แนวข้อสอบ O-NET วิทยาศาสตร์ ป. 6 ชุดที่ 2
แนวข้อสอบ O-NET วิทยาศาสตร์ ป. 6 ชุดที่ 2
16% Complete
1 of 32
ข้อที่ 1.

พิจารณาชุดการทดลองต่อไปนี้ แล้วตอบคำถาม

ตัวเลือกใดต่อไปนี้วิเคราะห์ชุดการทดลองข้างต้นไม่ถูกต้อง

เฉลย

ตัวเลือก 3

ตัวเลือก 1 ถูกต้องแล้ว เพราะส่วนที่เป็นสีเขียวของใบคือ คลอโรฟิลล์ เป็นสารสีที่อยู่ในคลอโรพลาสต์มีความสำคัญในกระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช เพื่อสร้างอาหาร (น้ำตาลกลูโคส) ที่ให้พลังงานในเซลล์ของพืช

ตัวเลือก 2 ถูกต้องแล้ว เพราะผลผลิตจากการสังเคราะห์ด้วยแสงของใบชบาด่างคือ น้ำตาลกลูโคสซึ่งจะถูกสะสมในรูปของแป้ง สารอาหารที่มีแป้งเมื่อทดสอบกับสารละลายไอโอดีน สีของไอโอดีนก่อนการทดลองจะมีสีน้ำตาล ผลการเปลี่ยนแปลงจะมีสีน้ำเงินเข้มเกือบดำ (สังเกตได้จากภาพใบชบาด่างหลังต้ม และทดสอบด้วยสารละลายไอโอดีน)

ตัวเลือก 3 ไม่ถูกต้อง เพราะการทดลองนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาส่วนที่เป็นสีเขียวของใบ ซึ่งคลอโรฟิลล์อยู่และเป็นปัจจัยหนึ่งในการสังเคราะห์ด้วยแสงของใบชบาด่าง ส่วนที่เป็นสีขาว เป็นส่วนที่ไม่มีคลอโรฟิลล์ จากภาพใบชบาด่างหลังต้มและทดสอบด้วยสารละลายไอโอดีนจะเห็นได้ว่า ส่วนที่เป็นสีขาว มีสีของสารละลายไอโอดีนที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง (มีสีน้ำตาลตามเช่นเดิม) แสดงว่าส่วนสีขาวดังกล่าวไม่มีแป้งเป็นองค์ประกอบ สรุปได้ว่าใบชบาด่างส่วนที่เป็นสีขาว ไม่มีการสังเคราะห์ด้วยแสง

ตัวเลือก 4 ถูกต้องแล้ว เพราะเมื่อหยดสารละลายไอโอดีนลงบนใบชบาด่าง ส่วนที่เคยเป็นสีขาวของใบชบาด่าง จะเห็นสีของสารละลายไอโอดีนที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง(มีสีน้ำตาลตามเช่นเดิม)

ทบทวนบทเรียน