แนวข้อสอบ A-level ภาษาไทย ม. 6 ชุดที่ 2
แนวข้อสอบ A-level ภาษาไทย ม. 6 ชุดที่ 2
18% Complete
11 of 80
ข้อที่ 11.

ข้อใดไม่ได้กล่าวถึงเกี่ยวกับตะไคร้ในข้อความต่อไปนี้

          ตะไคร้ (Cymbopogon citratus) เป็นพืชล้มลุกในตระกูลหญ้า มีลำต้นที่แท้จริงประมาณ ๔ – ๗ เซนติเมตร ลำต้นรวมกันเป็นกอ อาจมีทรงพุ่มสูงถึง ๑ เมตร ลำต้นจะถูกห่อหุ้มด้วยกาบใบโดยรอบ ใบยาวแคบเส้นใบขนานกับก้านใบ ปลูกได้การปักชำต้นเหง้า โดยตัดใบออกให้เหลือตอนโคนประมาณหนึ่งคืบ นำมาปักชำไว้สักหนึ่งสัปดาห์ก็จะมีรากงอกออกมา เหง้าและลำต้นแก่ใช้เป็นส่วนประกอบของอาหารที่สำคัญหลายชนิดเช่น ต้มยำ และอาหารไทยหลายชนิด ทั้งนี้ต้นใช้เป็นยารักษาโรคหืด หัวใช้รักษาเกลื้อน รากใช้เป็นยาแก้ไข้เหนือ เป็นต้น

เฉลย

ตอบ ๔.

ตัวเลือกที่ ๑        ผิด เพราะ สรรพคุณ สอดคล้องกับ “ทั้งนี้ต้นใช้เป็นยารักษาโรคหืด หัวใช้รักษาเกลื้อน รากใช้เป็นยาแก้ไข้เหนือ เป็นต้น”

ตัวเลือกที่ ๒       ผิด เพราะ การขยายพันธุ์ สอดคล้องกับ “ปลูกได้การปักชำต้นเหง้า โดยตัดใบออกให้เหลือตอนโคนประมาณหนึ่งคืบ นำมาปักชำไว้สักหนึ่งสัปดาห์ก็จะมีรากงอกออกมา”

ตัวเลือกที่ ๓       ผิด เพราะ ชื่อทางวิทยาศาสตร์ สอดคล้องกับ “Cymbopogon citratus”

ตัวเลือกที่ ๔       ถูก เพราะ คุณค่าทางโภชนาการ คือปริมาณของสารอาหารต่าง ๆ ที่อยู่ในอาหาร ซึ่งร่างกายสามารถย่อย ดูดซึม และนำไปใช้ประโยชน์ได้ ซึ่งไม่ปรากฏในข้อความนี้

ตัวเลือกที่ ๕       ผิด เพราะ ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ สอดคล้องกับ “เป็นพืชล้มลุกในตระกูลหญ้า มีลำต้นที่แท้จริงประมาณ ๔ – ๗ เซนติเมตร ลำต้นรวมกันเป็นกอ อาจมีทรงพุ่มสูงถึง ๑ เมตร ลำต้นจะถูกห่อหุ้มด้วยกาบใบโดยรอบ ใบยาวแคบเส้นใบขนานกับก้านใบ”

ทบทวนบทเรียน