แนวข้อสอบ O-NET ภาษาไทย ม.3
แนวข้อสอบ O-NET ภาษาไทย ม.3
16% Complete
43 of 50
ข้อที่ 43.

ข้อความต่อไปนี้ตอนใดใช้ภาษาพูด

๑) ในถนนหลวงโดยเฉพาะตามย่านชุมชนคับคั่ง ๒) แม้ว่าผู้ขับรถจะได้ปฏิบัติตามระเบียบแบบแผนดีเพียงไร ๓) หากผู้เดินเหินบนถนนไม่ร่วมมือในการรักษาระเบียบอุบัติเหตุก็เกิดขึ้นได้ ๔) ไม่จำเป็นต้องกล่าวก็ได้ว่าผู้เดินถนนควรเดินตามทางเท้า ๕) จริง ๆแล้วถ้าไม่มีทางเท้าควรเดินชิดขอบถนนให้มาก ๆ

๑. ตอนที่ ๑)

๒. ตอนที่ ๒)

๓. ตอนที่ ๓)

๔. ตอนที่ ๔)

๕. ตอนที่ ๕)

เฉลย

ตอบ ข้อ 1 ข้อที่ ๓ และ ข้อที่ ๕

อธิบาย  

ข้อที่ ๓  “ตอนที่ ๓) หากผู้เดินเหินบนถนนไม่ร่วมมือในการรักษาระเบียบ อุบัติเหตุก็เกิดขึ้นได้” เป็นข้อความที่มีการใช้ภาษาพูดเพราะในข้อความมีการใช้คำว่า เดินเหินซึ่งในภาษา

พูดจะนิยมใช้คำซ้ำเพื่อต้องการเน้นความหมายของคำให้ชัดเจนขึ้นและภาษาพูดบางทีเรียกว่า ภาษาปากหรือภาษาเฉพาะกลุ่ม ภาษาพูดไม่เคร่งครัดในหลักภาษา ภาษาพูดจึงจัด

เป็นระดับภาษาที่ไม่เป็นทางการ

ข้อที่ ๕ “ตอนที่ ๕)  จริง ๆแล้วถ้าไม่มีทางเท้าควรเดินชิดขอบถนนให้มาก ๆ” เป็นข้อความที่มีการใช้ภาษาพูดเพราะในข้อความมีการใช้คำว่าจริง ๆซึ่งในภาษาพูดจะนิยมใช้คำซ้ำ

เพื่อต้องการเน้นความหมายของคำให้ชัดเจนขึ้นและภาษาพูดบางทีเรียกว่า ภาษาปากหรือภาษาเฉพาะกลุ่ม ภาษาพูดไม่เคร่งครัดในหลักภาษาภาษาพูดจึงจัดเป็นระดับภาษาที่ไม่

เป็นทางการ

ตัวลวง

อธิบาย  

ข้อ ๑  ตอนที่ ๑) “ในถนนหลวงโดยเฉพาะตามย่านชุมชนคับคั่ง”  เป็นข้อความที่ไม่ใช้ภาษาพูดแต่เป็นการใช้ภาษาเขียนซึ่งเป็นภาษาที่เคร่งครัดต่อการใช้ถ้อยคำและคำนึงถึงหลัก

ภาษาเพื่อใช้ในการสื่อสารให้ถูกต้อง ใช้ถ้อยคำที่สุภาพ เขียนให้เป็นประโยค เลือกใช้ถ้อยคำที่เหมาะสมกับสถานการณ์ในการสื่อสาร จัดเป็นระดับภาษาที่เป็นทางการ

ข้อ ๒  ตอนที่ ๒) “แม้ว่าผู้คนจะได้ปฏิบัติตามระเบียบแบบแผนดีเพียงไร” เป็นข้อความที่ไม่ใช้ภาษาพูดแต่เป็นการใช้ภาษาเขียนซึ่งเป็นภาษาที่เคร่งครัดต่อการใช้ถ้อยคำและคำนึง

ถึงหลักภาษาเพื่อใช้ในการสื่อสารให้ถูกต้อง ใช้ถ้อยคำที่สุภาพ เขียนให้เป็นประโยคเลือกใช้ถ้อยคำที่เหมาะสมกับสถานการณ์ในการสื่อสาร จัดเป็นระดับภาษาที่เป็นทางการ

ข้อ ๔  ตอนที่ ๔)  “ไม่จำเป็นต้องกล่าวก็ได้ว่าผู้เดินถนนควรเดินตามทางเท้า” เป็นข้อความที่ไม่ใช้ภาษาพูดแต่เป็นการใช้ภาษาเขียนซึ่งเป็นภาษาที่เคร่งครัดต่อการใช้ถ้อยคำและ

คำนึงถึงหลักภาษาเพื่อใช้ในการสื่อสารให้ถูกต้อง ต้องใช้ถ้อยคำที่สุภาพ เขียนให้เป็นประโยค เลือกใช้ถ้อยคำที่เหมาะสมกับสถานการณ์ในการสื่อสาร จัดเป็นระดับภาษาที่

เป็นทางการ

ทบทวนบทเรียน
การพูดให้สัมฤทธิ์ผลหมายถึงอะไร | 66362 views