Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
9 สาขาวิชา ที่เรียนจบแล้วโอกาสตกงานน้อย

  Favorite

         จะเข้ามหาวิทยาลัยควรเลือกเรียนต่อสาขาวิชาไหนดี ปัญหานี้เกิดขึ้นทุกปี ! อย่างที่เรารู้กันว่ามีหลายสาขาเปิดสอนมากมาย เช็คทางเลือกประกอบการตัดสินใจเลยว่า อาชีพไหนบ้างที่น่าสนใจ คุ้มค่ากับความพยายามในการเรียน จบมาแล้วไม่ตกงาน !

 

 

9 สาขาวิชา ที่เรียนจบแล้วเป็นที่ต้องการของตลาด โอกาสตกงานน้อย !

 

1. วิศวกรรมซอฟต์แวร์

          สาขาวิชาสุดฮอตในคณะวิศวกรรมศาสตร์ ที่กำลังมีบทบาทสำคัญกับตลาดแรงงานในยุคเทคโนโลยี อาชีพ “วิศวกรซอฟแวร์” เป็นอาชีพที่สร้างรายได้สูง หลายบริษัทต้องการจ้างงานนักพัฒนาซอฟต์แวร์อย่างมาก โดยเฉพาะยุคนี้ที่การทำงานส่วนใหญ่ขับเคลื่อนในระบบไอที ตลาดไอทีมีการแข่งขันกันสูงมาก การจ้างวิศวกรซอฟต์แวร์ที่มีความสามารถมาร่วมงาน ถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าสำหรับการพัฒนาสินค้าให้โดดเด่นถูกใจผู้บริโภค จนสร้างยอดขายมากมายตามมา และผู้ที่จะคิดค้นและพัฒนาก็คือวิศวกรซอฟแวร์ นั้นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมอาชีพนี้ ยังมีความสำคัญของตลาดที่บริษัทใหญ่ ๆ ต้องการตัว

 

2. วิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์

          หนึ่งในประเภทของอาชีพวิศวกร ทำหน้าที่เกี่ยวกับการออกแบบ ควบคุม ทดสอบ เกี่ยวกับวงจรอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ระบบการผลิต ระบบซ่อม ที่สำคัญต้องมีทักษะการติดตั้งได้ด้วย วิศวกรอิเล็กทรอนิกส์เป็นอาชีพที่สำคัญกับตลาดอุตสาหกรรม อย่างที่เรารู้กันว่า ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่หลายบริษัทผลิตออกมาต้องมีมาตรฐาน การจะควบคุมการผลิตได้ทั้งระบบจึงเป็นหน้าที่สำคัญของ “วิศวกรอิเล็กทรอนิกส์” การจ้างงานวิศวกรที่มีความรู้ด้านนี้มาดูแลทุกอย่างให้รัดกุม เพื่อป้องกันปัญหาและทำงานได้อย่างมีระบบ จึงเป็นเรื่องสำคัญที่อาชีพนี้ยังคงมีความสำคัญกับตลาดต่อไป

 

3. วิศวกรรมเครื่องกล

          เป็นวิศวกรที่ต้องมีความรู้เรื่องการติดตั้งและระบบการทำงานของอุปกรณ์ต่าง ๆ รวมทั้งสามารถคิดค้นและประดิษฐ์ได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ด้านเทคนิคต่าง ๆ, หุ่นยนต์, ยานพาหนะ เป็นต้น จะเห็นได้ว่ามีความสำคัญแน่นอน โดยเฉพาะตลาดอุตสาหกรรม ยังมีความต้องการ “วิศวกรเครื่องกล” เข้าไปดูแลระบบและการผลิตอยู่ โอกาสตกงานยังมีน้อย เพราะการจ้างงานคนมีความสามารถด้านนี้ยังมีอยู่ต่อเนื่อง

 

4. พยาบาลศาสตร์

          อาชีพยอดฮิตที่เด็กสายวิทย์เลือกเรียน ร่างกายคนเราต้องเจ็บป่วยกันอยู่ตลอด ใน 1 ปี มีคนป่วยมากมาย ถ้าต้องรอแค่หมอมาช่วยเหลือผู้ป่วยในทุกเรื่องก็คงไม่ไหว “พยาบาล” จึงเป็นตัวช่วยที่ดีในการแบ่งเบาภาระของคุณหมอ และยังสำคัญต่อการเข้าไปมีส่วนช่วยเหลือชีวิตของมนุษย์ทุกคนที่เจ็บป่วยอีกด้วย ที่สำคัญเป็นหนึ่งอาชีพที่มีความมั่นคง จบมาแล้วสามารถเลือกทำงานเป็นพยาบาลเฉพาะทางได้ต่อ จะทำงานในโรงพยาบาลรัฐบาลหรือเอกชนก็สามารถเลือกได้

 

5. แพทยศาสตร์

          หนึ่งคณะที่ติดท็อปคะแนนสูงเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศ ในทุกปีของการสอบเข้ามหาวิทยาลัย คณะยอดฮิตที่สอดคล้องกับอาชีพในฝันของเด็ก ๆคือ “แพทย์หรือหมอ” อาชีพที่ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีความสำคัญกับชีวิตความเป็นอยู่ของคนอย่างมาก ชีวิตมนุษย์เชื่อมโยงกับอาชีพหมอตั้งแต่เกิด ป่วย จนเสียชีวิต ทุกอย่างอยู่ในวงจรการทำงานของหมอทั้งหมด ตราบใดที่เรายังคงอยากได้รับการดูแลร่างกาย อยากหายจากโรค อาชีพหมอก็ยังสำคัญต่อไป

 

6. วิศวกรรรมโยธา

          อาชีพวิศวกรโยธา ยังไงก็สำคัญกับการใช้ชีวิตแน่นอน ถ้าเราทุกคนยังต้องเกี่ยวข้องกับระบบสาธารณูปโภค ยังต้องอาศัยและใช้ชีวิตภายในสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ สิ่งนี้คือความจำเป็นที่ต้องมีวิศวกรเข้ามาวางแผนดูแล ไม่ว่าจะเป็นการคิดค้นและการผลิตต่าง ๆ บุคคลที่ให้เราได้ใช้งานกันก็คือ “วิศวกรโยธา ” เกริ่นมาขนาดนี้คงพอเห็นภาพกันแล้วใช่ไหมว่า ทำไมอาชีพนี้ยังเป็นที่ต้องการของตลาดต่อไป

 

7. วิศวกรรมไฟฟ้า 

          พลังงานไฟฟ้ามีบทบาทกับความเป็นอยู่แทบทั้งหมดของมนุษย์ทั้งโลก อย่างที่เรารู้กันว่า จะทำอะไรก็ต้องเชื่อมโยงกับไฟฟ้า ไม่ว่าทำธุรกิจในอุตสาหกรรมไหนก็ตาม ทุกอย่างล้วนต้องพึ่งพาระบบไฟฟ้า ฉะนั้นสาขาวิชานี้คงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ที่จะมีบทบาทสำคัญกับตลาด เพราะอาชีพ “วิศวกรไฟฟ้า” มีความสำคัญต่อการดูแลระบบไฟฟ้าเพื่อใช้ในความเป็นอยู่ของมนุษย์นั้นเอง

 

8. เทคโนโลยีสารสนเทศ

          อย่างที่รู้กันในข้อมูลข้างต้นว่า วิศวกรซอฟแวร์มีความสำคัญกับการโลกเทคโนโลยี อีกหนึ่งสายอาชีพที่สำคัญและเชื่อมโยงกันคือ “นักเทคโนโลยีสารสนเทศ” ในประเภทต่าง ๆ เช่น โปรแกรมเมอร์, นักวิเคราะห์ระบบคอมพิวเตอร์, นักพัฒนาเว็บไซต์ รวมทั้งอาชีพที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศต่าง ๆ สำคัญกับธุรกิจโลกเทคโนโลยี ซึ่งเป็นชีวิตปัจจุบันที่เรากำลังเจออยู่ ทุกอย่างขับเคลื่อนไปด้วยระบบไอที การหาคนมาคิดค้นพัฒนาและดูแลต่อไป จึงเป็นเครื่องยืนยันว่า อาชีพเทคโนโลยีสารเทศสำคัญกับตลาดการจ้างงาน

 

9. บัญชี

          เงิน ! ปัจจัยสำคัญที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าสำคัญกับการใช้ชีวิต ทุกอาชีพทำงานก็ต้องการเงินมาใช้จ่าย ทุกธุรกิจทำสินค้าออกมาก็เพื่อให้ผู้บริโภคนำเงินออกมาซื้อสินค้า วงจรชีวิตเราข้องเกี่ยวกับการใช้และเก็บเงิน “นักบัญชี” เป็นอาชีพที่เกี่ยวกับเงินและตัวเลขโดยตรง อาชีพนี้อาจไม่ถึงขั้นต้องจับเงินตลอดเวลา แต่ต้องเกี่ยวข้องกับตัวเลขในยอดเงินต่าง ๆ ตลาดธุรกิจทุกประเภทจึงต้องการจ้างนักบัญชีที่มีความสามารถ ทั้งการดูแลการเงินและการตรวจสอบ ฉะนั้นแล้วอาชีพนี้จึงเป็นอาชีพที่หลายบริษัท ยังต้องการจ้างนักบัญชีเข้ามาดูแลความเรียบร้อยตรงนี้อยู่ เพราะถ้าหากจ้างคนที่ไม่มีความชำนาญมาดูแล ก็อาจเกิดความผิดพลาดได้ ซึ่งบริษัทชั้นนำไม่ต้องการให้เกิดความเสี่ยงตรงนี้

 

          ทั้งหมดนี้คือสาขาวิชาที่สอดคล้องกับอาชีพที่เป็นที่ต้องการของตลาด การที่น้อง ๆ จะเลือกเรียนสาขาวิชาไหนนั้น สิ่งที่ต้องนึกถึงคือ ความสามารถของเราและโอกาสการประกอบอาชีพในอนาคต ข้อมูลส่วนนี้ใช้ประกอบการตัดสินใจได้ นอกจากสาขาวิชาเหล่านี้แล้วก็ยังมีอีกหลายสาขา ที่น่าสนใจจบมาแล้วมีงานทำที่ดีเช่นกัน จะเลือกเรียนต่ออะไรก็อยู่ที่ใจของน้อง ๆ ข้อมูลเป็นเสมือนเครื่องประกอบการตัดสินใจเท่านั้น ถ้าหาเป้าหมายเจอแล้วก็ลุยต่อได้เลย
 

บทความที่เกี่ยวข้อง

12 มหาวิทยาลัยไทย ที่ติดอันดับโลก ปี 2020 ด้านวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี 
สาขาวิชายอดฮิต “คณะวิศวกรรมศาสตร์” ที่คนนิยมเรียน
คณะบริหารธุรกิจ หนึ่งในคณะยอดฮิต แต่ละสาขาเรียนอะไรบ้าง ?
เจาะลึกสาขาการตลาด เรียนเกี่ยวกับอะไร จบมาทำงานอะไรได้บ้าง
[รีวิว] สาขาการเงิน บัญชี นานาชาติ ม.ธรรมศาสตร์ จากรุ่นพี่
[รีวิว] วิศวกรรมนิวเคลียร์และรังสี จุฬาลงกรณ์ เรียนอะไรบ้าง เคลียร์โดยรุ่นพี่ โย ยูอาสะ 
[รีวิว] เจาะลึกชีวิตนิสิตคณะทันตแพทย์ รั้วจุฬาลงกรณ์ 
[รีวิว] เตรียมตัวเข้าคณะแพทยศาสตร์ แชร์จากรุ่นพี่ แพทย์ จุฬา   
[รีวิว] แชร์จากรุ่นพี่วิศวะการบินรั้วนนทรี วิศวกรรมการบินและอวกาศ ม.เกษตรศาสตร์   
[รีวิว] การจัดการโลจิสติกส์ ม.บูรพา เรียนอะไรบ้าง ยากแค่ไหน !! มาฟังคำตอบจากรุ่นพี่ 
[รีวิว] อยากเรียนหุ่นยนต์ ต้องที่นี่เลย วิศวกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ FIBO Kmutt  
กว่าจะเป็นหมอ ปลายทางหมอ...ไปทางไหน รวมเส้นทางสู่คณะแพทย์

 

10 อาชีพที่ไม่ตกงานแน่นอนในปัจจุบันนี้. สืบค้นเมื่อ 9 กันยายน 2562 จาก https://moneyhub.in.th/article/10-jobs-that-will-always-be-in-demand/

9 สาขาวิชามาแรง ที่เรียนจบแล้วไม่ตกงานแน่นอน – นายจ้างต้องการมากในปัจจุบัน. สืบค้นเมื่อ 9 กันยายน 2562 จาก https://campus.campus-star.com/education/39068.html

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us