แนวข้อสอบ O-NET ภาษาไทย ป.6 ชุดที่ 2
แนวข้อสอบ O-NET ภาษาไทย ป.6 ชุดที่ 2
34% Complete
28 of 32
ข้อที่ 28.

จงใช้ข้อความต่อไปนี้ตอบคำถามข้อ ๒๘

        แรคคูนเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมมีความยาวลำตัวราว ๒ ฟุต มีหางเป็นพวงมีแถบสีดำคาดเป็นปล้อง ๆ ขนตามลำตัวสีน้ำตาลปนเทา ใบหน้าสีขาวมีแถบสีดำคาดจากตาไปเป็นแถบตลอดแก้ม ดูคล้ายเหมือนโจรสวมหน้ากาก มันกระจายพันธุ์ไปทั่วในทวีปอเมริกาเหนือและอเมริกากลางในหลายพื้นที่ ทั้งในป่า หรือแม้แต่ชุมชนของมนุษย์ เป็นสัตว์ที่สามารถปรับตัวได้เป็นอย่างดี กินอาหารได้หลายประเภททั้งเนื้อสัตว์และพืช ในช่วงฤดูแล้งที่อาหารขนาดแคลนก็จะกินลูกไม้, ผลไม้ และดอกข้าวโพดเป็นอาหาร หรืออาจจะบุกเข้าไปในบ้านเรือนของมนุษย์ ขุดคุ้ยหาขยะหรือเศษอาหาร หรือแม้กระทั่งเปิดตู้เย็นหากิน

            แรคคูน เป็นสัตว์ที่ใช้เท้าหน้าได้อย่างคล่องแคล่วเหมือนมือสำหรับหยิบจับอาหาร ซึ่งสามารถกระทำได้ถึงขนาดคลายปมเชือก และยังเป็นสัตว์ที่มีพฤติกรรมพิเศษคือ ก่อนจะกินอาหาร มักจะนำไปล้างน้ำเสียก่อน จนมีความเชื่อว่าเป็นสัตว์รักสะอาด แต่ความจริงแล้ว เป็นพฤติกรรมที่จะนวดอาหารให้นิ่ม ก่อนที่จะกิน

 

ข้อใดไม่ปรากฏในข้อความข้างต้น

เฉลย

ตอบข้อ ๔. การป้องกันตัวของแรคคูน

ข้อ ๑. อาหารของแรคคูน สังเกตจาก “กินอาหารได้หลายประเภททั้งเนื้อสัตว์และพืช ในช่วงฤดูแล้งที่อาหารขนาดแคลนก็จะกินลูกไม้, ผลไม้ และดอกข้าวโพดเป็นอาหาร”

ข้อ ๒. ลักษณะของแรคคูน สังเกตจาก “มีหางเป็นพวงมีแถบสีดำคาดเป็นปล้อง ๆ ขนตามลำตัวสีน้ำตาลปนเทา ใบหน้าสีขาวมีแถบสีดำคาดจากตาไปเป็นแถบตลอดแก้ม แลดูคล้ายเหมือนโจรสวมหน้ากาก”

ข้อ ๓. พฤติกรรมของแรคคูน สังเกตจาก “ก่อนจะกินอาหาร มักจะนำไปล้างน้ำเสียก่อน จนมีความเชื่อว่าเป็นสัตว์รักสะอาด แต่ความจริงแล้ว เป็นพฤติกรรมที่จะนวดอาหารให้นิ่ม ก่อนที่จะกิน”