ข้อสอบ PAT 2 ความถนัดทางวิทยาศาสตร์ มีนาคม 2554
ข้อสอบ PAT 2 ความถนัดทางวิทยาศาสตร์ มีนาคม 2554
19% Complete
78 of 103
ข้อที่ 78.

ถ้าแกนหมุนของโลกตั้งฉากกับระนาบวงโคจรของโลกรอบดวงอาทิตย์ ปรากฏการณ์ใดต่อไปนี้จะไม่เกิดขึ้น

เฉลย

ตอบ ข้อ 3. การเปลี่ยนฤดูกาล

1. น้ำขึ้น น้ำลง เกิดจากแรงดึงดูดของดวงจันทร์ที่กระทำต่อบริเวณต่าง ๆ ของโลกไม่เท่ากัน ทำให้น้ำบนผิวโลกในบริเวณที่อยู่ในแนวเดียวกับดวงจันทร์โป่งออกจากผิวโลก 

2. แสงเหนือ แสงใต้ เกิดจากลมสุริยะหลุดรอดผ่านสนามแม่เหล็กโลกเข้ามาในชั้นบรรยากาศโลกโดยเฉพาะบริเวณขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้ อนุภาคพลังงานสูงเหล่านี้เมื่อเคลื่อนที่ฝ่าชั้นบรรยากาศโลกเข้ามาก็จะชนกับอนุภาคแก๊สในชั้นบรรยากาศ ทำให้เกิดการคายพลังงานออกมาในรูปของแสงสีต่าง ๆ 

3. ฤดูกาล เกิดจากการที่โลกโคจรรอบดวงอาทิตย์ และแกนโลกทำมุมอียงไปจากระนาบวงโคจรของโลกรอบดวงอาทิตย์ 23.5 องศา โดยซีกโลกที่เอียงเข้าหาดวงอาทิตย์จะได้รับรังสีจากดวงอาทิตย์มากกว่าจึงเป็นฤดูร้อน (summer) ส่วนซีกโลกที่เอียงออกจากดวงอาทิตย์จะได้รับรังสีจากดวงอาทิตย์น้อยกว่าเป็นฤดูหนาว (winter)

4. กลางวัน กลางคืน เกิดจากโลกหมุนรอบตัวเอง โดยด้านที่หันเข้าหาดวงอาทิตย์จะเป็นกลางวัน ส่วนด้านที่หันออกจากดวงอาทิตย์จะเป็นกลางคืน

ดังนั้นข้อ 1, 2 และ 4 ไม่เกี่ยวกับการเอียงของแกนโลกเพราะไม่ว่าแกนโลกจะเอียงทำมุมเท่าใดปรากฏการณ์เหล่าก็จะยังเกิดขึ้นได้เหมือนเดิมแต่หากแกนโลกตั้งฉากกับระนาบวงโคจรของโลกรอบดวงอาทิตย์จะส่งผลให้ไม่ว่าตำแหน่งของโลกจะเปลี่ยนไปที่ใดบนวงโคจรบริเวณต่างๆ บนโลกจะได้รับรังสีจากดวงอาทิตย์คงที่หมายความว่าในรอบ 1 ปี อุณหภูมิในแต่ละพื้นที่บนโลกจะแทบไม่เปลี่ยนแปลงเลย

อ้างอิงจาก : สรุปโลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ (อัสสุมา สายนาคำ)