แนวข้อสอบ O-NET ภาษาไทย ม.3
แนวข้อสอบ O-NET ภาษาไทย ม.3
16% Complete
19 of 50
ข้อที่ 19.

จงใช้คำประพันธ์ต่อไปนี้ตอบคำถาม

จากบทประพันธ์ข้อใดกล่าวสรุปได้ถูกต้อง

เฉลย

ตอบ ข้อ 4 ทุกชีวิตย่อมมีเป้าหมายควรมีสติในการทำสิ่งที่ถูกต้อง

อธิบาย  "ทุกชีวิตย่อมมีเป้าหมายควรมีสติในการทำสิ่งที่ถูกต้อง" คือข้อสรุปจากบทประพันธ์ที่กล่าวได้ถูกต้อง เพราะผู้ประพันธ์เปรียบชีวิตเหมือนเรือที่ออกจากท่ายังไม่รู้คิด

ไม่มีจุดหมายแต่ต้องเรียนรู้ชีวิตเมื่อพบกับปัญหา ดังนั้นการพายเรือคือการดำเนินชีวิตอย่างถูกต้องไปสู่เป้าหมายอย่างมีสติ ไม่ขวางโลกนั่นเองดังบทประพันธ์ที่ว่า

 " สติตรงตาแน่วดูแนวน้ำ              ไม่ลอยลำขวางเรือเมื่อน้ำไหล

ถ้าไม่ล่องก็ท่องทวนสวนทันใด       เรือจึงได้แนวดิ่งไม่ทิ้งทาง "

ตัวลวง 

อธิบาย                  

ข้อ 1 "ปัญหาชีวิตมีไว้แก้อย่าท้อแท้และเมินเฉย" เป็นข้อสรุปจากบทประพันธ์ที่กล่าวไม่ถูกต้อง เพราะบทประพันธ์กล่าวถึงการดำเนินชีวิตของคนแม้มีปัญหาอุปสรรคก็อย่าท้อแท้

แต่ไม่ได้บอกให้วางเฉยต่อปัญหา แต่หากเมื่อใดมีปัญหา ปัญหาที่เราเจอในวันนี้ที่เราคิดว่าเป็นเรื่องใหญ่สำหรับเรา ตอนนี้อาจมีคนที่กำลังประสบปัญหาที่หนักกว่าเราอยู่ก็เป็นได้ 

ดังนั้นอะไรที่คิดว่าทำไม่ได้เราก็จะไม่มีวันทำได้ต้องคิดว่าเราทำได้เราจะมีแรงพยายามที่จะทำเพราะมีคนทำได้แล้วจริงๆทุกปัญหามีทางออกอยู่เสมอ

ข้อ 2  "ชีวิตไม่สิ้นต้องดิ้นกันไปตามกฎแห่งกรรมของตน" เป็นข้อสรุปจากบทประพันธ์ที่กล่าวไม่ถูกต้อง เพราะในบทประพันธ์กล่าวถึงการใช้ชีวิตของผู้คนต้องต่อสู้ดิ้นรนเพื่อ

ให้ชีวิตรอดแต่ในบทประพันธ์ไม่ได้กล่าวถึงความเชื่อในเรื่องกฎแห่งกรรมแต่อย่างใดเพราะคนที่เชื่อในเรื่องกรรม ย่อมได้เปรียบกว่าคนที่ไม่เชื่อคนที่เชื่อเรื่องกรรมย่อมสามารถ

อดทนรับความทุกข์ยากลำบาก ความผิดหวังความขมขื่น และเคราะห์ร้ายที่เกิดแก่ตนได้เพราะถือว่าเป็นกรรมที่ทำมาแต่อดีตไม่ตีโพยตีพายว่าโลกนี้ไม่มีความยุติธรรม ตนไม่ได้รับ

ความเป็นธรรมทำดีแล้วไม่ได้ดี คนที่เชื่อในเรื่องกรรมจะยึดมั่นอยู่ในการทำความดีต่อไปจะเป็นผู้สามารถให้อภัยแก่ผู้อื่น

ข้อ 3 "ไม่ ควรเรียนรู้หรือมีสำนึกต่อการดำเนินชีวิตของผู้คน" เป็นข้อสรุปจากบทประพันธ์ที่กล่าวไม่ถูกต้อง เพราะในบทประพันธ์กล่าวถึงการใช้ชีวิตของผู้คนต้องต่อสู้ดิ้นรน

เพราะความเป็นจริงของชีวิตจะสอนให้เรารู้จักยอมรับความพ่ายแพ้หรือปัญหา สอนให้เรารู้จักสูญเสียน้ำตาเพื่อที่จะได้รอยยิ้มคืนกลับมาเป็นรางวัลตอบแทนแต่ไม่เคยทำให้ใคร

หมดสิ้นความหวังหมดสิ้นพลังและกำลังใจไปกับความพ่ายแพ้เพียงแค่ความเป็นจริงสอนพวกเราทุกคนดังนั้น เรา ควรเรียนรู้หรือมีสำนึกต่อการดำเนินชีวิตของผู้คนทั่วไปด้วย