ข้อสอบ PAT 2 ความถนัดทางวิทยาศาสตร์ มีนาคม 2554
ข้อสอบ PAT 2 ความถนัดทางวิทยาศาสตร์ มีนาคม 2554
19% Complete
38 of 103
ข้อที่ 38.

ต่อมไร้ท่อใดต่อไปนี้ ถ้าถูกทำลายจะทำให้เสียชีวิตได้ เพราะเหตุใด

เฉลย

ตอบ ข้อ 3. ต่อพาราไทรอยด์ เสียชีวิตเนื่องจากกล้ามเนื้อเกร็ง ชัก หัวใจเต้นอ่อน

เหตุผล  Essential endocrine gland เป็นต่อมไร้ท่อที่มีความจ าเป็นต่อร่างกาย พูดง่ายๆคือตัดแล้วตาย ได้แก่

1. Pancreas หรือตับอ่อน เป็นต่อมไร้ท่อที่สร้างฮอร์โมนอินซูลินจากเบต้าเซลล์ซึ่งถ้าขาดฮอร์โมนตัวนี้จะทำให้เลือดเป็นกรด metabolism ของร่างกายไม่ดีโดยเฉพาะกลูโคส

2. Adrenal cortex ซึ่งต่อมนี้จะสร้างฮอร์โมน 3 กลุ่ม คือ

    2.1 กลูโคคอร์ติคอยด์ ( glucocorticoids )

    2.2 มินเนอราโลคอร์ติคอยด์ (mineralocorticoid) เช่น aldosterone ซึ่งรักษาควบคุมสมดุลน้ำและเกลือแร่ทำให้ระดับของความดันเลือดปกติช่วยในการทำงานของไตในการดูดกลับ Na และ Cl ภายในท่อไต ถ้าขาด aldosterone จะทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำและโซเดียมไปพร้อมกับปัสสาวะส่งผลให้เลือดในร่างกายลดลงจนอาจทำให้ผู้ป่วยตายเพราะความดันเลือดต่ำ (= ตัวเลือกข้อ 2. ผิด)

    2.3 ฮอร์โมนเพศ ( sex hormone )

3. Parathyroid gland ต่อมนี้จะควบคุมเกี่ยวกับ Calcium homeostasis ซึ่งแคลเซียมช่วยในการหดตัวของกล้ามเนื้อลายภายใต้อำนาจจิตใจ คนที่แคลเซียมต่ำกล้ามเนื้อลายและกล้ามเนื้อหัวใจจะไม่มีแรงบีบแต่จะมีการเคลื่อนไหวนอกอำนาจจิตใจมากขึ้นซึ่งถ้าทำลายต่อมนี้จะทำให้ร่างกายเกร็ง ชักกระตุก และหัวใจเต้นอ่อนได้ (= ตัวเลือกข้อ 3. ถูก) ส่วน Non Essential gland เป็นต่อมไร้ท่อที่มีความจำเป็นต่อร่างกายในระดับหนึ่ง แต่ถ้าถูกทำลายฮอร์โมนจากส่วนนี้ก็อาจจะถูกทดแทนได้โดยฮอร์โมนจากกลุ่มอื่นทำให้ไม่ถึงกับเสียชีวิต ต่อมในกลุ่มนี้ ได้แก่ ไทมัส ไทรอยด์ ต่อมใต้สมองต่อมไพเนียล เป็นต้น