Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
เจาะลึกสาขาการตลาด เรียนเกี่ยวกับอะไร จบมาทำงานอะไรได้บ้าง

  Favorite

          ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนนะว่า การตลาดไม่ได้เกี่ยวกับแค่การขาย แต่การตลาดเป็นหัวใจในการทำธุรกิจทุกประเภทเลย ซึ่งในการทำธุรกิจเราก็ต้องเข้าใจในความต้องการของผู้บริโภค และยังต้องมีวิธีหรือกลยุทธ์ที่ไม่เหมือนคนอื่น เพื่อจูงใจให้คนอื่น ๆ มาใช้สินค้าของเรา สำหรับบทความนี้พี่จะพาไปเจาะลึกกับการเรียนการตลาด แชร์ประสบการณ์การเรียนโดยตรงจากรุ่นพี่ สาขาวิชาการตลาด หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ สาขาวิชาการตลาดจะเป็นยังไงบ้าง เรียนจบไปสามารถทำงานอะไรได้บ้าง มาดูกันเลย

 

รู้จักการตลาด 

สาขาวิชาการตลาดในระดับมหาวิทยาลัย ปัจจุบันมีเปิดสอนหลายที่มาก มศว ก็เป็นอีกที่หนึ่งที่เปิดสอน สำหรับการตลาดที่ มศว จะเป็นยังไง เรียนอะไรบ้าง มาทำความรู้จักกันเลย !!! สิ่งที่จะต้องรู้จักก่อนมาเรียนการตลาด คือ แผนการตลาด นิสิตหรือนักศึกษาที่เรียนวิชาเอกการตลาดนั้นส่วนใหญ่จะต้องได้มีโอกาสพบเจอประสบการณ์เกี่ยวกับการทำแผนการตลาดมาทั้งนั้น อาจจะเป็นการทำแผนการตลาดในห้องเรียนหรือการแข่งขันชิงรางวัลก็ได้ แผนการตลาดคือ สิ่งที่จำเป็นมาก ๆ สำหรับนักการตลาดที่จะช่วยให้องค์กรมีแผนปฏิบัติเพื่อบรรลุตามเป้าหมายที่ตั้งไว้นั่นเอง
 

เนื้อหาวิชาเรียนการตลาด 

เนื้อหาวิชาที่เรียนโดยส่วนใหญ่จะเป็นวิชาที่จำเป็นสำหรับนักการตลาดโดยเฉพาะ เพื่อให้ชาวการตลาด มศว ทุกคนจบมาเป็นนักการตลาดที่มีคุณภาพ สำหรับวิชาเรียนที่เป็นวิชาเอกการตลาด (MKT) มีดังนี้
- Consumer Behavior
- Marketing Communication
- Product And Brand Management
- Sale Management
- Marketing Business Ethics
- Marketing Management
- Marketing Research
 

กิจกรรมของเด็กการตลาด

แค่การเรียนในห้องเรียนแล้วฟังอาจารย์สอนจากนั้นก็มอบหมายงานให้ไปทำ แล้วส่งในห้องเรียนนั้นก็อาจจะทำให้ชาวการตลาด มศว นั้นได้ประสบการณ์หรือทักษะไม่เพียงพอ ดังนั้นจึงมีการเข้าร่วมการแข่งขันทำแผนการตลาดของบริษัทชั้นนำต่าง ๆ โดยอาจารย์ก็จะเป็นคนคอยสนับสนุน คอยให้ข่าวสาร ในการสมัครเข้าแข่งขัน ซึ่งชาวการตลาด มศว ทุกคนอาจจะได้สมัครและงัดสกิล ทักษะต่าง ๆ ของตัวเอง หรือความรู้ที่ได้จากในห้องเรียนมาประกวดแผนการตลาดเป็นทีม ๆ นั่นเอง โดยการตลาด มศว เริ่มมีชื่อเสียงมากขึ้น เนื่องจากในปีก่อน ๆ ที่ผ่านมา พวกพี่ ๆ น้อง ๆ ในการตลาด มศว ได้ไปคว้ารางวัลจากการแข่งขันการทำแผนการตลาดมากมายทั้งแผนเล็กและแผนใหญ่ ๆ ระดับประเทศ จึงทำให้บริษัทอื่น ๆ เริ่มจับตามองนิสิตการตลาด มศว ที่เพิ่งจบใหม่มากขึ้น
 

สิ่งที่จะได้จากการเรียนการตลาด

นอกจากจะได้ความรู้เรื่องการตลาดสนุก ๆ ที่จำเป็นต่อการไปทำธุรกิจแล้ว ยังได้ประสบการณ์ต่าง ๆ อีกมากมายจากการทำแผนการตลาดของจริงด้วย อาจารย์ที่สอนนั้นมีทั้งแบบสอนสบาย ๆ ไปจนถึงเข้มงวด จึงทำให้ชาวการตลาด มศว ทุกคนมีทักษะการเรียนรู้ และการทำงานที่ได้รับมอบหมายที่แตกต่างกันอย่างมีคุณภาพมากขึ้น เพื่อน ๆ ทุกคนในการตลาด มศว นั้นส่วนใหญ่จะเก่งและมีความสามารถกันมาก จึงทำให้เราได้พัฒนาตนเองให้เก่งมากขึ้น นอกจากนี้ชาวการตลาด มศว ยังได้เครดิตด้านชื่อเสียงจากการตลาด มศว อีกด้วย

การตลาดในปัจจุบันนั้นมีบทบาทมากขึ้น เนื่องจากการทำธุรกิจทุกอย่างจำเป็นต้องใช้ทักษะด้านการตลาด เพื่อสร้างรายได้ที่เพิ่มขึ้นให้กับธุรกิจนั่นเอง  และวิชาการตลาดยังเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยพัฒนาให้ตัวเราเก่งขึ้นคือ จะทำให้เราเป็นคนช่างสังเกต คิดนอกกรอบ ชอบวางแผน ชอบคิดกลยุทธ์ในการแก้ปัญหาต่าง เป็นต้น นอกจากพื้นฐานความรู้ที่เราจะได้รับแล้ว พี่มองว่ายังช่วยพัฒนาศักยภาพในหลาย ๆ ด้านของตัวเองให้ดีมากขึ้นด้วยนะ
 

ภาพ : Shutterstock


เรียนการตลาด จบมาทำงานอะไร ?

น้อง ๆ ก็ได้รู้จักสาขาวิชาการตลาดมากขึ้นแล้วว่าเป็นยังไง เรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง คราวนี้มาดูว่าเรียนการตลาดมาเราสามารถทำงานอะไรได้บ้างนะ ? รวบรวมอาชีพต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับด้านการตลาด โดยน้อง ๆ สามารถดูประกอบการตัดสินใจกันได้เลยนะ
 

นักการตลาด 
แน่นอนว่าเรียนด้านการตลาดมาคงต้องมีอาชีพนักการตลาด ซึ่งน่าจะเป็นอาชีพที่ตรงสายมากที่สุดเลยก็ว่าได้ เพื่อน ๆ จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้บริโภค และมีการทำแผนการตลาด ฝึกวิจัยการตลาด และการส่งเสริมการขาย พร้อมทั้งมีการใช้เทคโนโลยีบ้างในการวางแผนทางการตลาด ทำงานวิจัยการตลาด ซึ่งอาชีพนี้ยังเป็นที่ขาดแคลน และเป็นที่ต้องการของตลาดงานอย่างมากในปัจจุบันด้วยนะ นอกจากนี้เรื่องของค่าตอบแทนนั้นนับได้ว่าสูงมากเลยทีเดียว
 

นักการธนาคารและนักลงทุน 
โดยอาชีพนี้ เพื่อน ๆ จะได้ทำหน้าที่เกี่ยวกับ “การบริหารเงิน” เรียนรู้หลักโครงสร้างการบริหารสถาบันการเงินและตลาดหลักทรัพย์ หลักการลงทุนต่าง ๆ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในการทำงานบริการด้านการเงิน บริหารสินเชื่อ วิเคราะห์หลักทรัพย์ งานการธนาคาร งานลงทุน และงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

 

ภาพ : Shutterstock


พนักงานฝ่ายบุคคล
อาชีพนี้จะเกี่ยวกับ “การสรรหาคัดเลือกบุคคล” ที่มีคุณภาพให้เข้ามาทำงานในองค์กร มีการจัดการฝึกอบรม พัฒนา ประเมินผลงานพนักงานทุกหน่วยงานในองค์กรด้วย เพื่อวางแผนกำลังคน จ่ายค่าตอบแทนต่าง ๆ ส่งผลให้พนักงานในองค์กรมีประสิทธิภาพในการทำงานมากยิ่งขึ้น
 

ผู้จัดการ ในองค์กรเอกชน หรือ ในรัฐวิสาหกิจ
ด้วยความรู้ที่หลากหลายครอบคลุมการบริหารและการตลาด ทำให้ตำแหน่งงานของชาวการตลาดนั้น สามารถทำงานในตำแหน่งผู้บริหารหรือผู้จัดการในองค์กรเอกชนหรือหน่วยงานราชการได้ ทุกภาคส่วนด้วย
 

พนักงานด้านการประชาสัมพันธ์
อาชีพนี้เพื่อน ๆ ที่สนใจจะได้ทำเกี่ยวกับ “การประชาสัมพันธ์” ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นผู้สร้าง ทัศนคติที่ดีและรักษาภาพพจน์ที่ดีขององค์กร รวมถึงการบริการหรือสินค้าด้วย เพื่อทำให้คนรู้จักสิ่งต่าง ๆเหล่านั้นในเชิงบวกมากยิ่งขึ้น รวมถึงมีการติดต่อประสานงาน และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า พนักงานของบริษัท ผู้ขาย ผู้ถือหุ้น นักลงทุน เจ้าหน้าที่ของรัฐ อีกด้วย
 

พนักงานขาย
อาชีพนี้จะเกี่ยวกับ “การขาย” โดยตรง ทำหน้าที่เหมือนเป็นตัวแทนของเจ้าของสถานประกอบกิจการ หรือผลิตภัณฑ์ โดยทำหน้าที่ส่งเสริมการขาย เพื่อเป็นช่องทางหนึ่งให้สินค้าเป็นที่รู้จักอย่างทั่วถึงมากขึ้น ส่วนใหญ่หลายคนอาจจะมองว่าอาชีพนี้ไม่ค่อยน่าสนใจเท่าไร ภาพลักษ์ไม่ค่อยดี ดูเหนื่อยเกินไปรึป่าว ซึ่งจะต้องขอบอกก่อนเลยว่า ในปัจจุบันนี้นั้นอาชีพการขายจะไม่เหมือนเมื่อก่อนแล้ว การขายในตอนนี้จะมีหลากหลายรูปแบบมากเลยนะ คนจำนวนมากในปัจจุบันก็เลือกที่จะทำอาชีพการขายในรูปแบบต่าง ๆ ที่ตนเองชอบและเหมาะสมกับตนเอง ส่วนเรื่องของค่าตอบแทน เงินเดือนอาจจะน้อยไปหน่อยสำหรับบางคน แต่เพราะเงินที่พนักงานขายหวังกันจะเป็น ค่า Commission ซึ่งในบางบริษัทนั้นให้สูงมากเลยทีเดียว
 

นักธุรกิจส่วนตัว
อาชีพนี้ถือว่าเป็นอาชีพในฝันของนักการตลาดเลยก็ว่าได้ มันคือการประกอบธุรกิจต่าง ๆ ของเราเอง ซึ่งเราจะต้องมีทักษะเรื่องหลักการวางแผน การจัดการ การบริหารทรัพยากรบุคคล การจัดการเชิงกลยุทธ์ ซึ่งขั้นตอนและหลักการเหล่านี้จะทำให้เรามีพื้นความรู้สามารถสร้างธุรกิจของตัวเองได้ แต่อาชีพนี้อาจจะมีความเสี่ยงสูงมาก ถ้าธุรกิจที่ทำดีมันก็จะทำเงินให้เราได้มากสุด ๆ และเป็นอิสระในการทำธุรกิจด้วย แต่ถ้าธุรกิจมันไม่ดี ก็จะขาดทุน ทำให้เงินและเวลาที่เราใช้ไปเสียเปล่าเลยนะ
 

ภาพ : Shutterstock

         
          นี่เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของทางเลือกในอาชีพสำหรับคนที่จบสาขาการตลาด หลาย ๆ คนคงจะรู้ว่าการตลาดนั้นสามารถทำงานได้แทบทุกอาชีพในวงการธุรกิจ เพราะความรู้ต่าง ๆ ที่เรียนมาสามารถนำไปปรับใช้กับอาชีพต่าง ๆ ได้นั่นเอง คนที่จบการตลาดมา ถ้ามีฝีมือพอ จะมีรายได้อยู่ในอันดับต้น ๆ ของทุกอาชีพเลยนะ เพราะนักการตลาดที่เก่งและมีทักษะ จะทำให้บริษัทสามารถขายสินค้าและบริการได้มาก ก็จะมีค่าตอบแทนหลาย ๆ อย่างเพิ่มเข้ามา เช่น รายได้ โบนัส ค่าตอบแทนพิเศษในกรณีทำแผนการตลาด วิจัย หรือ Project เป็นต้น เห็นมั้ยว่าเรียนการตลาดมามีหลากหลายอาชีพให้เราเลือกมากมายเลย เพราะฉะนั้นเรียนการตลาด รับรองว่ามีงานให้ทำอยู่แล้วนะ

 

 เรื่อง : ภูสยาม เทโพธิ์

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us