์ภาษา มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เป็นวิทยากรให้ความรู้นั้น วิทยากรได้ให้คำแนะนำในการเขียนบทคัดย่อ ตั้งแต่ความหมายของบทคัดย่อ วัตถุประสงค์ของบทคัดย่อ ลักษณะเฉพาะของบทคัดย่อ ชนิดของบทคัดย่อ เนื้อหาของบทคัดย่อ หลักการเขียนที่ดี และข้อผิดพลาดที่พบบ่อยในการเขียนบทคัดย่อภาษาอังกฤษ ส่งผลให้ผู้เข้าร่วมโครงการ ร้อยละ ๘๐ สามารถเขียนบทคัดย่อเป็นภาษาอังกฤษได้

เฉลย

ตอบ ๓.

        ข้อความที่กำหนดให้มีสาระสำคัญว่า “โครงการพัฒนาทักษะการเขียนบทคัดย่อภาษาอังกฤษที่จัดขึ้นส่งผลให้ผู้เข้าร่วมโครงการ ร้อยละ ๘๐ สามารถเขียนบทคัดย่อเป็นภาษาอังกฤษได้” ทั้งนี้จุดประสงค์หลักของข้อความทั้งหมด คือ การสรุปผลการดำเนินโครงการพัฒนาทักษะการเขียนบทคัดย่อภาษาอังกฤษ

ตัวเลือกที่ ๑.  ผิด เพราะ “อธิบายวิธีการจัดอบรมของโครงการจนสำเร็จ” ไม่สอดคล้องกับจุดประสงค์ของผู้เขียน

ตัวเลือกที่ ๒. ผิด เพราะ “ชี้แจงรายละเอียดของการจัดโครงการที่สัมพันธ์กับผู้เข้าร่วมโครงการ”ไม่สอดคล้องกับจุดประสงค์ของผู้เขียน

ตัวเลือกที่ ๓. ถูก เพราะ “สรุปผลการดำเนินโครงการพัฒนาทักษะการเขียนบทคัดย่อภาษาอังกฤษ”สอดคล้องกับจุดประสงค์ของผู้เขียน

ตัวเลือกที่ ๔. ผิด เพราะ “ส่งเสริมให้มีการจัดโครงการที่เกี่ยวข้องกับการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการเขียนบทคัดย่อ” ไม่สอดคล้องกับจุดประสงค์ของผู้เขียน

ตัวเลือกที่ ๕. ผิด เพราะ “เสนอแนะผู้บริหารให้เห็นถึงความสำเร็จของการจัดกิจกรรมเพื่อเป็นแนวทางในการจัดครั้งต่อไป” ไม่สอดคล้องกับจุดประสงค์ของผู้เขียน