แบบทดสอบ SMART-I วัดความสามารถด้านการอ่าน
แบบทดสอบ SMART-I วัดความสามารถด้านการอ่าน
100% Complete
1 of 15
ข้อที่ 1.

บทความต่อไปนี้ใช้ตอบคำถาม ข้อ 1 ถึง ข้อ 5
     แฟรนไชส์ธุรกิจร้านหนังสือ 'AEC Book' ได้เปิดให้บริการสาขาแรกในปี 2540 นับถึงวันนี้เป็นเวลา 10 กว่าปีแล้ว กับจำนวนกว่า 50 สาขา ที่ลงทุนในรูปแบบแฟรนไชส์และบริษัทลงทุนเอง และในปี 2552 เพิ่มอีกประมาณ 4-5 สาขา รวมถึงการขยายสาขาในรูปแบบแฟรนไชส์ไปยังยุโรปเป็นครั้งแรกที่ปารีส ฝรั่งเศส
     "สายฟ้า ผดุงธรรม" ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาสาขา AEC Book กล่าวถึงความสำเร็จของ AEC Book ภาพรวม ธุรกิจร้านหนังสือ และก้าวต่อไปของ AEC Book ไว้อย่างน่าสนใจดังนี้
     AEC Book ซึ่งพื้นฐานบริษัทแม่มาจากการผลิตหนังสือ AEC Book ถือเป็นช่องทางหนึ่งของการขาย หนังสือของบริษัท นอกจากขายส่ง ถามว่า ณ วันนี้ประสบความสำเร็จไหม ผมว่าพอสมควรแต่ไม่หวือหวา แต่ยังคงนโยบายที่จะเปิดขยายสาขาทั้งของบริษัทเองและรูปแบบแฟรนไชส์ แต่ค่อนข้างละเอียดและให้ความสำคัญกับการลงทุน ใช้หลักพิจารณาค่อนข้างสูง โดยแต่ละปีไม่ได้มีการตังเป้า อยู่ที่ทำเลและโอกาสในธุรกิจเป็นสำคัญ
     ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการส่วนใหญ่ตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าบรรยากาศที่ผ่อนคลาย มีเก้าอี้ให้นั่ง สามารถใช้ เวลาในการเลือกหนังสือที่ชอบ และพนักงานมีความรู้สามารถแนะนำหนังสือและให้ความรู้ได้ และเมื่อปีที่ผ่านมา ได้นำจุดแข็งในส่วนนี้มาพัฒนาตังเป็นโรงเรียน AEC Book เพื่อฝึกอบรมพนักงานและเปิดสอนสำหรับบุคคลทั่วไป ทั้งการขายและงานบริการในร้านหนังสือ ทั้งนี้เพื่อเป็นการฝึกอบรมให้กับพนักงานของร้านในระบบแฟรนไชส์ด้วย ซึ่งพนักงาน AEC Book จะมีมาตรฐานเดียวกัน ร้านหนังสือแต่ละร้านก็จะพยายามสร้างจุดขายที่แตกต่าง เพราะสินค้าในร้านกว่า 90% เหมือนกันหมด เหมือนห้างสรรพสินค้า
     สำหรับด้านความสำเร็จของผู้เข้ามาลงทุน เนื่องจากชื่อเสียง AEC Book เป็นที่รู้จัก ลดเปอร์เซ็นต์หนังสือของสำนักพิมพ์ในเครือเดียวกันให้มากกว่าร้านหนังสือทั่วไปประมาณ 10% เท่ากับว่ากำไรของร้านจะเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ กลยุทธ์การตลาดที่ทำตลอดทั้งปี รวมถึงการโฆษณาประชาสัมพันธ์ AEC Book ทุกสาขาทั่วประเทศ พ่วงกับบริษัทแม่ซึ่งมีบริษัทในเครือหลายบริษัท
     ในมุมมองของผม มองว่าโอกาสการเติบโตยังมีอีกมาก เพียงแต่ตอนนี้ที่เห็นจะกระจุกตัวเฉพาะใน กรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ๆ เท่านั้น ขณะที่ในบางจังหวัดยังไม่ค่อยมี หรือมีก็เป็นร้านหนังสือแบบเดิมที่ทำกันมา ยัง ไม่มีร้านที่ทันสมัย สำหรับแฟรนไชส์ AEC Book เรามองว่าศักยภาพในอำเภอเมืองของทุกจังหวัดสามารถเปิดได้แน่นอน ถ้ามีผู้ติดต่อสนใจเข้ามาก็สามารถทำได้หมด
     ผมมองว่าจุดที่หนังสือเราโตได้ เพราะคนไม่มีโอกาสซื้อมากกว่า เพราะถ้าเราเพิ่มโอกาสการซื้อหนังสือ รับรองว่าตลาดโตแน่ มองจากจังหวัดขนาดเล็ก ขนาดกลาง โอกาสการเติบโตสูง โดยดูจากยอดขายจังหวัดเล็ก อย่างกระบี่ พะเยา ยอดขายหนังสือดี ขณะที่จังหวัดใหญ่กลับไม่ดีอย่างที่คิดเพราะการแข่งขันสูง กลุ่มหนังสือที่ขาย ดีแทบทุกกลุ่ม โดยเฉพาะพ็อคเก็ตบุ๊ค เราจะบอกกับทางร้านให้ขายได้ 80% ของยอดขายทั้งหมด เพราะเปอร์เซ็นต์ดี กำไรเฉลี่ย 25-30% ถ้าเทียบกับนิตยสารทั่วไปประมาณ 12-15%
     คำถามแรกที่ผมถาม ทำไมอยากเปิดร้านหนังสือ 90% บอกชอบ อยากเปิดร้านหนังสือ เป็นคำตอบที่เรา พิจารณาว่าน่าจะเปิดร้านหนังสือได้ แต่ถ้าคำตอบคือดูแล้วว่าธุรกิจนี้ทำกำไร ผมไม่แนะนำ เพราะธุรกิจหนังสือมีกำไรค่อนข้างน้อย ค่อยเป็นค่อยไป ไม่ได้เหมือนธุรกิจอื่น ทุกวันนี้มีหนังสือใหม่ออกวันละ 30 ปก ต้องใส่ใจเพราะ ละเอียดมาก เพราะหนังสือไม่มีการซื้อซ้ำ ชอบแค่ไหนก็ซื้อเล่มเดียว อย่าง AEC Book ถึงแม้มีระบบสมาชิกมี ส่วนลด แต่ถ้าไม่มีหนังสือที่ต้องการเขาก็ไปร้านอื่น เพราะหนังสือไม่มีความภักดีในแบรนด์เหมือนสินค้าอื่น เพราะ หนังสือกว่า 90% เหมือนกันทุกร้าน ฉะนั้นแต่ละร้านต้องนำกลยุทธ์ทางการตลาดมาเล่นตลอด สร้างความโดดเด่น ให้กับร้าน ตั้งแต่การตกแต่ง บรรยากาศ ซึ่ง AEC Book มีในส่วนนี้ครบ ได้รับการตอบรับจากลูกค้าดี รวมถึงโปรโมชั่นที่ออกมากระตุ้นยอดขายตลอดเป็นช่วงเวลา

จากบทความข้างต้น ร้านใดต่อไปนี้ไม่ได้มีวิธีการดำเนินธุรกิจในลักษณะเดียวกันกับ AEC Book