แบบทดสอบ SMART-I วัดความสามารถด้านการอ่าน
แบบทดสอบ SMART-I วัดความสามารถด้านการอ่าน
100% Complete
6 of 15
ข้อที่ 6.

บทความนี้ใช้ตอบคำถามข้อ 6 ถึง ข้อ 15
     เมื่อก่อน คำว่า "สาวโสด" อาจจะเป็นเหมือนหนามทิ่มแทงใจสาวๆ หลายคน แต่วันนี้เมื่อโลกเปลี่ยน เทคโนโลยีเปลี่ยน ความคิดของผู้หญิงก็เปลี่ยน จึงไม่แปลกที่สถานภาพ "สาวโสด" จะกลายเป็นเทรนด์ยอดฮิตของ ผู้หญิงปี 2012 ที่วันนี้ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาผู้ชายอีกต่อไป ในวันนี้สาวโสดของแวดวงการลงทุนอาสาพาบรรดาสาวโสดทั้งหลายไปรู้จักกับการบริหารการเงินตามสไตล์สาวโสด นอกเหนือไปจากการดูแลตัวเองให้ดูสวยเสมอ
     เนติมา ยศวีสกุล ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจกองทุนรวม บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนแห่งหนึ่ง เป็นอีกสาว โสดอีกคนหนึ่งที่บอกว่า มีความสุขกับการเป็นโสด ถ้าถามว่า ทำไมผู้หญิงเราถึงเป็นโสดมากขึ้น ส่วนตัวมองว่า ทุก คนเริ่มทำงานมากขึ้น หน้าที่การงานเติบโตมากขึ้น และสังคมก็เริ่มยอมรับผู้หญิงเป็นผู้นำมากขึ้น พอสังคมเปลี่ยน ผู้หญิงก็มีการศึกษามากขึ้น จากเมื่อก่อนจบแค่ ปวส. ต่อมาก็ขยับมาจบปริญญาตรีมากขึ้น มาถึงตอนนี้เป็น ปริญญาโทแล้ว และบางคนก็ต่อเนื่องไปถึงปริญญาเอก จะเห็นว่าผู้หญิงให้ความสำคัญกับการศึกษามากขึ้น เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับตัวเอง และเมื่อผู้หญิงมีภารกิจทั้งเรื่องงาน เรื่องเรียนมากขึ้น ก็จะแบ่งเวลาให้กับการหาคู่ครองน้อยลง
     "วันหนึ่งมี 24 ชั่วโมง เป็นเวลาทำงานไปแล้ว 18 ชั่วโมง พอเสาร์อาทิตย์ก็ให้น้ำหนักกับการเรียนมากกว่า ดังนั้น โอกาสที่จะมองหาผู้ชายก็เริ่มลดลงแล้ว ผู้หญิงก็จะเริ่มเป็นโสดมากขึ้น และจะมองหาผู้ชายอีกครั้งก็เมื่ออายุ เลย 30 ไปแล้ว" เมื่อผู้หญิงเป็นโสดมากขึ้น ก็จะให้ความสำคัญกับการลงทุนมากขึ้น เพราะเมื่อไม่มีผู้ชายให้พึ่งพา การวางแผนทางการเงินเพื่อดูแลตัวเองยามแก่ชราจึงเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เห็นได้จากการเติบโตของกองทุน รวมที่ปัจจุบันมีขนาด 2.5 ล้านล้านบาท ตัวเลขดังกล่าวบ่งบอกได้ว่า คนให้ความสำคัญกับการหาลู่ทางการลงทุน มากขึ้น อีกทั้งการลงทุนก็มีความหลากหลายมากขึ้น จากตราสารหนี้ ไปสู่การลงทุนในหุ้นต่างประเทศ ไปถึงทองคำ และน้ำมัน
     ในฐานะที่ยังครองตัวเป็น "โสด" อย่างเหนียวแน่น เพราะต้องทุ่มเทให้กับการเรียนในระดับปริญญาเอก เมื่อผสานกับการคร่ำหวอดในแวดวงการลงทุน "เนติมา" จึงมีคำแนะนำสำหรับ "สาวโสดมือใหม่" ทั้งหลายว่า เธอเชื่อว่าระยะเวลาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการเริ่มเก็บสะสมคือเมื่ออายุ 25 ปี
     การออมหรือการบริหารเงิน มันไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว แต่จากประสบการณ์จริงที่ได้สัมผัสมา คนส่วนใหญ่ เริ่มเก็บออมที่ระดับอายุ 28-30 ปีขึ้นไป ทำไมไม่ต่ำกว่านี้ ถ้ามองย้อนไปจะเห็นว่า เรียนจบปริญญาตรีตอนอายุ 21 ปี คงไม่มีใครลุกขึ้นมาเก็บออมทันทีที่มีรายได้เป็นของตัวเอง ก็ต้องเที่ยวต้องใช้จ่ายก่อน จนเมื่ออายุ 25 ปี ผู้หญิง ส่วนใหญ่ก็เริ่มเข้าสู่การเรียนระดับปริญญาโท ทำให้โอกาสในการออมน้อยลง เพราะต้องเอาไปใช้จ่ายกับการศึกษา
     เมื่ออายุประมาณ 28 ปี ถึงเวลาที่พร้อมแล้วทั้งวัยวุฒิและคุณวุฒิ กับหน้าที่การงานที่เติบโตขึ้น รายได้มาก ขึ้น จุดนั้นเป็นจุดที่ทำให้ผู้หญิงเริ่มแบ่งสัดส่วนการลงทุนมากขึ้น ดังนั้น แม้ว่าช่วงอายุที่เหมาะจะอยู่ที่ 25 ปี แต่ความเป็นจริง คือ ผู้หญิงพร้อมออมเมื่ออายุ 28 ปีขึ้นไป และจะให้น้ำหนักการออมอย่างจริงจังเมื่ออายุประมาณ 35 ปี ซึ่งนันหมายความว่า จะมีเวลาเหลือก่อนเกษียณสำหรับการออมและการลงทุนอีกเพียง 25 ปี
     เนติมาให้คำแนะนำสำหรับ "สาวโสดหัดขับ" ด้วยว่า จุดเริ่มต้นที่ดีอยู่ที่การศึกษาข้อมูลให้ดีเสียก่อน ต้อง ศึกษาให้รอบคอบก่อน แล้วลองทำบทวิเคราะห์รู้จักตัวเอง โดยสามารถเข้าไปในเว็บไซต์ของบริษัทหลักทรัพย์ หลายๆ แห่งจะมีให้เข้าไปลองค้นหาตัวเองว่า เหมาะกับการลงทุนแบบไหน สามารถรับความเสี่ยงการลงทุนได้มากเพียงใด
     "ตรงนั้นจะทำให้เรารู้ว่าตัวเราเองจะเทน้ำหนักการลงทุนในสินทรัพย์แบบไหนได้มากกว่ากัน ถ้าใครที่ไม่ เคยศึกษาเลย แต่อยากจะลงทุน อยากให้เริ่มกองทุนที่มีความเสี่ยงต่ำมากกว่า อย่างเช่น กองทุนตราสารหนี้ เมื่อ คุณมีความคุ้นเคยกับมันมากขึ้น คุณก็เริ่มลงทุนในกองทุนที่มีความเสี่ยงมากขึ้น เช่น กองทุนหุ้นหรือกองทุนทองคำ หรือกองทุนน้ำมัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวคุณ และเมื่อเชี่ยวชาญมากขึ้น คุณก็ไปลงทุนในต่างประเทศ ซึ่งเริ่มไกลตัวออกไป"
     เมื่อขยับไปลงทุนในต่างประเทศ ก็พิจารณาต่อไปว่าจะลงทุนในตราสารหนี้หรือหุ้นต่างประเทศ ถ้าเป็นหุ้น ต่างประเทศ จะลงทุนในจีนอย่างเดียว หรือในเกรทเทอร์ไชน่า หรือในตลาดหุ้นเกิดใหม่ หรือจะลงทุนโซนยุโรป หรืออเมริกา หรือลงทุนทัวโลก ซึ่งเป็นการลงทุนขันสูง นักลงทุนควรเรียนรู้เพิ่มมากขึ้นว่าจะให้น้ำหนักการลงทุนในสินทรัพย์ไหนมากกว่ากัน เทคนิคคือลงทุนจากใกล้ตัวก่อน สัมผัสสิ่งที่ใกล้ตัวก่อนจะไปสู่การลงทุนขันสูงมากขึ้น
     สำหรับสไตล์การลงทุนของตัวเอง เธอจะแบ่งการลงทุนเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นการลงทุนหลักที่เน้นเงิน ฝาก ตราสารหนี้ อสังหาริมทรัพย์ที่เป็นบ้านและคอนโดมิเนียม ส่วนที่สองจะเน้นการสร้างผลตอบแทนที่มากกว่า ซึ่งหมายรวมถึงหุ้นทั้งในและต่างประเทศ และการลงทุนในทองคำ โดยน้ำหนักการลงทุนจะแปรผันตามอายุที่เปลี่ยนไป

ข้อใดต่อไปนี้มีความหมายตรงกับคำว่า "สาวโสดหัดขับ" ที่กล่าวถึงในบทความข้างต้น