แนวข้อสอบ O-NET สังคมศึกษา ม.3
แนวข้อสอบ O-NET สังคมศึกษา ม.3
16% Complete
21 of 50
ข้อที่ 21.

การเปิดการค้าเสรีและการลงทุน ส่งผลให้เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศขยายตัวอย่างรวดเร็วแต่การขยายตัวไม่สม่ำเสมอ อุตสาหกรรมกระจุกตัวเฉพาะในเมืองใหญ่ๆ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้จะทำให้เกิดปัญหาอะไรที่ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศ

เฉลย

ตอบ ข้อ 1 ปัญหาการกระจายรายได้ เพราะอุตสาหกรรมกระจุกตัวเฉพาะในเมืองใหญ่ๆ เกิดความเหลื่อมล้ำของการกระจายรายได้ที่ค่าครองชีพในเมืองใหญ่จะสูงขึ้น 

ตัวลวง

ข้อ 2 ปัญหาการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ จะเป็นการทำให้เกิดการบุกรุกที่ดิน ป่าไม้ แหล่งน้ำ ผลที่ตามมาคือ ทรัพยากรธรรมชาติเสื่อมโทรมและหมดไปอย่างรวดเร็วแต่จาก

ข้อความดังกล่าวยังส่งผลไม่มากนักเพราะการขยายตัวไม่สม่ำเสมอ

ข้อ 3 ปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำและปัญหาการว่างงาน จะเป็นการที่ประชาชนมีค่านิยมการใช้สินค้าจากต่างประเทศ การพัฒนาประเทศพึ่งพาเงินทุนและเทคโนโลยีจากต่างประเทศ

จำนวนมาก เป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ไทยขาดดุลการค้าเพิ่มขึ้น ส่งผลให้เงินสำรองระหว่างประเทศลดลงอย่างรวดเร็ว แต่จากข้อความดังกล่าวยังส่งผลไม่มากนักเพราะการขยาย

ตัวยังพอไปได้ มีการจ้างงานอยู่

ข้อ 4 ปัญหาการแข่งขันและขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย จะเป็นการต้นทุนทางด้านแรงงานที่เพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลให้ประเทศต้องมีการพัฒนาคุณภาพของ

ผลิตภัณฑ์ให้สูงขึ้น ได้มาตรฐานสากล แต่จากข้อความดังกล่าวยังส่งผลไม่มากนักเพราะไม่ได้กล่าวถึงการแข่งขันที่สูงขึ้นแต่อย่างใด