แนวข้อสอบ O-NET ภาษาไทย ม.3
แนวข้อสอบ O-NET ภาษาไทย ม.3
16% Complete
33 of 50
ข้อที่ 33.

ข้อใดเป็นใจความสำคัญของข้อความต่อไปนี้

ความรู้ทั่วไปเป็นรากฐานอันจำเป็นอย่างหนึ่งของการสนทนา ผู้ที่มีความรู้ทั่วไปดีจะสนทนาได้อย่างสนุกสนานยิ่งขึ้น กล่าวได้ว่าการสนทนากับผู้ที่มีความรู้ทั่วไปดีนั้นก็เสมือนหนึ่งการไปเดินเล่นในหมู่บ้านหรือจังหวัดกับผู้ที่มีความช่ำชองในท้องถิ่นนั้น ๆ ดี  ซึ่งทำให้การเที่ยวเตร่ของเราเป็นไปอย่างสนุกและได้รับความรู้สมกับความเหน็ดเหนื่อย และบุคคลที่มีความรู้ทั่วไปดีจะใช้ถ้อยคำที่สื่อความหมายได้ชัดเจน มีอรรถรสน่าฟัง  ซึ่งเป็นเครื่องช่วยปลุกความสนใจของผู้สนทนาได้เป็นอย่างดี

เฉลย

ตอบ ข้อ 3 ความรู้ทั่วไปเป็นรากฐานอันจำเป็นอย่างหนึ่งของการสนทนา

อธิบาย   “ความรู้ทั่วไปเป็นรากฐานอันจำเป็นอย่างหนึ่งของการสนทนา” เป็นใจความสำคัญของข้อความ เพราะเป็นใจความหลักหรือใจความสำคัญที่ผู้เขียนต้องการสื่อให้ผู้

อ่านทราบถือเป็นแก่นของข้อความที่ปรากฏให้เห็นอย่างชัดเจน ส่วนอื่น ๆ ถือว่าเป็นส่วนขยาย

ตัวลวง

อธิบาย  

ข้อ 1 “ความรู้ทั่วไปกับการสนทนา” ไม่ใช่ใจความสำคัญของข้อความ เพราะข้อความนี้เป็นเพียงความคิดสำคัญซึ่งไม่ครอบคลุมเนื้อความในย่อหน้านั้นทั้งหมด

ข้อ 2 “ผู้ที่มีความรู้ทั่วไปดีจะสนทนาได้อย่างสนุกสนาน”  ไม่ใช่ใจความสำคัญของข้อความเพราะเป็นเพียงใจความรองที่มีเนื้อความสนับสนุนใจความสำคัญหรือเสริมให้ใจความ

สำคัญสมบูรณ์ครบถ้วนขึ้นทำให้ผู้อ่านเข้าใจเรื่องได้ชัดเจนขึ้น

ข้อ 4 “บุคคลที่มีความรู้ทั่วไปดีจะใช้ถ้อยคำที่สื่อความหมายได้ชัดเจนมีอรรถรสน่าฟัง” ไม่ใช่ใจความสำคัญของข้อความ เพราะเป็นเพียงใจความรองที่มีเนื้อความสนับสนุนใจความ

สำคัญหรือเสริมให้ใจความสำคัญครบถ้วนขึ้นทำให้ผู้อ่านเข้าใจเรื่องได้ชัดเจนขึ้น

ทบทวนบทเรียน
การอ่านวิเคราะห์มีลักษณะอย่างไร | 3027 views
การอ่านวิเคราะห์มีลักษณะอย่างไร | 3874 views