แนวข้อสอบ O-NET ภาษาไทย ม.3
แนวข้อสอบ O-NET ภาษาไทย ม.3
16% Complete
6 of 50
ข้อที่ 6.

กลวิธีใดที่ผู้เขียนไม่ได้ใช้ในข้อความต่อไปนี้

จากการทำงานเป็นจิตแพทย์เด็กและวัยรุ่นอุปสรรคสำคัญ ที่ทำให้กระบวนการการดูแลรักษาเด็กไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรมาจากพ่อแม่ ยังไม่สามารถดูแลลูกซึ่งมีความต้องการพิเศษได้อย่างเต็มทีสิ่งที่พ่อแม่มักจะพูดเสมอคือ...ไม่มีเวลาแล้วเด็กๆที่ปกติดีล่ะ พ่อแม่ที่ไม่มีเวลา จะทำให้ลูกมีปัญหาหรือไม่เข้าใจได้ว่าสภาพสังคมในปัจจุบัน ที่พ่อแม่ต้องทำงานนอกบ้านกันมากขึ้นหน้าที่ในการเลี้ยงลูก จึงกลายเป็นของปู่ย่าตายาย พี่เลี้ยง หรือสถานรับเลี้ยงเด็กจน พ่อแม่หลายคนให้น้ำหนักที่ “งาน” มากกว่า “ลูก” อย่าลืมว่า “งาน” ไม่มีความรู้สึก แต่ “ลูก” มีชีวิตจิตใจบทบาทหน้าที่เรื่อง “งาน” ไม่มีเรา ก็มีคนทำแทนได้ แต่บทบาทพ่อแม่ของ “ลูก” ไม่มีใครทำแทนเราได้พ่อแม่มักบอกว่า ที่ทำงานหนักทุกวันนี้ ก็เพื่อลูก จะได้อยู่อย่างสุขสบาย   แต่เคยถามลูกไหม ว่าลูกต้องการหรือเปล่า ถ้ามีบ้านหลังโต มีเงินจับจ่าย แต่พ่อแม่ไม่มีเวลาอยู่กับเขาลูกไม่ได้ต้องการเวลามากมาย ที่ต้องนับได้ว่าต้องอยู่กับเขากี่ชั่วโมงต่อวันถึงมีเวลาน้อย แต่เป็นช่วง “เวลาคุณภาพ” ที่ได้คุย เล่น หยอกล้อ ด้วยกัน ก็ดีมากกว่าที่มีเวลามากๆ แต่พ่ออ่านหนังสือ ลูกนั่งเล่นเกมแต่ไม่ได้คุยกันเสียอีก พ่อแม่ทุกคน มี “ความรัก” ให้ลูก แต่หลายคน ลืมตระหนักเรื่อง “ใส่ใจ” ความรู้สึกลูก ลองจัดสรรเรื่องเวลางานกับครอบครัว ให้ลงตัวกว่านี้ คุณจะพบความสุขที่ได้เห็นลูกเติบโตขึ้น ดีกว่าที่ต้องมานึกเสียดาย  เพราะถ้ารู้สึกตัวอีกที ตอนลูกโต คุณก็จะไม่สามารถเรียกย้อนวันเวลาดีๆเหล่านั้นกลับมาได้อีกแล้ว.....

เฉลย

ตอบ ข้อ 3 การเรียงลำดับตามหมวดหมู่ 

อธิบาย  การเรียงลำดับตามหมวดหมู่ เป็นกลวิธีที่ผู้เขียนไม่ได้ใช้ เพราะการเรียงลำดับตามหมวดหมู่ ต้องระบุว่าเป็นหมวดหมู่อะไร เช่น พืช สัตว์ สิ่งของ ฯลฯแต่ในบทความนี้ไม่

มีการกล่าวถึง

ตัวลวง 

อธิบาย  

ข้อ 1  การเรียงตามลำดับเวลาเป็นกลวิธีที่ผู้เขียนใช้ในข้อความข้างต้นเพราะการเรียงตามลำดับเวลาที่เกิดก่อนเกิดหลังมีปรากฏในข้อความที่ว่า "พ่อแม่ต้องทำงานนอกบ้านกัน

มากขึ้นหน้าที่ในการเลี้ยงลูก จึงกลายเป็นของปู่ย่าตายาย พี่เลี้ยง หรือสถานรับเลี้ยงเด็กจนพ่อแม่ยิ่งห่างเหินกับลูก " และในช่วงท้ายข้อความที่ว่า "ลูกนั่งเล่นเกมแต่ไม่ได้คุยกัน

เสียอีก พ่อแม่ทุกคน มี “ความรัก” ให้ลูก แต่หลายคน ลืมตระหนักเรื่อง “ใส่ใจ” ความรู้สึกลูก ลองจัดสรรเรื่องเวลางานกับครอบครัว ให้ลงตัวกว่านี้ คุณจะพบความสุขที่ได้เห็นลูก

เติบโตขึ้น "แสดงว่ามีการเรียงลำดับเวลาตั้งแต่ลูกเล็กอยู่สถานรับเลี้ยง จนกระทั่งลูกโตพอที่จะเล่นเกมได้

ข้อ 2 การเรียงตามลำดับเหตุผลเป็นกลวิธีที่ผู้เขียนใช้ในข้อความข้างต้นเพราะการเรียงตามลำดับเหตุผล กล่าวถึงสาเหตุแล้วจึงกล่าวถึงผลที่เกิดขึ้นซึ่งในข้อความข้างต้นมีการ

กล่าวถึงเหตุพ่อแม่..ไม่มีเวลาดังข้อความที่ว่า  " อุปสรรคสำคัญ ที่ทำให้กระบวนการการดูแลรักษาเด็กไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรมาจากพ่อแม่ ยังไม่สามารถดูแลลูกซึ่งมี

ความต้องการพิเศษได้อย่างเต็มทีสิ่งที่พ่อแม่มักจะพูดเสมอคือ...ไม่มีเวลา" ส่วนผลที่ตามมามีมากดังข้อความที่ว่า  " พ่อแม่ที่ไม่มีเวลา จะทำให้ลูกมีปัญหา" / " พ่อแม่ยิ่งห่างเหิน

กับลูก ทุกคนมีเวลา ๒๔ ชั่วโมงต่อวันเท่ากัน ปัญหาจึงไม่ได้อยู่ที่... “ไม่มีเวลา"แต่อยู่ที่... “การจัดสรรเวลา” ให้เหมาะสม "

ข้อ 4 การเรียงตามลำดับความสำคัญเป็นกลวิธีที่ผู้เขียนใช้ในข้อความข้างต้นเพราะการเรียงตามลำดับความสำคัญ หรือจากส่วนใหญ่ไปส่วนย่อยซึ่งในข้อความข้างต้นผู้เขียนให้

ความสำคัญจากส่วนใหญ่ คือ พ่อแม่ผู้ไม่มีเวลาให้ลูก ไปหาความสำคัญส่วนย่อย คือ "ลองจัดสรรเรื่องเวลางานกับครอบครัว ให้ลงตัวกว่านี้ คุณจะพบความสุขที่ได้เห็นลูกเติบโต

ขึ้น ดีกว่าที่ต้องมานึกเสียดาย  เพราะถ้ารู้สึกตัวอีกที ตอนลูกโต คุณก็จะไม่สามารถเรียกย้อนวันเวลาดีๆเหล่านั้นกลับมาได้อีกแล้ว..... "