ข้อสอบ PAT 2 ความถนัดทางวิทยาศาสตร์ มีนาคม 2554
ข้อสอบ PAT 2 ความถนัดทางวิทยาศาสตร์ มีนาคม 2554
19% Complete
49 of 103
ข้อที่ 49.

ใบของพืช ก. เป็นใบประกอบที่จะหุบเมื่อได้รับแสง ส่วนดอกของพืช ข. จะบานเฉพาะตอนเวลากลางคืน ข้อใดไม่ถูกเกี่ยวกับพืช ก. และพืช ข.

เฉลย

ตอบ 1. เป็นการเคลื่อนไหวแบบอัตโนมัติ

เหตุผล

จากโจทย์ใบของพืช ก. และดอกของพืช ข. จัดเป็นแนสติกมูฟเมนต์ (nastic movement) คือ การตอบสนองของพืชที่ไม่สัมพันธ์กับทิศทางของสิ่งเร้า (= ตัวเลือกข้อ 4.) ซึ่งสิ่งเร้าเป็นปัจจัยภายนอกที่มากระตุ้น ปัจจัยภายนอกที่สำคัญ ได้แก่ แสงและอุณหภูมิ ดังนั้นเป็นการตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อมในรูปแบบเดียวกัน (= ตัวเลือกข้อ 2.) โดยกลไกการตอบสนองของพืชในรูปแบบนี้อาจเกิดได้จาก

1) การเจริญเติบโตที่แตกต่างกันของส่วน ต่างๆ เช่น การบานของดอกไม้ในพืช ข. นั้นเป็นการตอบสนองต่อแสงซึ่งเป็นสิ่งเร้า เกิดขึ้นได้เนื่องจากกลุ่มเซลล์ด้านนอกและด้านในของกลีบดอกมีการขยายขนาดได้ไม่เท่ากัน การบานของดอกไม้เกิดจากกลุ่มเซลล์ด้านในของกลีบดอกขยายขนาดมากกว่าด้านนอกและดอกไม้จะหุบเมื่อกลุ่มเซลล์ด้านนอกของกลีบดอกขยายขนาดมากกว่าด้านใน

2) การเปลี่ยนแปลงความเต่งของเซลล์พิเศษ (= ตัวเลือกข้อ 3.) เช่น การหุบใบในพืช ก. การตอบสนองเช่นนี้เกิดจากการเปลี่ยนแปลงแรงดันเต่งของกลุ่มเซลล์พิเศษหรือกลุ่มเซลล์พัลไวนัสที่โคนก้านใบโดยกลุ่มเซลล์พัลไวนัสนี้เป็นกลุ่มเซลล์ขนาดใหญ่และผนังเซลล์บางมีความไวสูงต่อสิ่งเร้าที่มากระตุ้น

ทบทวนบทเรียน