แนวข้อสอบ PAT 7.4 ความถนัดทางด้านภาษา จีน ชุดที่ 2
แนวข้อสอบ PAT 7.4 ความถนัดทางด้านภาษา จีน ชุดที่ 2
61% Complete
59 of 100
ข้อที่ 59.

คำตอบข้อใดเรียงลำดับข้อความได้เหมาะสมที่สุด

下列答案 ,哪组语序最正确

เฉลย

ตอบ 3. 5  2  4  1  3

เทคนิคการวิเคราะห์ตัวลำดับข้อความ คือ ในโจทย์ข้อนี้มี การกล่าวถึงยุคสมัย 3 ยุค คือ 唐代(ราชวงศ์ถัง)  现代(ยุคปัจจุบัน)  汉代 (ราชวงศ์ฮั่น) และประเด็นที่กล่าวถึงคือ

胖(อ้วน) และ 瘦 (ผอม)  สังเกต

ประการที่หนึ่ง -ในประโยคหมายเลข 1 กับประโยคหมายเลข 4 เนื้อหากล่าวถึงเรื่องเดียวกัน แต่ประโยคหมายเลข 1 มีคำว่า  则 (กลับจะ.../กลับกลายเป็นว่า) ซึ่งเป็นรูปประโยคที่

ใช้ในกรณีโต้แย้งประโยคหน้า เช่น ยุคราชวงค์ฮั่นถือว่าผอมคือสวย  ยุคราชวงค์ถังกลับจะถือว่าอ้วนคือสวย เมื่อเป็นเช่นนี้ก็พอจะสรุปได้ว่าหมายเลข4 กับ 1 ต้องติดกันโดยที่

หมายเลข 4 ต้องมาก่อนฉะนั้นข้อใดไม่ได้เลียงตามลำดับดังกล่าวก็ตัดทิ้งได้เลย 

ประการที่สอง – การเรียงยุคสมัยในบทความที่ถูกต้องควรจะเรียงตามกาลเวลา เช่น อดีตเรียงมาหาปัจจุบันหรือไม่ก็ปัจจุบันย้อนไปหาอดีต ฉะนั้นทั้งจึงเป็นไปได้สองทางเท่านั้น

คือ4  1  3  汉代  唐代     现代 (เรียงจาก อดีต มาถึง ปัจจุบัน) หรือ  3  1  4  现代  唐代  汉代 (เรียงจากปัจจุบันย้อนไปหาอดีต)  แต่ตัวเลือกไม่มีข้อใดปรากฏ

ลำดับ 3  1  4   ฉะนั้นข้อ 1 และ 2 จึงถูกตัดออก

ประการที่สาม – ตัวเลือกที่ 5 และ 2 ประโยคใดขึ้นต้นก่อน ดูใจเนื้อหาแล้วข้อ 5 ควรขึ้นต้นเพราะบทความสั้นๆบ่อยครั้งที่เริ่มต้นบทความโดยการตั้งข้อสงสัยหรือเปิดประเด็นด้วย

คำถามอย่างบทความนี้จะกล่าวว่า รูปร่างแบบไหนกันที่ถือว่าสวย?  อันที่จริงยุคสมัยที่ต่างกันก็มีมาตรฐานที่ต่างกันนะ  จากนั้นค่อยตามด้วยเนื้อหาอธิบายว่ายุคไหนแบบไหน

ถือว่าสวย ใจความของบทความที่เรียงลำดับเรียบร้อยแล้วมีดังนี้ 

ข้อนี้เนื้อหาดูเหมือนง่ายแต่กว่าจะเรียงประโยคให้ถูกก็ต้องใช้ทักษะความรู้ด้านไวยากรณ์ในการเรียงประโยคไม่น้อย ใช่ว่าคนที่แปลออกจะเรียงข้อความได้ถูกต้องเสมอไป

什么样的形体才算美,不同时代有不同的标准,汉代妇女以瘦为美,唐代妇女则以胖为美,

现代人认为不胖不瘦 、身体健康最美。( 什么樣的形体才算美,不同時代有不同的標准,漢代婦女以瘦為美,

唐代婦女則以胖為美,現代人認為不胖不瘦 、身体健康最美。)

รูปร่างแบบไหนกันแน่ที่ถือว่าสวย? ยุคสมัยต่างกันย่อมมีมาตรฐานที่ต่างกันด้วย สตรีสมัยราชวงค์ฮั่นถือว่าผอมคือสวย สตรีสมัยยุคราชวงค์ถังกลับจะถือว่าอ้วนคือสวย ส่วนคนใน

ยุคปัจจุบันมีความเห็นว่าไม่อ้วนไม่ผอมและมีร่างกายแข็งแรงนั้นสวยที่สุด