แนวข้อสอบ O-NET ภาษาไทย ม.3
แนวข้อสอบ O-NET ภาษาไทย ม.3
16% Complete
35 of 50
ข้อที่ 35.

ข้อใดกล่าวไม่สอดคล้องกับคำประพันธ์ต่อไปนี้

เฉลย

ตอบ ข้อ 3 ความรักเปรียบเหมือนสายน้ำที่ทรงพลัง

อธิบาย   “ความรักเปรียบเหมือนสายน้ำที่ทรงพลัง”  เป็นข้อความที่ไม่สอดคล้องกับคำประพันธ์ เพราะ ในบทประพันธ์ข้างต้นไม่มีการกล่าวถึงในเรื่องของความรักใด ๆ เลย แต่มี

ผู้กล่าวว่าถ้าความรักเหมือนน้ำที่ใส่ภาชนะไหนก็จะเป็นรูปทรงตามภาชนะนั้น ๆ ถึงคราวนิ่งอยู่กับที่ก็จะไม่ไหลไปไหน สงบ สวยงาม แต่ถ้าไหลไปแล้วก็จะไม่ย้อนกลับมาซึ่งไม่

เกี่ยวข้องกับบทประพันธ์

ตัวลวง

อธิบาย  

ข้อ 1  “เรือแล่นท่ามกลางน้ำที่เชี่ยวกราก” เป็นข้อความที่สอดคล้องกับบทประพันธ์เพราะในบทประพันธ์นี้นำมาจากนิราศเมืองแกลงของท่านสุนทรภู่ที่ได้เดินทางเรือเพื่อไปเยี่ยม

บิดาซึ่งบวชเป็นเจ้าอาวาสที่เมืองแกลง จังหวัดระยอง ขณะเดินทางเรือก็ประสบกับน้ำที่ไหลเชี่ยวกราก

ข้อ 2  “ ชีวิตคนดังสายน้ำไหลไม่เคยหยุดนิ่ง”  เป็นข้อความที่สอดคล้องกับคำประพันธ์เพราะกวีคือสุนทรภู่มีความเป็นอัจฉริยะในเชิงกลอนและมักจะสอดแทรก คติ แง่คิด

ความรู้สึกต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างเดินทาง โดยเชื่อมโยงสิ่งที่พบเห็นกับความรู้สึกภายในในบทประพันธ์อยู่เสมอดังบทประพันธ์ที่ว่า

“แต่สายชลเจียวยังวนเป็นวงไป  นี่หรือใจที่จะตรงอย่าสงกา ”

ข้อ 4  “สายน้ำไหลวนอ้อมไปตามส่วนเว้าโค้งของฝั่งน้ำ” เป็นข้อความที่สอดคล้องกับคำประพันธ์เพราะสุนทรภู่บรรยายถึงการนั่งเรือซึ่งเดินทางไปเยี่ยมบิดาที่เมืองแกลง เรือต้อง

พบกับคุ้งน้ำต่าง ๆ  ดังบทประพันธ์ที่ว่า “กระแสชลวนเชี่ยวเรือเลี้ยวลด   ดูค้อมคดขอบคุ้งคงคาไหล” ทำให้การเดินทางครั้งนี้เป็นไปด้วยความลำบาก

ทบทวนบทเรียน