แนวข้อสอบ O-NET วิทยาศาสตร์ ป. 6 ชุดที่ 1
แนวข้อสอบ O-NET วิทยาศาสตร์ ป. 6 ชุดที่ 1
28% Complete
30 of 32
ข้อที่ 30.

ข้อใดไม่ถูกต้องเกี่ยวกับประเภทและประโยชน์ของดาวเทียม

เฉลย

ตอบข้อ 3

ประเภทของดาวเทียม ซึ่งสามารถแบ่งดาวเทียมตามลักษณะของการใช้งานได้ดังนี้
1. ดาวเทียมสื่อสาร ใช้เพื่อการสื่อสารโทรคมนาคม ซึ่งจะต้องทำงานอยู่ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง เพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายการสื่อสารของโลกเข้าด้วยกัน ซึ่งวิถีการโคจรของดาวเทียมชนิดนี้เป็นวงโคจรค้างฟ้า ดาวเทียมสื่อสารที่ใช้ในประเทศไทยก็คือ ดาวเทียมไทยคม 1-5 ดาวเทียมไทยคมจะมีรัศมี การให้บริการครอบคลุมทั่วทั้งประเทศไทยและประเทศใกล้เคียง

2.ดาวเทียมสำรวจทรัพยากร ใช้เพื่อศึกษาลักษณะทางภูมิศาสตร์ของโลก ไม่ว่าจะเป็นธรณีวิทยา อุทกวิทยา การสำรวจพื้นที่ป่าไม้ พื้นที่ทางการเกษตรการใช้ที่ดิน และน้ำ ดาวเทียมสำรวจทรัพยากรดวงแรกของโลกคือดาวเทียม Landset

3. ดาวเทียมอุตุนิยมวิทยา ใช้เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศ เช่น ข่าวสารพายุ อุณหภูมิ และสภาพทางภูมิอากาศต่าง ๆ เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาใช้วิเคราะห์สำหรับประกาศเตือนภัยพิบัติต่าง ๆ ดาวเทียมชนิดนี้ ได้แก่ ดาวเทียม GMS-5 และดาวเทียม GOES-10 เป็นของประเทศญี่ปุ่น ส่วนดาวเทียม NOAA เป็นของประเทศสหรัฐอเมริกา และดาวเทียม FY-2 ของประเทศจีน

4. ดาวเทียมบอกตำแหน่ง ใช้เพื่อเป็นระบบนำร่องให้กับเรือและเครื่องบิน ตลอดจนใช้บอกตำแหน่งของวัตถุต่างๆ บนพื้นผิวโลก ซึ่งระบบหาตำแหน่งโดยใช้ดาวเทียมนี้จะเรียกว่าระบบ GPS

5. ดาวเทียมดาราศาสตร์ ใช้ศึกษาวัตถุท้องฟ้าหรือปรากฏการณ์ต่าง ๆ ทางดาราศาสตร์

ตัวเลือก 3 ไม่ถูกต้อง เพราะดาวเทียมดาราศาสตร์เป็นดาวเทียมที่มีกล้องโทรทรรศน์สำหรับศึกษาวัตถุท้องฟ้า

กล้องโทรทรรศน์ คืออุปกรณ์ที่ใช้ขยายวัตถุท้องฟ้าโดยอาศัยหลักการรวมหรือสะท้อนแสง เพื่อให้สามารถมองเห็นวัตถุท้องฟ้าที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าหรือทำให้มองเห็นได้ชัดขึ้น

ทบทวนบทเรียน
เทคโนโลยีอวกาศ | 12638 views