แนวข้อสอบ O-NET ภาษาไทย ม.3
แนวข้อสอบ O-NET ภาษาไทย ม.3
16% Complete
38 of 50
ข้อที่ 38.

ข้อคิดจากคำประพันธ์ต่อไปนี้ไม่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในเรื่องใด

เฉลย

ตอบ ข้อ 2 การดูถูกดูแคลน

อธิบาย  

“การดูถูกดูแคลน”  เป็นข้อคิดจากบทประพันธ์ที่ไม่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้เพราะในบทประพันธ์นี้ต้องการสื่อถึงธรรมชาติของคนมักจะมองเห็นแต่ความผิดของผู้อื่น

ขณะเดียวกันความผิดพลาดของตนแม้ใหญ่หลวงก็พยายามปกปิด แต่การดูถูกดูแคลนหรือเหยียดหยามคนอื่นนั้นถือเป็นสิ่งที่ไม่ดีและไม่ควรปฏิบัติ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ในสังคม

ปัจจุบันที่ยังคงมีการดูถูกเหยียดหยามกันให้เห็นในหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น การล้อเลียน การพูดจาถากถาง ดูถูกดูแคลนคนที่ด้อยกว่าเพียงเพราะความสนุก สะใจ  

ตัวลวง

อธิบาย  

ข้อ 1 “การประมาณตน”  เป็นข้อคิดจากบทประพันธ์ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้เพราะการรู้จักประมาณตนเองเป็นส่วนสำคัญในการดำเนินชีวิต ที่มุ่งแสวงความสำเร็จที่ประสงค์

ทำให้รู้จักดำเนินชีวิตไปอย่างไม่ประมาท โดยเฉพาะการเลือกคบเพื่อนต้องไม่ยึดมั่นในสิ่งที่ตนเองมีอยู่ด้วยอำนาจแห่งโมหะ ความหลง แต่ควรทำให้เกิดความพร้อมที่จะพัฒนา

ศักยภาพของตนเองให้เพิ่มพูนขึ้นอยู่เสมอ

ข้อ 3 “การเลือกคบเพื่อน”  เป็นข้อคิดจากบทประพันธ์ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้เพราะการคบเพื่อนเป็นสิ่งสำคัญมากเนื่องจากเพื่อนมีอิทธิพลต่อจิตใจและการกระทำของคุณ

เพราะคุณมักจะทำตามเพื่อนของคุณโดยนึกว่าเป็นสิ่งที่ดีแต่บางสิ่งก็เป็นสิ่งที่ไม่ดี  ดังนั้นควรที่จะเลือกคบเพื่อนที่เป็นมิตรแท้คอยช่วยเหลือซึ่งกันและกันและพากันไปในทางแห่ง

ความสุขความสำเร็จ เรื่องฐานะหรือระดับการศึกษาไม่ได้เกี่ยวข้องและบ่งบอกได้เลยว่าเพื่อนที่คบจะเป็นคนที่ดีหากแต่ควรพิจารณาอุปนิสัยใจคอเป็นสิ่งสำคัญ

ข้อ 4 “การเอาใจเขามาใส่ใจเรา”  เป็นข้อคิดจากบทประพันธ์ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้เพราะการเอาใจเขามาใส่ใจเรา หมายถึง รู้จักคิดถึงใจคนอื่น เห็นใจคนอื่น และคิดเปรียบ

เทียบดูว่าถ้าเราเป็นเขาเราจะรู้สึกอย่างไรถ้ามีคนมาปฏิบัติหรือพูดกับเราในแบบที่เรากำลังจะทำหรือพูดออกไปในเอาใจเขามาใส่ใจเราเป็นคำสุภาษิตไทยที่สอนหรือชี้นำให้ผู้คนไม่

เอาแต่ใจตนเอง ไม่เห็นแก่ตัว แต่ให้นึกถึงจิตใจของผู้อื่นหรือผู้ที่อาจจะได้รับผลกระทบจากการกระทำของเรา

ทบทวนบทเรียน