แนวข้อสอบ O-NET คณิตศาสตร์ ป. 6 ชุดที่ 3
แนวข้อสอบ O-NET คณิตศาสตร์ ป. 6 ชุดที่ 3
41% Complete
21 of 66
ข้อที่ 21.

ในการจับฉลากที่โรงเรียน ครูทำฉลากรูปหัวใจ 4 ใบ รูปวงกลม 2 ใบ และรูปสามเหลี่ยม 3 ใบ โดยครูจะให้นักเรียนจับฉลากขึ้นมาคนละ 1 ใบ โดยเมื่อจับฉลากขึ้นมาแล้ว จะไม่ใส่ฉลากใบนั้นคืนลงไป ข้อใดต่อไปนี้ผิด

เฉลย

มี             ฉลากรูปหัวใจ 4 ใบ

                ฉลากรูปวงกลม 2 ใบ

                ฉลากรูปสามเหลี่ยม 3 ใบ

 

1. การจับฉลากครั้งที่สาม หมายความว่า ต้องมีฉลากสองใบถูกจับออกไปแล้วก่อนหน้านั้น แต่ไม่ได้หมายความว่าสองครั้งแรกจะจับฉลากได้เฉพาะรูปวงกลม เพราะฉะนั้น ครั้งที่สามหากยังมีรูปวงกลมเหลืออยู่ ก็มีโอกาสจับได้รูปวงกลมเช่นกัน

 

2. หากจับฉลากครั้งแรกได้รูปหัวใจ หมายความว่าการจับฉลากครั้งถัดไปจะเหลือ รูปหัวใจ 3 ใบ รูปวงกลม 2 ใบ และรูปสามเหลี่ยม 3 ใบ เพราะฉะนั้นโอกาสที่จะจับได้รูปหัวใจและรูปสามเหลี่ยมจึงมีเท่ากัน

 

3. ฉลากชนิดใดมีจำนวนมากที่สุด ย่อมมีโอกาสที่จะจับได้มากที่สุดเช่นกัน เพราะฉะนั้นในการจับฉลากครั้งแรก จึงมีโอกาสจับได้รูปหัวใจมากที่สุด

 

4. ฉลากมีรวมกันทั้งหมด 4 + 2 + 3 = 9 ใบ ในการจับฉลากแต่ละครั้งหากยังมีฉลากชนิดใดเหลือ ก็มีโอกาสจับฉลากชนิดนั้นได้อยู่ ถึงแม้ว่ารูปวงกลมจะมีฉลากน้อยที่สุด แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ารูปวงกลมจะถูกจับออกไปหมด เพราะฉะนั้น ในการจับฉลากครั้งที่ 8 จึง “อาจจะ” มีโอกาสจับได้ฉลากรูปวงกลมอยู่

 

ดังนั้นข้อ 1. จึงผิด

ทบทวนบทเรียน
การคาดคะเนการเกิดขึ้นของเหตุการณ์ | 15751 views
การคาดคะเนการเกิดขึ้นของเหตุการณ์ | 39937 views