ข้อสอบ PAT 2 ความถนัดทางวิทยาศาสตร์ มีนาคม 2554
ข้อสอบ PAT 2 ความถนัดทางวิทยาศาสตร์ มีนาคม 2554
19% Complete
47 of 103
ข้อที่ 47.

จงเรียงลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ก. อิเล็กตรอนในโมเลกุลของคลอโรฟิลส์เอจะถูกกระตุ้นให้อยู่ในสภาพเร่งเร้า (excited state)

ข. พลังงานแสงถูกส่งเข้าสู่ศูนย์กลางปฏิกิริยา (reaction center)

ค. แคโรทีนนอยด์บริเวณเยื่อไทลาคอยด์ (thylakoid membranes) รับพลังงานแสง

เฉลย

ตอบ ข้อ 2. ค-ข-ก

เหตุผล

Light reaction หรือปฏิกิริยาที่ต้องใช้แสง เกิดที่บริเวณเยื่อไทลาคอยด์ซึ่งบนเยื่อไทลาคอยด์จะมีกลุ่มโปรตีนที่มีรงควัตถุต่างๆรวมอยู่ เรียกระบบแสง (Photosystem) ซึ่งมี 2 ระบบ          คือ Photosystem I และ Photosystem II โดยในพืชชั้นสูงจะมีรงควัตถุที่อยู่ในระบบแสง ได้แก่ Carotenoid, chlorophyll a, chlorophyll b ซึ่งปฏิกิริยาที่ต้องใช้แสงมีขั้นตอนดังนี้ 

1) เมื่อระบบแสงได้รับพลังงานแสง รงควัตถุที่อยู่ในระบบแสงจะดูดกลืนพลังงานแสง (= ตัวเลือกข้อ ค.)

2) รงควัตถุต่างๆจะส่งถ่ายพลังงานที่ได้รับสู่ศูนย์กลางปฏิกิริยา(reaction center) ซึ่งคือ chlorophyll a(= ตัวเลือกข้อ ข.)

3) เมื่อโมเลกุล chlorophyll a ได้รับพลังงานในช่วงคลื่นที่พอเหมาะ อิเลคตรอนในโมเลกุลของ chlorophyll a จะถูกกระตุ้นให้อยู่ในชั้นของระดับพลังงานที่สูงขึ้น (excited state) พร้อมที่จะถ่ายทอดอิเล็กตรอนนี้ ให้กับตัวรับอิเลคตรอนตัวถัดไป (= ตัวเลือกข้อ ก.)

4) ในที่สุดอิเล็กตรอนจะถูกถ่ายทอดไปยัง NADP+ ซึ่งเป็นตัวรับอิเล็กตรอนตัวสุดท้ายในปฏิกิริยาที่ต้องใช้แสงได้เป็น NADPH ซึ่งจะนำไปใช้ในกระบวนการตรึงคาร์บอนไดออกไซด์ต่อไป  ในระหว่างการถ่ายทอดอิเล็กตรอนจะผ่านระบบการรับอิเล็กตรอนที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของพลังงานบางส่วนที่ได้จากการถ่ายทอดอิเล็กตรอน นำมาใช้ในการสร้าง ATP ด้วยทำให้เมื่อสิ้นสุดปฏิกิริยาที่ต้องใช้แสง ทำให้เกิดสารที่มีพลังงานสูงสองชนิดคือ NADPH และ ATP ที่จะถูกนนำไปใช้ในการตรึงคาร์บอนไดออกไซด์ต่อไปและยังเกิดการสร้าง O2 ที่ได้จากการสลายของโมเลกุลน้ำขึ้นอีกด้วย

ทบทวนบทเรียน