12 วิธี ช่วยพัฒนา EQ ให้สูงขึ้น

Tag: EQEmotional Intelligenceความฉลาดทางอารมณ์IQอารมณ์ views
mitila 2021-04-23 01:08:26

ไปเจอบทความน่าสนใจเกี่ยวกับ EQ เลยเอามาฝากกัน   พวกเราน่าจะคุ้นเคยกับคำว่า EQ (Emotional Intelligence)   หรือ  ความฉลาดทางอารมณ์  แต่ละคนก็คงได้ผ่านเหตุการณ์ที่ทดสอบ EQ  ของเราเอง อย่างเช่น การลุ้นผลสอบ admissions   ลองสังเกตตัวเองว่า เมื่อสอบไม่ติด เรารู้สึกอย่างไร เราร้องไห้ฟูมฟายเหมือนโลกจะถล่มทลาย หรือเรายอมรับมันได้และพร้อมที่จะหาหนทางต่อไป   

เอาเข้าจริงแล้ว ถึง IQ เราอาจจะไม่ได้สูงมากมาย แต่การที่เรามี EQ สูงนั้นกลับสำคัญยิ่งกว่า   เพราะ คนทีมี EQ สูง จะเป็นคนที่สามารถยอมรับและควบคุมอารมณ์ของตนเองได้ดี  สามารถแก้ไขปัญหาอย่างมีระบบ  และสร้างแรงจูงใจที่ดีต่อคนอื่นได้ด้วย  การวัด EQ นั้นยากยิ่งกว่าการวัด IQ หลายๆ คนเลยไม่รู้ว่าตัวเองมี EQ ระดับไหน หรือจะปรับปรุงยังไง  
( ป.ล. ลองเข้าไปดูบทความ  7 อุปนิสัยของผู้มี EQ สูง” เพื่อที่จะประเมิน EQ ของตัวเอง คร่าวๆ ) http://www.trueplookpanya.com/true/webboard_detail.php?postid=9173

       ถ้าเรายังรู้สึกว่า EQ  ของเรายังไม่สูงพอ  ไม่ต้องกังวลไป  เพราะมี 12 วิธีในการพัฒนา EQ ให้สูงขึ้นได้ จากบทความ  12 Ways to Improve Your Emotional Intelligence  โดย Sarah Landrum

 hug

source: https://thejugglestruggle.files.wordpress.com/2013/08/friendhug-feature.jpg

 

1.  ฝึกรับรู้ความรู้สึกของผู้อื่น

การรับรู้ความรู้สึกของผู้อื่น หมายถึง การที่เรารู้ว่า ถ้าเราลองไปเป็นเขาบ้างแล้วเราจะรู้สึกอย่างไร ดังนั้นเราจึงต้องฝึกที่จะสนใจคนที่อยู่รอบๆ ตัวเรา หัดสังเกตว่าเขารู้สึกอย่างไร เพื่อให้เราเข้าใจและตอบสนองความรู้สึกนั้นได้อย่างสอดคล้อง
 

2.    เรียนรู้ที่จะปฏิเสธ 

การปฏิเสธ ต้องฝึก ระดับ คือ หัดปฏิเสธกับตัวเองก่อน โดยควบคุมแรงกระตุ้นต่างๆ อย่าตามใจตัวเองไปซะทุกอย่าง และ สอง หัดปฏิเสธกับคนอื่น เมื่อเขาขอให้ทำในสิ่งที่เราทำไม่ได้ หรือไม่อยากทำ

การปฏิเสธ ไม่ได้หมายถึงการที่ทำให้เขารู้สึกแย่ มันคือการที่เราเคารพตัวเราเอง เคารพในกฎกติกาที่เราตั้งไว้ ถ้าเราทำได้ จะช่วยลดความเครียดไปได้มากและช่วยให้เราควบคุมอารมณ์ตนเองได้มากขึ้น

 

3.    ฝึกการบ่งบอกสภาวะของอารมณ์

การที่เราบ่งบอกสภาวะอารมณ์ของเราได้ จะทำให้เราเข้าใจว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร และทำไม เช่น แทนที่จะพูดคำว่าเสียใจ ลองบอกให้ชัดขึ้นไปอีก เช่น มันเป็นความเจ็บปวด ผิดหวัง พ่ายแพ้ อ่อนแอ หรือ เศร้าโศก   เมื่อเราเข้าใจถึงความรู้สึกที่แท้จริงของเราแล้ว เราจะสามารถตัดสินใจได้ถูกต้องว่าจะตอบสนองกับอารมณ์เหล่านั้นอย่างไร
 

4.     ประเมินความสามารถของเราอย่างจริงใจ

ลองประเมินจุดแข็ง จุดอ่อนของเรา  การที่เรารู้ว่า อะไรเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดความเครียดและสภาพแวดล้อมแบบใดที่ช่วยให้เราดีขึ้นได้  จะเป็นสิ่งช่วยเพิ่ม EQ   เราจะสามารถดึงจุดแข็งของเรามาใช้ได้เต็มที่ และหลีกเลี่ยงสภาวะที่ดึงเข้าไปสู่จุดอ่อนของเรา เช่น ถ้าเรารู้ตัวว่า กลับถึงบ้านแล้วจะไม่อยากออกมาอีก ก็ให้แวะทำธุระให้เรียบร้อยก่อนกลับบ้านแทน
 

5.     เปิดโอกาสต่อสิ่งใหม่ ๆ

การกลัวความเปลี่ยนแปลงเป็นตัวยับยั้งการสร้าง EQ   เราต้องเพิ่ม EQ ของเราโดยการฝึกปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ต่างๆ ได้ และเปิดโอกาสต่อสิ่งใหม่ ๆ   เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นในชีวิต จงอย่าวิ่งหนีหรือต่อต้านมัน จงยอมรับและเตรียมรับมือกับมันล่วงหน้าเท่าที่เราจะสามารถทำได้ เพื่อให้เราปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงนั้นได้

 

happy

 

6.     รู้จักตัวเองและรักในสิ่งที่เราเป็น

ค้นพบตัวตนให้เจอว่าเราเป็นคนอย่างไร และรักในสิ่งที่เราเป็น คนที่มี EQ สูงเป็นคนที่มั่นใจในตนเอง และไม่ยอมให้ความกดดันจากคนอื่นมาลดคุณค่าในตัวเราเอง เราจะต้องสร้างความมั่นใจให้เราเอง  เมื่อเรารักในสิ่งที่เราเป็น EQ ของเราก็จะเข้มแข็งและมั่นคงมากขึ้นเช่นกัน
 

7.    เรียนรู้จากความผิดพลาด

สิ่งที่จะช่วยเพิ่มพูน EQ ของเราคือ การที่เรารู้ว่าจะตอบสนองต่อความผิดพลาดได้อย่างไร ทุกคนล้วนทำสิ่งที่ผิดพลาดทั้งนั้น จงอย่าให้มันมาครอบงำ จนทำให้เราก้าวเดินต่อไปไม่ไหว   แต่จงเรียนรู้จากความผิดพลาด เก็บมันไว้เป็นบทเรียนในก้าวต่อ ๆ ไปของเรา
 

8.     การให้อภัย

ฝึกให้อภัยบ่อย ๆ จะช่วยเพิ่ม EQ ของเราได้ หลาย ๆ คนไม่ยอมให้อภัย เพราะมองว่า เป็นการยอมให้อีกฝ่ายกลับเข้ามาในชีวิตเขาอีก แต่ความจริงแล้ว การให้อภัยถือเป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการเข้าใจความรู้สึกผู้อื่น และเป็นการช่วยปลดปล่อยความรู้สึกด้านลบที่เราแบกเอาไว้ออกไปด้วย

การให้อภัยคือ การเข้าใจถึง ความเจ็บปวดของอีกฝ่ายหลังจากที่เขาทำไม่ดีกับเราไว้  มันจะช่วยปลดปล่อยความรู้สึกแย่ ๆ และความเครียดของเราเอง ทำให้เราสามารถก้าวเดินต่อไปได้  จงมองว่า การให้อภัย ก็เหมือนการให้ของขวัญกับตัวเองและผู้อื่น
 

9.    หยุดพักจากเทคโนโลยีบ้าง

ไม่ว่าจะเป็น email หรือเหล่า social Media ต่างๆ ทั้ง Facebook twitter ข้อความต่างๆ ที่ไม่ดี ที่เข้ามา สามารถเปลี่ยนอารมณ์ของเราให้แย่ลงได้ เราสามารถเพิ่ม EQ ได้โดยการแยกแยะชีวิตงานกับชีวิตส่วนตัวให้ชัดเจน ลองปิดมือถือแล้วออกไปเดินชมสวนหรือกินข้าวกับครอบครัวบ้าง เป็นการเปิดโอกาสให้กายและใจของตัวเองได้เชื่อมต่อกับคนอื่นและช่วยปรับปรุงอารมณ์ของเราเอง
 

10.  เลิกที่จะเป็นคนที่สมบูรณ์แบบ

ไม่มีใครสมบูรณ์แบบบนโลกใบนี้ การไล่ล่าหาความสมบูรณ์แบบ ยิ่งจะทำให้เรารู้สึกสิ้นหวัง การเพิ่ม EQ คือการไม่ไปยึดติดกับสิ่งที่เราทำไม่ได้  แต่ให้สนใจในการพัฒนาและปรับปรุงตนเองในโอกาสหน้าดีกว่า
 
 

smile     
      11.  
ขอบคุณ  ขอบคุณ  ขอบคุณ

งานวิจัยทั้งหลายพบว่า การหัดขอบคุณต่อสิ่งต่างๆ ที่เรามีในทุกวัน เป็นประโยชน์ในการดำเนินชีวิตของเรา นอกจากจะช่วยให้เกิดความรู้สึกดีๆ แล้ว ยังช่วยเสริมสร้างสุขภาพอีกด้วย ทั้งเรื่องการบรรเทาอาการนอนไม่หลับ ลดความเครียด 

การฝึกก็แสนจะง่ายดาย เพียงแค่ลองแบ่งปันเรื่องราวที่รู้สึกอยากขอบคุณกับคนรอบข้างบนโต๊ะอาหารทุกเย็น หรือ จดบันทึกสิ่งดีๆ ที่อยากขอบคุณก่อนนอน หรือลองคิดวลีเด็ดๆ เช่น “ฉันอยู่ท่ามกลางความรัก” หรือ “ชีวิตฉันเต็มไปด้วยสิ่งดีๆ” เพื่อที่จะระลึกถึงทุกครั้งที่ต้องการกระตุ้นความรู้สึกดีๆ เหล่านี้
 

12.  นอนให้เพียงพอ

การอดนอนเป็นการลดความสามารถในการควบคุมอารมณ์ สมองของเราก็เหมือนแบตเตอรี่คอมพิวเตอร์ มันต้องการชาร์ตไฟ ดังนั้น ควรนอนหลับให้เพียงพอเพื่อที่จะช่วยชาร์ตสมอง เพิ่ม EQ


      ทำข้อไหนก่อนดีนะ คิดว่าข้อ 12 น่าจะง่ายสุดละ รีบไปนอนก่อนดีกว่า  โชคดี EQ สูงกันทุกคนค่ะ 

 

 # TP_On_Plookpanya 

#Trending now
Adgang60ข่าวครูสื่อการสอนแผนการสอนเทคนิคการสอนสอบครูข่าวครูปฏิทินสอบเข้า ม.1 2560admissions 60ad60admissionsสอบตรง 60รับตรง 60ข้อสอบรับตรงอาเซียนAECข่าวกิจกรรมข่าวทุนข่าวเด่นเรียนต่อทุนทุนเรียนต่อทุนการศึกษาclearing houseเคลียร์ริ่งเฮ้าส์ค้นหาตัวเองปฎิทินสอบONETGATPATติวติว GATติว PATGAT เชื่อมโยงโครงงานวิทยาศาสตร์โครงงานเรียนต่อต่างประเทศข้อสอบคลังข้อสอบข่าว admissionsแอดมิชชั่นสาระน่ารู้โควตาแนะแนวสามเณรธรรมะว.วชิรเมธีธรรมท่องเที่ยวเก็งข้อสอบติวเข้มสอบเข้าสอบสัมภาษณ์สอบเข้า ม.1สอบเข้า ม.4สอบเข้าเตรียมอุดมฯสอบเข้าสาธิตสอบเข้ามหิดลทดลองวิทย์ฮอร์โมนHormoneจักรยานCU TEPTU GETสามเณรปลูกปัญญาธรรมtruelittlemonkของเล่นวิทยาศาสตร์เพลงชาติไทยวิศวะ จุฬาบัญชี จุฬาสอบทุนSmart ExamsTOEICTOEFLสูตรลัดคณิตศาสตร์วิสาขบูชาหน้าหนาวเชียงใหม่เชียงรายคำราชาศัพท์สุภาษิตเงินเดือนครูครูผู้ช่วยสมัครสอบครูTU starข้อสอบ o-net ป.6สอนศาสตร์quizเกมgameเข้าพรรษาโอลิมปิกในหลวงรัชกาลที่ 99 วิชาสามัญรัชกาลที่ 10สรุปสูตรคณิตศาสตร์เอนทรานซ์ 4.0
กลับด้านบน