Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
นักศึกษา 10 สายพันธ์ ในรั้วมหาวิยาลัย

  Favorite

สวัสดีครับน้อง ๆ หนุ่มหล่อสาวสวยทุกคน จริงมั้ยหน๊อที่ว่าเด็กมหา’ลัยเนี่ยไลฟ์สไตล์เยอะแยะไปหมด บางคนก็มาสายแบ๊ว ขาแดนซ์ เด็กเรียน บางคนนี่ก็อาร์ตตัวแม่ ยิ่งไปกว่านั้นก็ไม่เอาอะไรเลยนี่แหละ โอ้โห !! เชื่อแล้วว่าเยอะจริงไรจริง แล้วน้อง ๆ อยู่สายไหนกันบ้างเอ่ย ใครยังไม่รู้หรือเริ่มอยากรู้แล้วว่าเด็กมหา’ลัยเค้ามีสายพันธ์ไหนบ้าง แล้วแต่ละสายพันธ์มีจุดเด่นหรือข้อแตกต่างจากสายพันธ์อื่น ๆ อย่างไรบ้าง อยากรู้จัดให้ตามคำขอกับ “นักศึกษา 10 สายพันธ์ ในรั้วมหาวิยาลัย” พร้อมแล้วมาหาคำตอบกัน

 

1. สายเกียรตินิยม

ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าเด็กมหา’ลัยประเภทนี้จัดเต็มทุกสถานการณ์ไม่ขาดไม่พร่อง ทั้งอ่านหนังสือ เรียน หรือสอบ ไม่ท็อปนี่แอบเครียดแย่เชียวล่ะ เอาเป็นว่ายากขนาดไหนก็เข้ามาเถอะพร้อมทำศึกทุกสนามรบ เธอไม่มีทางขวางทางเกียรตินิยมสวย ๆ ของฉันได้หรอก !!

จุดเด่น : ขยัน, เกรดเริ่ด, มีเป้าหมาย, พ่อแม่ภูมิใจ

ข้อต่าง : อาจเครียดเกินไป, ไม่มีเวลาพบปะ/เข้าสังคม, วิชาการจ๋าจนดูน่าเบื่อ

 

2. เหมาทุกกิจกรรม

กิจกรรมทุกอย่างที่ขวางหน้าต้องยกให้เค้าเหล่านี้เลยล่ะ ไม่ว่าของเอก คณะ มหา’ลัยหรือหน่วยงานภายนอก จะหนักจะเบาน้ำท่วมพายุเข้าไม่ใช่อุปสรรคเลยเพราะรักกิจกรรมเป็นชีวิตจิตใจ ไม่ได้ทำคงนอนไม่หลับแน่ ๆ เชียวล่ะ แม่เจ้าโว๊ย !! สร้างอนุสาวรีย์เชิดชูเกียรติให้เลยดีมั้ยเนี่ย^^

จุดเด่น : รู้จักคนเยอะ, ทำงานเป็น, แก้ปัญหาได้ดี, ประสบการณ์ชีวิตเป็นต่อ, ได้รับความไว้วางใจ

ข้อต่าง : มีปัญหากับเพื่อนร่วมงาน, เครียดสะสม, ขาดเรียนบ่อย, นอนดึก, ไม่มีเวลาดูแลตัวเอง

 

3. สวยฟรุ้งฟริ้งไปวัน ๆ

เดินไปทางไหนมีแต่คนมองทั่วมหา’ลัยไม่ยกให้สายนี้คงไม่ได้เลยแหละ สวยฟรุ้งฟริ้งมาแต่ไกล สวยไว้ก่อน สวยไม่เกรงใจใครแถมมั่นใจซะอย่าง มีความสวยเป็นอาวุธมัดใจซะอยู่หมัดขนาดนี้มงลงชนะเลิศไปเล๊ยใสใส

จุดเด่น : มั่นใจในตัวเอง, คนเข้าหาเยอะ

ข้อต่าง : อาจสนใจความสวยของตัวเองมากไป, จนไม่ค่อยสนใจเรื่องอื่น ๆ

 

4. เรื่อยเปื่อย ชิล ๆ ไม่รีบ

นี่คงเป็นชีวิตสโลว์ไลฟ์จริง ๆ ว่ามั้ยล่ะ ไม่ต้องแข่งกับใคร ไม่ต้องรีบ ชมนก ชมไม้ ทำอาหารกินเอง อ่านหนังสือเล่มโปรด เพื่อนแข่งกันว่าใครได้คะแนนสอบสูงกว่าก็ชั่งเค้าส่วนเราขอแค่ผ่านก็พอใจแล้ว เด็กมหา’ลัยประเภทนี้พบได้เยอะเลยล่ะ แต่บางทีก็ต้องเข้าใจนะเพราะถ้าขืนเครียด กดดันตัวเองตลอดเวลาก็ไม่ใช่เรื่องดีแน่ ชิล ๆ บ้างก็ไม่เสียหายนะเออ

จุดเด่น : ไม่เครียด,ไม่กดดัน,ไม่ต้องวิ่งตามโลก, มีอิสระเรื่องเวลา

ข้อต่าง : ดูเป็นคนไม่เอาจริงเอาจังกับชีวิต, ทำอะไรช้าลงจนอาจเฉื่อยชา

 

5. เพื่อนทำอะไรทำด้วย เพื่อนไปไหนไปกัน

อะไร ๆ ก็ทำตามเพื่อนไปซะหมด เพื่อนซื้ออะไรก็ซื้อตาม เพื่อนกินอะไรก็กินด้วย ถ้าอย่างงี้สงสัยคงต้องมีแฟนคนเดียวกันด้วยละมั้ง (อันนี้ล้อเล่นนะครับน้อง ๆ^^) ทำตามซะทุกอย่างแบบนี้คงไม่ดีนะ คิดเหมือนกันมั้ยเอ่ย !!

จุดเด่น : เข้ากับคนอื่นง่าย, ได้ทำสิ่งที่ตัวเองไม่เคยทำ

ข้อต่าง : ไม่มีความคิดของตัวเอง, ขาดภาวะผู้นำ, ถูกโน้มน้าวได้ง่าย

 

6. อยู่คนเดียวได้

เด็กมหา’ลัยประเภทนี้คิดง่าย ๆ ก็ประมาณว่าโลกส่วนตัวสูงยังไงล่ะ ชอบทำอะไรเอง เชื่อมั่นในตัวเองสูง มีความสามารถพอตัว ไม่ชอบยุ่งกับคนเยอะเดี๋ยวเรื่องก็แยะตามมาให้ปวดหัว ทำมันซะคนเดียว ซะเลย จบข่าว !! แต่ก็ใช่ว่าไม่อยู่กับคนอื่นเลยนะ อาจเป็นแค่บางเรื่องเท่านั้นแหละ

จุดเด่น : ไม่ต้องรอใคร, จัดการตัวเองได้, ใช้ความคิดได้อิสระและเต็มที่

ข้อต่าง : เข้ากับคนอื่นได้ยาก, เพื่อนน้อย

 

7. เจ้าพ่อ/เจ้าแม่อินเทรนด์

อะไรฮิตอะไรฮอตต้องส่งให้เจ้าพ่อเจ้าแม่อินเทรนด์เค้าตอบเลยล่ะ เพราะสายนี้เค้าทันสมัยรู้เร็วรู้จริง ไม่ว่าจะแฟชั่น ไอที หนังเข้าใหม่ ข่าวเด็ดคนดัง เลิกคลาสทีไรต้องได้ยินเสียงของเค้าของเธอแว่วมาแต่ไกล ถึงเอาช้างมาฉุดก็คงหยุดไม่ไหว ทันสมัยซะขนาดนี้มอบโล่ให้ซะเลย !!

จุดเด่น : ทันสมัย, รู้รอบตอบเร็ว

ข้อต่าง : เพื่อนอาจรำคาญเพราะไม่อยากรู้อยากฟัง

 

8. ไม่เอาอะไรเลย

เรียนก็ไม่เอา กิจกรรมก็ไม่ทำ เพื่อนชวนไปเที่ยวก็ไม่สน แบบนี้เรียกว่าประเภทไม่เอาอะไรเลยคงไม่ผิดล่ะมั้งเนี่ย ก็เล่นไม่สนโลก ไม่เอาอะไรซะขนาดนี้ เจอเพื่อนมหา’ลัยประเภทนี้เข้าก็ไปไม่ถูกเหมือนกันว่ามั้ยล่ะ แต่ยังไงก็เข้าไปคุยกับเพื่อนบ้างไรบ้างก็เป็นความคิดที่ไม่เลว อย่างน้อยก็ได้รู้ว่าเพื่อนมีปัญหาอะไรหรือเปล่าหรือจริง ๆ ขี้เกียจกันแน่ เอาให้รู้กันไปเลยจะได้ช่วยเหลือถูก

จุดเด่น : อยากจะทำไรก็ทำ

ข้อต่าง : ชีวิตไร้เป้าหมาย, ขาดสีสันในชีวิต, เอาใจยาก

 

9. คนควงไม่ซ้ำหน้า

ประเภทนี้จะเรียกว่าเจ้าชู้หรือเปล่าก็ไม่แน่ใจ ขอโทษน้อง ๆ ทีครับเพราะปกติพี่รักเดียวใจเดียว (โสด โปรโมทหน่อย^^) เอาล่ะ !! ว่ากันต่อดีกว่า ประเภทคนควงไม่ซ้ำหน้านี่สงสัยหล่อเหลาเอาการ สวยใสวิ้ง ๆ แน่เลย ใคร ๆ ถึงอยากควงอยากอยู่ใกล้ บางคนมีคนควงอยู่แล้วแต่พอเห็นน้องเฟรชชี่ปี 1 ก็รักพี่เสียดายน้องซะอีก แหม่ !! ไม่เบา ไม่เบาจริง ๆ

จุดเด่น : มนุษยสัมพันธ์ดี, เอาใจเก่ง, ออดอ้อนเก่ง, มีเสน่ห์

ข้อต่าง : ดูเป็นคนไม่จริงใจจริงจัง, เจ้าชู้, โกหกเก่ง, สนใจแต่เรื่องชู้สาว

 

10. สายฮาตลาดแตก ยิงมุกตลอดเวลา

ตลกคาเฟ่ที่ว่าแน่ยังต้องชิดซ้ายให้กับสายฮาตลาดแตกเค้านี่แหละ ฮาได้ทุกที่ทุกเวลา ยิ่งได้อยู่กับเพื่อนในแก๊งเดียวกันล่ะก็ โอ๊ย..ขำระเบิดเถิดเทิงอย่าบอกใครเชียว บางทีเรื่องธรรมด๊าธรรมดายังพูดให้ขำกลิ้งได้ บางทีก็แอบซุบซิบอาจารย์ซะงั้น สงสัยเพื่อนฉันออกจากการ์ตูนขายหัวเราะแน่ ๆ เลยล่ะมั้งเนี่ย ว่าแล้วก็ฮาด้วยดีกว่า (555+)

จุดเด่น : สร้างสีสันให้กลุ่มเพื่อน, สุขภาพจิตดี

ข้อต่าง : ตลกมากไปคนรอบข้างอาจรำคาญได้

 

เฟรชชี่กับกิจกรรมปรับตัว

อย่างที่รู้กันแหละว่าเด็กมหา’ลัยต่างคนต่างที่มา ต่างความคิดความชอบ เจอกันแรก ๆ จะทักเพื่อนสักคนก็ไม่กล้า จะชวนเพื่อนไปกินข้าวก็มือสั่นขาสั่นพูดไม่ออกบอกไม่ถูก !! (เป็นพาร์กินสันหรือไงเนี่ยเรา) ก็แหม่ !! น้องใหม่ก็งี้แหละจะให้หน้าเริ่ดเชิดใส่คงไม่ใช่ล่ะมั้ง แต่เป็นเรื่องที่ไม่ต้องห่วงเลย เพราะกิจกรรมมหา’ลัยหลายอย่างที่ต้องเจออย่างรับน้องประชุมเชียร์ ปฐมนิเทศ ฯลฯ ช่วยปรับตัวสร้างความมั่นใจทำให้น้อง ๆ หายกังวลและเข้ากับเพื่อน ๆ ง่ายขึ้นเยอะเลยล่ะ ต่อไปก็ไม่ต้องใจตุ๊ม ๆ ต่อม ๆ กลัวไปเองอีกแล้วว่าจะเข้ากับเพื่อนไม่ได้เพราะไลฟ์สไตล์ต่างคนละขั้วซะขนาดนี้ ค่อย ๆ รู้จักกันไปไม่มีอะไรต้องกลัวเลย

 

เรื่องที่เอามาฝากวันนี้พี่เชื่อว่าอย่างน้อยก็ทำให้น้อง ๆ เห็นไลฟ์สไตล์ของเด็กมหา’ลัยมากขึ้น แต่ไม่ว่าจะเป็นเด็กมหา’ลัยประเภทไหน จะสายฮาขาแดนซ์ก็ไม่ว่ากัน แต่ขอให้น้อง ๆ เรียนจบแบบมีความรู้ความสามารถติดตัวไปทำงานและใช้ชีวิตในสังคมให้ได้ด้วยนะครับ นี่สิถึงจะเรียกว่าแจ๋วและเจ๋งของจริง ไม่ว่าเราจะเป็นแบบไหนก็สามารถประสบความสำเร็จได้ในเส้นทางตัวเอง

 

เรื่อง : ภานุวัฒน์ มานพ

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us