แนวข้อสอบ O-NET ภาษาไทย ม.3 ชุดที่ 1
แนวข้อสอบ O-NET ภาษาไทย ม.3 ชุดที่ 1
60% Complete
38 of 50
ข้อที่ 38.

อ่านคำประพันธ์ต่อไปนี้แล้วตอบข้อ ๓๘

                        ๑) เทวัญแสดงเหตุให้    สังหรณ์ เห็นแฮ

                     ๒) เห็นกระแสสาคร                หลั่งล้น

                     ๓) ไหลลบวนาดอน                 แดนตก ทิศนา

                     ๔) พระแต่เพ่งฤๅพ้น                ที่น้ำหนองสาย ฯ

จากคำประพันธ์ วรรคใดสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อในสังคมไทย

เฉลย

ตอบ ๑

        เทวัญแสดงเหตุให้    สังหรณ์ เห็นแฮ คำประพันธ์ในวรรคนี้กล่าวถึงความเชื่อในเรื่อง “ความฝัน” ทางพุทธศาสนาของคนไทย  ซึ่งแบ่งเป็น ๔ ประเภท ดังนี้

        ๑) ความฝันแบบธาตุโขภ เกิดจากธาตุกำเริบ คือ เกิดจากธาตุใดธาตุหนึ่งในบรรดาธาตุทั้ง 4 ของร่างกายผิดปรกติ ทำให้อาหารไม่ย่อย มีผลให้ร่างกายหรือ/และใจไม่สบาย

        ๒) ความฝันแบบจิตนิวรณ์ เกิดจากการที่ดวงจิตพัวพันถึงสิ่งใดสิ่งหนึ่งหรือคิดวิตกถึงเรื่องใดเรื่องหนึ่ง แล้วเก็บเอาสิ่งนั้นหรือเรื่องนั้นไปฝัน คือฝันตามความคิดหรือตามความวิตกกังวลที่มีในเวลาตื่นอยู่นั่นเอง

        ๓) ความฝันแบบบุพนิมิต เกิดจากนิมิต หมายความว่า เป็นความฝันที่เกิดจากแรงผลักดันของบุญกุศลหรือบาปอกุศลของผู้ฝัน ความฝันดังกล่าวจะเป็นลางบอกให้รู้เหตุดีเหตุร้ายที่กำลังจะเกิดขึ้น

        ๔) ความฝันแบบเทพสังหรณ์ เกิดจากการดลบันดาลของเทพยดา หมายความว่า เทวดาหรือภูตผีที่เรียกว่า โอปปาติกะดลบันดาลให้คนฝันไปได้ต่างๆ หากผู้ฝันเป็นคนที่เทวดารักใคร่และปรารถนาจะสงเคราะห์ก็จะมาบอกเรื่องราวที่จะเกิดขึ้นจริงในอนาคตให้รู้ก่อน แต่ถ้าเทวดาเกลียดชังหรือมีจิตคิดร้ายที่จะกลั่นแกล้งก็จะมาบอกความเท็จหลอกลวงให้หรือดลบันดาลให้ฝันร้าย กล่าวสรุปสั้นๆ ว่าเกิดจากเทพยดาต้องการให้โทษหรือให้คุณ ความฝันชนิดนี้มักเกิดในเวลาใกล้สว่าง

ทบทวนบทเรียน
วิเคราะห์วิถีไทยและคุณค่าจากวรรณคดีและวรรณกรรม | 123800 views
วิเคราะห์วิถีไทยและคุณค่าจากวรรณคดีและวรรณกรรม | 35158 views
วิเคราะห์วิถีไทยและคุณค่าจากวรรณคดีและวรรณกรรม | 1842 views