แนวข้อสอบ O-NET ภาษาไทย ม.3
แนวข้อสอบ O-NET ภาษาไทย ม.3
16% Complete
32 of 50
ข้อที่ 32.

ข้อใดที่ผู้พูดให้ข้อมูลไม่ชัดเจน

ถ้าศิลปิน คือผู้สร้างศิลปะ จิตรกรคือผู้สร้างจิตรกรรม เฉลิมชัย  โฆษิตพิพัฒน์เป็นยิ่งกว่าศิลปินและยิ่งกว่าจิตรกร คำกล่าวของผมคงไม่เกินความจริง ถ้าทุกคนได้เคยพบเคยเห็นได้รู้จักเฉลิมชัยและผลงานของเขา เพราะเราจะพบว่างานทุกชิ้นที่ถูกสร้างขึ้นมานั้นยึดถือและสะท้อนถึงวิถีชีวิตของสังคมไทย เป็นศิลปะที่ได้ร้อยเรียงอดีตเข้ากับปัจจุบันอย่างกลมกลืน ทำให้ผู้ชมมองเห็นอดีตที่พัฒนาจนถึงปัจจุบันของสังคมไทยอย่างเด่นชัด จนสามารถใช้อ้างอิงให้เป็นศิลปะประจำชาติ เป็นมรดกของคนไทยของชาติไทย อันจะเป็นประโยชน์ต่อคนรุ่นหลังที่จะใช้ค้นคว้าในเชิงวิชาการต่อไป

เฉลย

ตอบ ข้อ 4 ข้อคิดที่ได้จากการศึกษาบุคคล

อธิบาย   “ข้อคิดที่ได้จากการศึกษาบุคคล”  เป็นข้อที่ผู้พูดให้ข้อมูลไม่ชัดเจนเพราะไม่มีการกล่าวถึงข้อคิดหรือแง่คิดใด ๆจากบุคคลที่กล่าวถึงซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้อ่านจะได้นำข้อคิด

หรือแง่คิดนั้นไปใช้เป็นแนวทางปฏิบัติในชีวิตได้

ตัวลวง                 

อธิบาย    

ข้อ 1 “ผลงานของบุคคล” เป็นข้อที่ผู้พูดให้ข้อมูลชัดเจน เพราะผู้พูดมีการกล่าวถึงว่าถ้าทุกคนได้เคยพบเคยเห็นได้รู้จักเฉลิมชัยและผลงานของเขาเพราะเราจะพบว่างานทุกชิ้นที่

ถูกสร้างมานั้นยึดถือและสะท้อนถึงวิถีชีวิตของสังคมไทยได้อย่างชัดเจน

ข้อ 2 “เกียรติประวัติของบุคคล” เป็นข้อที่ผู้พูดให้ข้อมูลชัดเจน เพราะผู้พูดมีการกล่าวถึงว่าถ้าศิลปิน คือผู้สร้างศิลปะ จิตรกร คือผู้สร้างจิตรกรรม เฉลิมชัย  โฆษิตพิพัฒน์เป็นยิ่ง

กว่าศิลปินและยิ่งกว่าจิตรกรได้อย่างชัดเจน

ข้อ 3  “ลักษณะเด่นของบุคคลนั้น”เป็นข้อที่ผู้พูดให้ข้อมูลชัดเจน เพราะ ผู้พูดมีการกล่าวถึงว่า งานทุกชิ้นที่ถูกสร้างขึ้นมานั้น ยึดถือและสะท้อนถึงวิถีชีวิตของสังคมไทย เป็นศิลปะ

ที่ร้อยเรียงเข้ากับปัจจุบันอย่างกลมกลืนได้อย่างชัดเจน