ข้อสอบ O-NET สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ม.6
ข้อสอบ O-NET สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ม.6
27% Complete
33 of 90
ข้อที่ 33.

การที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากโครงการพัฒนาของรัฐมาชุมนุมกันเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาความเดือดร้อน ข้อใดถูกต้องที่สุดตามหลักนิติรัฐ

เฉลย

ตอบ ก. เป็นการใช้สิทธิขั้นพื้นฐานตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ

เหตุผล

เพราะเป็นการใช้สิทธิขั้นพื้นฐานตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 59 บุคคลย่อมมีสิทธิได้รับข้อมูลคำชี้แจงและเหตุผลจากหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ

รัฐวิสาหกิจหรือราชการส่วนท้องถิ่น ก่อนการอนุญาตหรือการดำเนินโครงการหรือกิจกรรมใดที่อาจมีผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อม สุขภาพอนามัย คุณภาพชีวิตหรือส่วนได้

เสียสำคัญอื่นใดที่เกี่ยวกับตนหรือท้องถิ่นและมีสิทธิแสดงความคิดเห็นของตนในเรื่องดังกล่าวทั้งนี้ตามกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชรที่กฎหมายบัญญัติ 

ตัวเลือกอื่น

คำตอบผิด ข. เพราะการชุมนุมกันเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาความเดือดร้อน ตามหลักนิติรัฐถือเป็นเป็นการใช้สิทธิตามกฎหมายเพื่อตรวจสอบความชอบธรรมของรัฐบาล

ไม่ใช่เป็นการใช้สิทธิตามกฎหมายเพื่อตรวจสอบความชอบธรรมของรัฐบาล

คำตอบผิด ค. เพราะ เพราะการชุมนุมกันเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาความเดือดร้อน ตามหลักนิติรัฐถือเป็นเป็นการใช้สิทธิตามกฎหมายเพื่อตรวจสอบความชอบธรรมของ

รัฐบาลไม่ใช่เป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมายอาญาเพราะก่อความวุ่นวายเดือดร้อนให้กับผู้อื่น

คำตอบผิด ง. เพราะ เพราะการชุมนุมกันเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาความเดือดร้อน ตามหลักนิติรัฐถือเป็นเป็นการใช้สิทธิตามกฎหมายเพื่อตรวจสอบความชอบธรรมของ

รัฐบาลไม่ใช่เป็นการกระทำที่ชอบธรรมเพื่อกดดันรัฐบาลให้เร่งแก้ไขปัญหา