ผลกระทบจากการดื่มกาแฟ

Tag: coffeeผลกระทบกาแฟ views
Yong 2016-06-14 03:52:03

กาแฟเป็นเครื่องดื่มที่ใครหลายคนนิยม ถึงขั้นมีบทบาทในการใช้ชีวิตของทุกคนเลยทีเดียว เนื่องจากกาแฟ ทำให้หายง่วง ทำให้รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า และยังมีวิธีดึงดูดให้ผู้ที่ชื่นชอบอยากจะเข้ามาลิ้มลองกาแฟสูตรใหม่

ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง หน้าตากาแฟ รูปแบบร้าน รสชาติ สีสัน รสนิยม ทุกอย่างล้วนมีส่วนทำให้ผู้คนหันมาดื่มกาแฟมากขึ้น และนั้นเป็นที่มาของการศึกษาถึงผลกระทบที่เกิดจากการบริโภคของคนในปัจจุบัน เช่น

  •     - ความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน
  •     - ความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด
  •     - ความเสื่อมของระบบประสาท
  •     - การเสื่อมของกระดูก
  •     - อันตรกิริยาต่อยาแผนปัจจุบัน
  •     - ความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งชนิดต่างๆ

"นี่มันเยอะขนาดนี้เลยหรอ" อย่าพึ่งตกใจไปทุกปัญหามีทางแก้เพียงแค่เรารู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นรู้ถึงผลกระทบของมันเท่านี้เราก็จะสามารถรับมือกับมันได้แล้วครับ
    จากงานวิจัยพบว่าผลงานวิจัยส่วนใหญ่นั้นมีแนวโน้มเชิงบวกคือกาแฟสามารถลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานได้ โดยคาดว่าเป็นผลจากสารสำคัญในเมล็ดกาแฟที่ชื่อว่า กรดคลอโรจีนิก(Chlorogenic acid) ส่วนการศึกษาอีกส่วนเกี่ยวกับโรคทางระบบประสาทได้แก่

  •     - โรคพาร์คินสัน
  •     - โรคอัลไซเมอร์   

ซึ่งจากงานวิจัยได้พบว่ากาแฟก็ส่วนช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคพาร์คินสันในเพศชาย และผู้ที่ดื่มกาแฟตั้งแต่มีอายุอยู่ในช่วงวัยกลางคนมีแนวโน้มที่จะป่วยเป็นโรคความจำเสื่อมเมื่อมีอายุย่างเข้าสู่วัยสูงอายุน้อยกว่าผู้ที่ไม่ดื่มกาแฟเลย และในการศึกษาความสัมพันธ์ของดื่มกาแฟกับภาวะความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งชนิดต่างๆ ได้แก่ มะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก มะเร็งเต้านม  มะเร็งรังไข่ และมะเร็งตับ มีทั้งผลเชิงบวกคือมีแนวโน้มลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง และไม่มีความสัมพันธ์ทางสถิติต่อการเกิดโรค จึงยังไม่สามารถสรุปได้ว่าการดื่มกาแฟจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งดังกล่าวได้ นอกจากนี้ผลจากการศึกษาความสัมพันธ์ของการดื่มกาแฟกับการสะสมและการเสื่อมของกระดูกพบว่า การดื่มกาแฟไม่เกินวันละ 3 ถ้วย (ได้รับคาเฟอีนไม่เกิน 300 มก.) ต่อวัน อาจช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคกระดูกพรุนและกระดูกสะโพกหักได้
    นี่เป็นเพียงข้อมูลส่วนหนึ่งจากการศึกษาค้นคว้าของนักวิจัยเท่านั้น หากต้องการศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมสามารถเข้าไปดูได้ที่ลิงค์ต่อไปนี้ http://goo.gl/Nr43Cv
    บทความนี้ไม่ได้มีเจตนาจะห้ามทุกคนไม่ให้ดื่มหรือบริโภคกาแฟเพียงแต่บทความนี้ต้องการจะสื่อให้เห็นถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นหากเราบริโภคเป็นประจำครับ


ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก

#Trending now
Adgang60ข่าวครูสื่อการสอนแผนการสอนเทคนิคการสอนสอบครูข่าวครูปฏิทินสอบเข้า ม.1 2560admissions 60ad60admissionsสอบตรง 60รับตรง 60ข้อสอบรับตรงอาเซียนAECข่าวกิจกรรมข่าวทุนข่าวเด่นเรียนต่อทุนทุนเรียนต่อทุนการศึกษาclearing houseเคลียร์ริ่งเฮ้าส์ค้นหาตัวเองปฎิทินสอบONETGATPATติวติว GATติว PATGAT เชื่อมโยงโครงงานวิทยาศาสตร์โครงงานเรียนต่อต่างประเทศข้อสอบคลังข้อสอบข่าว admissionsแอดมิชชั่นสาระน่ารู้โควตาแนะแนวสามเณรธรรมะว.วชิรเมธีธรรมท่องเที่ยวเก็งข้อสอบติวเข้มสอบเข้าสอบสัมภาษณ์สอบเข้า ม.1สอบเข้า ม.4สอบเข้าเตรียมอุดมฯสอบเข้าสาธิตสอบเข้ามหิดลทดลองวิทย์ฮอร์โมนHormoneจักรยานCU TEPTU GETสามเณรปลูกปัญญาธรรมtruelittlemonkของเล่นวิทยาศาสตร์เพลงชาติไทยวิศวะ จุฬาบัญชี จุฬาสอบทุนSmart ExamsTOEICTOEFLสูตรลัดคณิตศาสตร์วิสาขบูชาหน้าหนาวเชียงใหม่เชียงรายคำราชาศัพท์สุภาษิตเงินเดือนครูครูผู้ช่วยสมัครสอบครูTU starข้อสอบ o-net ป.6สอนศาสตร์quizเกมgameเข้าพรรษาโอลิมปิกในหลวงรัชกาลที่ 99 วิชาสามัญรัชกาลที่ 10สรุปสูตรคณิตศาสตร์เอนทรานซ์ 4.0
กลับด้านบน