Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
เตรียมพร้อมโค้งสุดท้ายก่อนสอบ GAT/PAT

  Favorite

          ใกล้เข้ามาแล้วนาทีระทึกกับการสอบครั้งใหญ่ที่เด็ก TCAS 62 ต้องสอบกันทั้งประเทศ นอกจากชีวิตต้องตั้งใจทำเกรดให้ดีแล้ว อีกอย่างที่ละเลยไม่ได้คือทำคะแนนสอบ GAT/PAT ให้ออกมาดีพอที่จะมีลุ้นยื่นเข้าคณะในฝันได้ หนึ่งคนอาจจะต้องสอบมากกว่า 1 วิชา บางคนวางแผนล่วงหน้ากักตุนเวลาเตรียมตัวมาอย่างดี บางคนสายชิวใกล้ ๆ วันว่ากันอีกที สิ่งสำคัญคือ ต้องถามตัวเองว่าโค้งสุดท้ายแบบนี้เราพร้อมจริงหรือยัง เวลาเหลือน้อยลงทุกที ยังมีเรื่องไหนตกหล่น ไปเช็คกันให้ครบก่อนลงสนามสอบเลย

 

ปรับเวลาและร่างกายให้พร้อม

          ห้ามป่วย! ใกล้สอบสภาพร่างกายต้องพร้อม ดูแลตัวเองไม่ให้ป่วยตั้งแต่ช่วงนี้จนถึงวันสอบ สุขภาพไม่ใช่เรื่องล้อเล่น ทุ่มเวลาทวนเนื้อหาสำคัญก็จริง แต่อย่าลืมว่าสมองจำแม่นแค่ไหน แต่ร่างกายไม่พร้อมวันสอบก็คงไม่แล่น หนักกว่านั้นคือป่วยจนอดไปสอบ เท่ากับพลาดท่าเสียโอกาสไปดื้อ ๆ เรื่องเวลาก็สำคัญ ยิ่งใกล้วันเวลาที่จัดสรรค์ต้องรอบคอบ ปรับเวลาให้เหมาะกับโค้งสุดท้าย อะไรสำคัญรีบแบ่งน้ำหนักให้ถูก ถ้าทำได้เรื่องอื่นก็ง่ายขึ้นมาอีก

 

เพิ่มเทคนิคช่วยจำ

          อ่านเนื้อหาจนครบ ทวนจบทุกบทยังไม่พอ สำคัญกว่านั้นคือรู้เทคนิคดึงเนื้อหาที่อ่านมาใช้สอบให้ตรงจุด เพราะการจดจำสำคัญกว่าการอ่านจนครบ เมื่อรู้แล้วว่าเนื้อหาที่ออกสอบมีบทไหนบ้าง ต้องเจาะไปเลยว่าแต่ละบทน่าจะออกเรื่องไหน จากนั้นลุยเลย! หาเทคนิคช่วยจำ เพราะสิ่งสำคัญที่ทำให้ได้คะแนนสอบดี ๆ มาไว้กับตัว คือความเข้าใจและการจำเนื้อหาได้ตรงกับที่ออกสอบ ฉะนั้นต่อให้ลุยอ่านเยอะขนาดไหน แต่จำไม่ได้เลยก็ไม่ตอบโจทย์เรื่องการได้คะแนนที่ดี

 

ทวนให้ครบกับบทที่ออกสอบ

          สำคัญที่สุดคือต้องรู้ว่าเนื้อหาที่จะออกสอบ GAT/PAT มีอะไรบ้าง การรู้ว่าข้อสอบจะออกเรื่องไหนล่วงหน้า ทำให้เรามีแนวและแผนการทบทวนเนื้อหา (ไม่ต้องอ่านจนตาเหลือก) การอ่านเยอะไม่ใช่วิธีที่ดี สิ่งที่ดีคืออ่านยังไงให้ตรงที่ออกสอบ ยิ่งช่วงสุดท้ายใกล้สอบแบบนี้ ต้องเช็คให้ดีว่าเรื่องที่อ่านมาทั้งหมด ครบและตรงที่ออกสอบจริงไหม มีเรื่องไหนที่ขาดไป เวลาที่เหลืออันน้อยนิดยังพอมีให้ทวนเพิ่มไหม ใครที่เคยเช็คแล้ว วางแผนการอ่านมาแล้ว รวมทั้งคนที่ไม่รู้ว่าทำยังไงดีกับเวลาที่เหลืออยู่แค่นี้ ไปดูต่อได้เลยว่าเนื้อหา GAT/PAT ที่ออกสอบมีอะไรบ้าง >> Click

 

เสริมเทคนิคลัดตัวช่วยในห้องสอบ

          จำเนื้อหาเป๊ะอย่างเดียวไม่พอ จะได้คะแนนตามที่ต้องการ ต้องพกกลยุทธ์ที่เป็นเหมือนอาวุธลับไปช่วยในห้องสอบ อย่างที่รู้ว่าสถานการณ์ขณะสอบคือความกดดัน อีกทั้งยังมีความกังวล ตื่นสนามสอบ บวกกับเวลาที่จำกัด ทุกอย่างบีบให้เราเจอปัญหาได้ทั้งนั้น สำคัญคือสิ่งเหล่านี้ทำให้เราลืมเนื้อหาและเทคนิคที่เตรียมมาจนหมดได้ ที่ต้องทำจากนี้คือแก้สถานการณ์ยังให้เรามีสติทำข้อสอบต่อได้ ทางออกสำหรับเรื่องนี้คือ พกเทคนิคลัดเป็นตัวช่วย เช่น วิธีการจับใจความของเนื้อหาเพื่อหาคำตอบให้เจอ, การอ่านคำถามก่อนแล้วค่อยกลับไปหาคำตอบ, การใช้เวลาให้คุ้มเก็บคะแนนกับข้อที่มั่นใจก่อน, เลือกตัดช้อยส์ที่ไม่ใช่ทีละข้อเพื่อเจอข้อที่ใช่ รวมทั้งวิธีฝนคำตอบยังไงให้พอได้ลุ้นคะแนนตอนใกล้หมดเวลา เทคนิคเหล่านี้คือเรื่องนอกตำรา ที่เราต้องเรียนรู้แล้วพกติดตัวไปด้วยในวันสอบ

 

เช็คประสบการณ์จากรุ่นพี่

          ประสบการณ์จากรุ่นพี่ช่วยให้เราวางแผนตัวเองได้ อย่ามองข้ามว่าเรื่องนี้ไม่สำคัญ เพราะปัญหาที่คนอื่นเคยเจอมาก่อนคือบทเรียนที่ดี การหาข้อมูลไว้ช่วยให้รู้ว่าสถานการณ์ในสนามสอบที่เราจะเจอแน่ ๆ เป็นยังไง อะไรคือปัญหาที่เคยเกิด หนทางแก้ไขที่เตรียมตัวได้ก่อนควรเป็นแบบไหน เพราะการรู้ก่อนยังไงก็ดีกว่าไม่รู้อะไรเลย โดยเฉพาะรีวิวเรื่องบทที่ออกสอบ แนวข้อสอบชอบออกแบบไหนต้องถามจากรุ่นพี่ ให้ช่วยแนะแนวให้เราก่อนสอบจริง

 

เตรียมพร้อมคืนสุดท้ายก่อนสอบ

          โค้งสุดท้ายของจริงมาถึงแล้ว ค่ำคืนแห่งความตื่นเต้นและนอนไม่หลับ หรือบางคนอาจจะหลับเพลินจนตื่นไม่ทันไปสอบ ฮ่า ๆ (ระวังด้วยนะอย่านอนเพลิน) คืนสุดท้ายเป็นเวลาแห่งการเตรียมตัว ทั้งอุปกรณ์ในการสอบ ศึกษากฎระเบียบให้ครบ ทบทวนสรุปเนื้อหาที่ออกสอบ ย้ำว่าควรอ่านเฉพาะสรุป หยุดอ่านแบบหักโหม ตอนนี้ต้องปล่อยสมองและร่างกายให้ผ่อนคลายที่สุด ทุ่มเทเกินเหตุก่อนสอบไม่ช่วยให้ได้คะแนนเพิ่มขึ้น มีแต่จะทำให้ล้าจนไม่พร้อมสอบ สิ่งสำคัญคือต้องผ่อนคลายที่สุดไม่เอาแรงกดดันมาทำร้ายตัวเองก่อนสอบ และต้องนอนให้พอแล้วพกความสุขไปรบต่อในสนามสอบ

 

สร้างความมั่นใจให้ตัวเอง

          หลังจากเตรียมพร้อมทุกเรื่องมาจนครบแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดอันดับสุดท้ายคือ การสร้างความมั่นใจให้พร้อมกับการสอบ ต่อให้เรามีดีเก่งขนาดไหน แต่สภาพจิตใจหดหู่ กลัวพลาด กลัวได้คะแนนน้อย คิดไปก่อนว่าทำข้อสอบไม่ได้แน่เลย มีความคิดแบบนี้ก่อนสอบเป็นเรื่องที่ไม่ควรคิด เพราะจะบั่นทอนใจเราจนเสียความมั่นใจ มาถึงนาทีนี้แล้วควรสร้างกำลังใจให้ตัวเอง จะทำได้หรือไม่ได้ ก็ต้องยิ้มแล้วมีความสุขไปกับความพยายามที่ตั้งใจให้ได้ ถ้ากำลังใจดียังไงก็มีแรงทำข้อสอบให้คะแนนออกมาดีแน่นอน

 

          ทั้งหมดนี้เป็นเคล็ดลับการเตรียมตัวโค้งสุดท้ายก่อนสอบ โดยเฉพาะวิชาสำคัญอย่างGAT/PAT ที่ใช้ยื่นเข้ามหาวิทยาลัยได้หลายรอบในระบบ TCAS การศึกษาเคล็ดลับดี ๆ เป็นเหมือนไอเดียที่ช่วยให้เราวางแผนต่อได้ หวังว่าสิ่งนี้จะช่วยให้การสอบครั้งนี้ของน้อง ๆ ได้คะแนนที่ดีกลับมา เพื่อความสำเร็จกับคณะในฝันได้ต่อไป


บทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับ GAT/PAT 

เนื้อหาการสอบ GAT/PAT ปี 2562

https://www.trueplookpanya.com/tcas/article/detail/68900


การใช้คะแนน GAT/PAT แต่ละคณะ

https://www.trueplookpanya.com/tcas/article/detail/70327
 

ตารางสอบ และ ข้อควรรู้ก่อนเข้าห้องสอบ GAT/PAT ปี 2562

https://www.trueplookpanya.com/tcas/article/detail/71475
 

รวมแนวข้อสอบ GAT/PAT วัดความรู้ แก้จุดอ่อน ก่อนสอบจริง

https://www.trueplookpanya.com/tcas/article/detail/71582
 

7 เรื่อง GAT/PAT ที่มักเข้าใจผิด

https://www.trueplookpanya.com/tcas/article/detail/71703
 

รวมข้อสอบเก่า PAT 1 คณิตศาสตร์ ฟิตก่อนสอบ !

https://www.trueplookpanya.com/tcas/article/detail/64036
 

รวมข้อสอบเก่า PAT 2 วิทยาศาสตร์

https://www.trueplookpanya.com/tcas/article/detail/64315
 

รวมข้อสอบเก่า PAT 3 วิศวกรรมศาสตร์

https://www.trueplookpanya.com/tcas/article/detail/64463
 

รวมข้อสอบเก่า PAT 5 ความถนัดทางวิชาชีพครู

https://www.trueplookpanya.com/tcas/article/detail/65238
 

รวมข้อสอบเก่า PAT 4 สถาปัตย์ และ PAT 6 ศิลปกรรม

https://www.trueplookpanya.com/tcas/article/detail/64558
 

รวมเนื้อหาข้อสอบเก่า PAT 7 ภาษาญี่ปุ่นและภาษาจีน

https://www.trueplookpanya.com/tcas/article/detail/65128
 

ความแตกต่างของ ข้อสอบคณิตศาสตร์ O-NET / PAT 1 / วิชาสามัญ

https://www.trueplookpanya.com/tcas/article/detail/71652

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us