แนวข้อสอบ O-NET ภาษาไทย ม.3
แนวข้อสอบ O-NET ภาษาไทย ม.3
16% Complete
3 of 50
ข้อที่ 3.

การพูดในประเด็นใดจัดเป็นการพูดการอภิปราย

เฉลย

ตอบ ข้อ 2 " พระพุทธองค์ทรงสอนว่า วิธีสร้างความสุขในงานสร้างกำลังใจในการทำงาน ท่านจะหาความสุขไม่ได้หรอก จนกว่าท่านจะหยุดหามัน  หมายความว่าในงานนั้นมี

ความสุขแอบแฝงอยู่แล้ว "

อธิบาย  " พระพุทธองค์ทรงสอนว่า วิธีสร้างความสุขในงานสร้างกำลังใจในการทำงาน ท่านจะหาความสุขไม่ได้หรอก จนกว่าท่านจะหยุดหามัน  หมายความว่าในงานนั้นมีความ

สุขแอบแฝงอยู่แล้ว "จากข้อความดังกล่าวเป็นการอภิปราย เพราะ มีลักษณะของการอภิปรายที่เสนอรายละเอียดและการแก้ปัญหา เป็นการสื่อความหมายด้วยคำพูดโดยตรง

เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ทัศนคติ และประสบการณ์อย่างมีเหตุผล มีจุดมุ่งหมายเพื่อร่วมกันพิจารณาแก้ปัญหาเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เช่นเรื่องวิธีสร้างความสุขในงานเป็นต้น

ตัวลวง 

อธิบาย  

ข้อ 1 " ในวันนี้มีคำกล่าวว่าถ้าต้องการเป็นเศรษฐี ให้มีการประหยัด ถ้าต้องการสมบัติให้มีความกตัญญู ถ้าต้องการความรู้ให้คบบัณฑิต ถ้าต้องการมิตรให้รู้จักเสียสละ ถ้าต้องการ

พละให้บริหารร่างกาย " จากข้อความดังกล่าวเป็นการบรรยายซึ่งเป็นการเล่าเรื่องกล่าวถึงเหตุการณ์ที่ต่อเนื่องกันคือเรื่องความต้องการของคน  ทำให้ผู้รับสารทราบว่า ใคร ทำ

อะไร  อย่างไร เพื่ออะไร จึงเป็นการบรรยายมีจุดประสงค์ เพื่อให้ผู้รับสาร รู้เรื่องราวนั้นว่าดำเนินไปอย่างไรในการบรรยายจึงต้องใช้ความคิดของตนเองเรียบเรียง

ใช้ภาษาให้กะทัดรัด ทำให้ น่าสนใจติดตามเรื่องราวได้โดยไม่สับสน ความยาวนั้นจะสั้นหรือยาว ขึ้นอยู่กับเนื้อหาและโอกาส

ข้อ 3 " ขอให้ท่านทั้งหลาย จงมีแต่ความสุขความเจริญ เพราะปีหนึ่งมีครั้งเดียว ที่ได้มีการไปกราบไหว้ผู้ใหญ่และผู้ที่เราเคารพนับถืออันเป็นประเพณีดีงามของคนไทย"

จากข้อความดังกล่าวเป็นการกล่าวอวยพรในโอกาสขึ้นปีใหม่ เพราะเป็นการพูดเพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลแก่ผู้รับ เป็นการอวยพรให้ทุกคนมีชีวิตที่ดีและมีความสุข ดังข้อความ

ที่ว่า ขอให้ท่านทั้งหลาย จงมีแต่ความสุขความเจริญ เพราะปีหนึ่งมีครั้งเดียว

ข้อ 4 " ผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนี้ จึงต้องเป็นผู้มีความรู้ความสามารถดี มีทัศนคติที่ดีมีความคิดริเริ่ม อดทนเสียสละ ทั้งต้องเป็นผู้รอบรู้ ทันสมัยทันคนทันเหตุการณ์ "

จากข้อความดังกล่าวเป็นการกล่าวแสดงความยินดีในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ เพราะข้อความที่กล่าวนั้นได้กล่าวถึงหลักการในการทำงานที่ต้องมีความรับผิดชอบ และชื่นชมใน

ความสำเร็จของผู้ที่ได้รับตำแหน่งใหม่