แนวข้อสอบ O-NET สังคมศึกษา ป.6
แนวข้อสอบ O-NET สังคมศึกษา ป.6
23% Complete
14 of 40
ข้อที่ 14.

ภูมิปัญญาสร้างสรรค์ของคนไทยในสมัยโบราณสิ่งใดที่มีอิทธิพลมาจากการที่มนุษย์พยายามปรับตัวให้เข้ากับสภาพดินฟ้าอากาศ

เฉลย

ตอบ ข้อ 3 เรือนไทยใต้ถุนสูง เป็นภูมิปัญญาของคนโบราณที่ทำใต้ถุนสูงเพื่อให้ลมเย็นพัดผ่านและมีข้อดีอีกอย่างคือเวลาน้ำท่วมก็สามารถหนีน้ำขึ้นไปชั้นสองได้อีก ส่วนมวลน้ำที่

ไหลผ่านก็ไม่เป็นอันตรายกับบ้านตัวเลือกนี้จึงเป็นเป็นการที่มนุษย์พยายามปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้ชัดที่สุด

ตัวลวง

ข้อ 1 ร่มเชียงใหม่มีประวัติมาจากพระธุดงค์เห็นวิธีการทำร่มจากพม่าจึงนำมาเผยแพร่ให้คนท้องถิ่นเป็นเรื่องความสวยงามมากกว่าดินฟ้าอากาศ

ข้อ 2 มาจากแม่ชีญวน ที่นับศาสนาคริสต์นิกายคาทอลิกซึ่งได้อพยพเข้ามาอยู่บริเวณจันทบุรี อันเนื่องมาจาก การโดนเบียดเบียนทางศาสนาของราชวงศ์ตรินแล้วได้นำวิธีการ

ทอเสื่อมาฝึกสอนให้ชาวบ้านได้หัดทำกันเป็นเรื่องการใช้สอยภายในครัวเรือนมากกว่าดินฟ้าอากาศ

ข้อ 4 จุดเริ่มต้นมาจากความบังเอิญของผู้คิดค้นเรือหางยาว นายสนอง ฐิตะปุระ ชาวอ่างทอง ข้าราชการกระทรวงมหาดไทยตำแหน่งนายท้ายเรือยนต์หลวง ในช่วงขับเรือยนต์

เพื่อเข้าจอดที่ท่าน้ำอำเภออินทร์บุรี เมื่อเบาเครื่องจะจอดเรือได้ดึงคันโกเฮด (คันเกียร์) เพื่อจะฟรีเครื่องยนต์ถอยหลังเข้าเทียบท่า บังเอิญคันเกียร์หักฟรีเครื่องไม่ได้ขับถอยหลัง

ก็ไม่ได้ เรือที่ขับจะชนแพท่าน้ำจึงหักพวงมาลัยให้หัวเรือเบนออกและต้องกลับลำเข้ามาใหม่ เมื่ออยู่ในระยะพอควรจึงเบาเครื่องยนต์และดับเพื่อให้เรือไหลเอื่อยๆ เข้าจอดท่าพอดี

เหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้นายสนองได้ความคิดขึ้นมาว่าเรือยนต์ไม่จำเป็นต้องมีเกียร์เพียงแค่เครื่องเรือมีเพลากับใบจักรก็พอจึงเป็นที่มาของการสร้างเรือหางยาวเป็นเรื่องเทคนิค

การใช้งานเครื่องยนต์มากกว่าดินฟ้าอากาศ