แนวข้อสอบ A-level ภาษาไทย ม. 6 ชุดที่ 2
แนวข้อสอบ A-level ภาษาไทย ม. 6 ชุดที่ 2
18% Complete
38 of 80
ข้อที่ 38.

ชื่อเรียงความข้อใดเหมาะสมที่จะใช้ส่วนนำต่อไปนี้

          ทรัพย์ที่ว่าใคร ๆ ก็ไม่สามารถมาลักขโมยไปได้นั้น คือ “ปัญญา” ซึ่งเปรียบเสมือนวิชาความรู้ของนักปราชญ์ เปรียบเสมือนอาวุธของนักรบที่พร้อมจะฟาดฟันศัตรูให้สิ้นชีพ ผู้มีปัญญาย่อมประเสริฐกว่ามีทรัพย์ทั้งหลายบนโลกนี้ เพราะปัญญาโจรไม่อาจลักขโมยได้ ไฟไม่อาจไหม้ได้ ไม่อาจจมหรือไหลไปตามน้ำได้

 

เฉลย

ตอบ ข้อ ๕.

          ส่วนนำของเรียงความที่กำหนดให้มีสาระสำคัญ คือ ผู้มีปัญญาย่อมประเสริฐกว่ามีทรัพย์ทั้งหลายบนโลกนี้ ดังนั้นชื่อของเรียงความควรจะต้องสอดคล้องกับสาระสำคัญ เพราะ ชื่อเรื่องเรียงความจะเป็นถ้อยคำที่ครอบคลุมหรือแสดงถึงเนื้อหาทั้งหมดของเรียงความ

ตัวเลือกที่ ๑.  ผิด เพราะ “คุณค่าแห่งปัญญา” ไม่สอดคล้องกับสาระสำคัญของข้อความส่วนนำของเรียงความที่กำหนดให้จึงไม่สามารถเป็นชื่อของเรียงความได้

ตัวเลือกที่ ๒. ผิด เพราะ “คุณสมบัติของปัญญา” ไม่สอดคล้องกับสาระสำคัญของข้อความส่วนนำของเรียงความที่กำหนดให้จึงไม่สามารถเป็นชื่อของเรียงความได้

ตัวเลือกที่ ๓. ผิด เพราะ “ปัญญาประดุจดังอาวุธ” ไม่สอดคล้องกับสาระสำคัญของข้อความส่วนนำของเรียงความที่กำหนดให้จึงไม่สามารถเป็นชื่อของเรียงความได้

ตัวเลือกที่ ๔. ผิด เพราะ “ทรัพย์อันมีในตัวมนุษย์” ไม่สอดคล้องกับสาระสำคัญของข้อความส่วนนำของเรียงความที่กำหนดให้จึงไม่สามารถเป็นชื่อของเรียงความได้

ตัวเลือกที่ ๕. ถูก เพราะ “ปัญญาย่อมประเสริฐกว่าทรัพย์” สอดคล้องกับสาระสำคัญของข้อความส่วนนำของเรียงความที่กำหนดให้จึงสามารถเป็นชื่อของเรียงความได้

ทบทวนบทเรียน