แนวข้อสอบ O-NET ภาษาไทย ม.3
แนวข้อสอบ O-NET ภาษาไทย ม.3
16% Complete
28 of 50
ข้อที่ 28.

จากบทสนทนาต่อไปนี้ บุคคลในข้อใดใช้สำนวนที่มีความหมายสอดคล้องกันตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับคุณลุงพรชัย

เฉลย

ตอบ ข้อ 2 คุณวิชิตและคุณวิจิตร

อธิบาย  "คุณวิชิตและคุณวิจิตร" เป็นบุคคลที่ใช้สำนวนมีความหมายสอดคล้องกันตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับคุณลุงพรชัย เพราะทั้งคุณวิชิตและคุณวิจิตรใช้สำนวนที่มีความหมาย

เดียวกัน คือ "เอาเนื้อไปแลกกับหนัง" และ "เอาทองไปรู่กระเบื้อง" หมายถึงการโต้ตอบหรือทะเลาะกับคนที่มีฐานะต่ำกว่าเป็นการไม่สมควรมีแต่จะเสียศักดิ์ศรี คุณวิชิตแสดงความ

น่าสงสารที่คุณลุงพรชัยถูกแม่ค้ากระทำและไม่ควรโต้ตอบ ส่วนคุณวิจิตรได้แสดงความคิดเห็นการไปมีปัญหากับแม่ค้าเป็นการไม่สมควรมีแต่จะเสียศักดิ์ศรี

ตัวลวง                 

อธิบาย  

ข้อ 1 "คุณวิชาและคุณวินิจ"  เป็นบุคคลที่ใช้สำนวนไม่มีความหมายสอดคล้องกันตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับคุณลุงพรชัย เพราะคุณวิชาใช้สำนวน "เสียน้อยเสียยาก" หมายถึง

เสียงเพียงเล็กน้อยไม่ยอมเสียทำให้ต้องเสียมากกว่าเดิมซึ่งสำนวนเสียน้อยเสียยาก  นิยมใช้กับคนที่เมื่อถึงเวลาต้องจ่ายน้อย ๆ ไม่ยอมจ่ายแต่กลับปล่อยเอาไว้จนบานปลาย  

ส่วนคุณวินิจใช้สำนวน "เกลือจิ้มเกลือ" หมายถึง คนฉลาดมีเล่ห์เหลี่ยมมาต่อสู้กันซึ่งในสถานการณ์นี้ทั้งคุณลุงพรชัยและแม่ค้าไม่ได้ต่อสู้กัน

ข้อ 3 "คุณวิจิตรและคุณวิชา" เป็นบุคคลที่ใช้สำนวนไม่มีความหมายสอดคล้องกันตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับคุณลุงพรชัยและใช้สำนวนไม่เหมาะสมกับบทสนทนาดังกล่าว

ข้อ 4 "คุณวินิจและคุณวิชิต"  เป็นบุคคลที่ใช้สำนวนไม่มีความหมายสอดคล้องกันตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับคุณลุงพรชัยและใช้สำนวนไม่เหมาะสมกับบทสนทนาดังกล่าว

ทบทวนบทเรียน