แนวข้อสอบ O-NET วิทยาศาสตร์ ป. 6 ชุดที่ 2
แนวข้อสอบ O-NET วิทยาศาสตร์ ป. 6 ชุดที่ 2
28% Complete
11 of 32
ข้อที่ 11.

ภาวะเรือนกระจก คือ ภาวะที่ชั้นบรรยากาศของโลกกระทำตัวเสมือนกระจก ที่ยอมให้รังสีคลื่นสั้นผ่านลงมายังผิวโลกได้ แต่จะดูดกลืนรังสีคลื่นยาวช่วงอินฟราเรดที่แผ่ออกจากพื้นผิวโลกเอาไว้ จากนั้นก็จะคายพลังงานความร้อนให้กระจายอยู่ภายในชั้นบรรยากาศและพื้นผิวโลก จึงเปรียบเสมือนกระจกที่ปกคลุมผิวโลกให้มีภาวะสมดุลทางอุณหภูมิ และเหมาะสมต่อสิ่งมีชีวิตบนผิวโลก แต่ในปัจจุบันมีแก๊สบางชนิดสะสมอยู่ในชั้นบรรยากาศมากเกินสมดุล ซึ่งแก๊สเหล่านี้สามารถดูดกลืนรังสีคลื่นยาวช่วงอินฟราเรดและคายพลังงานความร้อนได้ดีพื้นผิวโลกและชั้นบรรยากาศ จึงมีอุณหภูมิสูงขึ้นส่งผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศของโลก และสิ่งมีชีวิตบนพื้นผิวโลกอย่างมากมาย

ตัวเลือกใดต่อไปนี้ถูกต้องเกี่ยวกับภาวะเรือนกระจก

เฉลย

ตัวเลือก 3

ตัวเลือก 1 ไม่ถูกต้อง เพราะแก๊สออกซิเจนไม่ใช่แก๊สเรือนกระจก

แก๊สเรือนกระจก คือ แก๊สที่เป็นองค์ประกอบของบรรยากาศโลกห่อหุ้มโลกไว้เสมือนเรือนกระจก แก๊สเหล่านี้มีความจำเป็นต่อการรักษาอุณหภูมิของโลกให้คงที่ ซึ่งอาจแบ่งเป็นก๊าซเรือนกระจกตามธรรมชาติและก๊าซเรือนกระจกจากภาคอุตสาหกรรม โดยองค์ประกอบที่สำคัญของก๊าซเรือนกระจก ได้แก่ คาร์บอนไดออกไซด์,มีเทน,ไนตรัสออกไซด์,สาร CFCs (คลอโรฟลูออโรคาร์บอน)

ตัวเลือก 2 ไม่ถูกต้อง เพราะภาวะเรือนกระจกทวีความรุนแรงของปัญหาภาวะโลกร้อน

ตัวเลือก 3 ถูกต้อง เพราะป่าไม้ช่วยบรรเทาปัญหาภาวะเรือนกระจกได้ เนื่องจากต้นไม้หรือพืชใช้แก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งเป็นตัวการสำคัญของภาวะเรือนกระจกในการสังเคราะห์ด้วยแสง

ตัวเลือก 4 ไม่ถูกต้อง เพราะการเผาไหม้เชื้อเพลิงหรือเครื่องยนต์เป็นการเพิ่มปริมาณของแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศ จึงเป็นสาเหตุของภาวะเรือนกระจกที่รุนแรงขึ้น

ทบทวนบทเรียน
คุณภาพสิ่งแวดล้อมกับสิ่งมีชีวิต | 263210 views
คุณภาพสิ่งแวดล้อมกับสิ่งมีชีวิต | 3883 views
คุณภาพสิ่งแวดล้อมกับสิ่งมีชีวิต | 14958 views
คุณภาพสิ่งแวดล้อมกับสิ่งมีชีวิต | 9470 views