สีสันของดาวตก

Tag: ดาวตกผีพุ่งไต้อุกกาบาตดาวสีของดาวตกstarmeteormeteoritemeteoroidcolor views
TP_Air_Plookpanya 2021-12-14 01:05:37

 สีสันของดาวตก 


หลังจากตื่นตาตื่นใจไปกับลูกไฟสีเขียวไปแล้ว นึกได้ว่า เอ้ย ดาวตกที่เคยเห็นมีทั้งสีขาว สีเหลืองนี่นา และนี่มีสีเขียวด้วย แล้วทำไมดาวตกถึงมีหลายสีล่ะ?
 

สีสันดาวตกภาพประกอบจาก AccuWeather.com


คำตอบก็คือสีของดาวตกขึ้นอยู่กับองค์ประกอบทางเคมีและความเร็วในการเคลื่อนที่ผ่านชั้นบรรยากาศนั่นเอง ซึ่งส่วนใหญ่ที่เราเห็นมักจะเป็นแสงสีขาว แต่ถ้าเป็นดาวตกที่สว่างมากๆ จะเห็นเป็นสีที่ชัดในช่วงคลื่นที่สายตามองเห็น เนื่องมาจากความเร็วของอุกกาบาต ยิ่งเคลื่อนที่เร็วยิ่งมีพลังงานจลน์มาก ส่งผลให้อะตอมและโมเลกุลของธาตุและสารประกอบมีอุณหภูมิสูงมากจนถึงขั้นร้อนจัดเลยให้แสงสีฟ้า เขียว ส่วนอุกกาบาตลูกที่ความเร็วไม่มากนักจะมีแสงสีแดงและส้ม สรุปก็คือแสงขึ้นอยู่กับอุณหภูมิความร้อนนั่นเอง


อีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลถึงสีของแสงดาวตกคือความสัมพันธ์ของธาตุต่าง ๆ และโลหะ
สีส้มสีเหลือง>>>โซเดียม
สีเหลือง>>>เหล็ก
สีเขียว>>>แมกนีเซียม
สีม่วง>>>แคลเซียม
สีแดง>>>ไนโตรเจน และออกซิเจน

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย


ดาวตก กับ ผีพุ่งไต้ เหมือนกัน คือ สิ่งที่ปรากฏเป็นแสงวาบพุ่งไปบนท้องฟ้า 
อุกกาบาต คือ สะเก็ดดาวที่ทำให้เกิดแสง เผาไหม้ในชั้นบรรยากาศไม่หมดและเหลือบางส่วนตกลงมาถึงพื้นโลก

คำภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับดาวตกและอุกกาบาตก็ใช้กันสับสนเหมือนกัน

meteor - ดาวตก หรือ ผีพุ่งไต้
meteorite - อุกกาบาต
meteoroid - สะเก็ดดาว

 

ที่มา: AccuWeather.com, atcloud.com, n.wikipedia.org, thaiastro.nectec.or.th,http://www.nationtv.tv/main/content/social/378476923/

#Trending now
Adgang60ข่าวครูสื่อการสอนแผนการสอนเทคนิคการสอนสอบครูข่าวครูปฏิทินสอบเข้า ม.1 2560admissions 60ad60admissionsสอบตรง 60รับตรง 60ข้อสอบรับตรงอาเซียนAECข่าวกิจกรรมข่าวทุนข่าวเด่นเรียนต่อทุนทุนเรียนต่อทุนการศึกษาclearing houseเคลียร์ริ่งเฮ้าส์ค้นหาตัวเองปฎิทินสอบONETGATPATติวติว GATติว PATGAT เชื่อมโยงโครงงานวิทยาศาสตร์โครงงานเรียนต่อต่างประเทศข้อสอบคลังข้อสอบข่าว admissionsแอดมิชชั่นสาระน่ารู้โควตาแนะแนวสามเณรธรรมะว.วชิรเมธีธรรมท่องเที่ยวเก็งข้อสอบติวเข้มสอบเข้าสอบสัมภาษณ์สอบเข้า ม.1สอบเข้า ม.4สอบเข้าเตรียมอุดมฯสอบเข้าสาธิตสอบเข้ามหิดลทดลองวิทย์ฮอร์โมนHormoneจักรยานCU TEPTU GETสามเณรปลูกปัญญาธรรมtruelittlemonkของเล่นวิทยาศาสตร์เพลงชาติไทยวิศวะ จุฬาบัญชี จุฬาสอบทุนSmart ExamsTOEICTOEFLสูตรลัดคณิตศาสตร์วิสาขบูชาหน้าหนาวเชียงใหม่เชียงรายคำราชาศัพท์สุภาษิตเงินเดือนครูครูผู้ช่วยสมัครสอบครูTU starข้อสอบ o-net ป.6สอนศาสตร์quizเกมgameเข้าพรรษาโอลิมปิกในหลวงรัชกาลที่ 99 วิชาสามัญรัชกาลที่ 10สรุปสูตรคณิตศาสตร์เอนทรานซ์ 4.0
กลับด้านบน