Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

คู่มือแผนการสอนแนะแนว Plook Explorer

Posted By Plook Teacher | 22 ก.ค. 64
16,492 Views

  Favorite

หลักการและเหตุผล

        งานแนะแนวเป็นงานที่มีส่วนสำคัญในการช่วยนักเรียนค้นหาตัวเอง และวางแผนชีวิตเลือกเส้นทางการศึกษาและอาชีพในอนาคต ซึ่งนักเรียนแต่ละคนควรได้รับคำแนะนำที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล

        บางโรงเรียนไม่มีครูแนะแนว หรือ มีครูแนะแนวไม่เพียงพอ ในการให้คำปรึกษานักเรียนเป็นรายบุคคล ซึ่งคุณครูประจำชั้น หรือ คุณครูประจำวิชา ที่มีความใกล้ชิดกับนักเรียน สามารถทำงานเป็นทีมร่วมกับครูแนะแนว ในการช่วยนักเรียนแต่ละคนให้ค้นพบตัวเองได้ 

        ข้อมูลการแนะแนว ข้อมูลเชิงลึกของอาชีพ และขั้นตอนการรับนักเรียนเข้าศึกษาต่อสำหรับแต่ละสายอาชีพ มีมากมาย หลายหลาย คุณครูต้องใช้เวลาในการรวบรวม จัดระเบียบ คัดกรองข้อมูล แทนที่มีเวลาที่จะช่วยแนะนำนักเรียนสู่ขั้นตอนของการค้นหาตนเองได้เต็มที่

 

วัตถุประสงค์โครงการ

        ทรูปลูกปัญญา ขอเสนอตัวเป็นเครื่องมือช่วยเหลือ งานแนะแนวสำหรับคุณครู เพื่อให้คุณครูสามารถนำพานักเรียนแต่ละคนให้ค้นพบความชอบ ความถนัด และพัฒนาตัวเองอย่างเต็มศักยภาพเพื่อให้มีทักษะพร้อมสำหรับการเอาตัวรอด และการปรับตัวในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาชุมชน และขับเคลื่อนโลกของเราต่อไปในอนาคต ผ่าน…. แผนการสอนแนะแนว  ตามระบบ PLOOK Explorer

 

กลุ่มเป้าหมาย

- โรงเรียนระดับมัธยทศึกษา ทั่วประเทศ ทุกสังกัด
- คุณครูแนะแนวชั้น ม. 3 และ ม. 5
- คุณครูประจำชั้น ม. 3 และ ม. 5
- คุณครูประจำวิชาต่าง ๆ ที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลเรื่องการแนะแนวนักเรียนชั้น ม. 3 และ ม. 5

 

แผนการสอนแนะแนว Plook Explorer คืออะไร

ระบบค้นหาตัวตนอัจฉริยะ Plook Explorer

- ระบบฐานข้อมูลอาชีพเชิงลึกที่น่าเชื่อถือ จากเครือข่ายของทรูปลูกปัญญา ทั้งข้อดี ข้อเสีย เพื่อให้นักเรียนได้เห็นความเป็นจริงในสายงานของแต่ละอาชีพ คำแนะนำในการพัฒนาตนเอง เพื่อสร้างโอกาสให้นักเรียนสามารถพัฒนาตัวเองไปสู่ทุกอาชีพในฝันได้

- ระบบประเมินทักษะอาชีพ ผ่านแบบทดสอบที่จัดทำโดยผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาต่าง ๆ เพื่อให้นักเรียนเข้าใจศักยภาพของตนเอง เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจวางแผนชีวิตในอนาคต

 

แผนการสอนแนะแนว Plook Explprer ดีอย่างไร

ข้อดีของแผนการสอนแนะแนว Plook Explorer

- ช่วยลดภาระการจัดเตรียมการสอนของคุณครู ด้วยเนื้อหาแนะแนวที่ทางระบบจัดเตรียมไว้อย่างละเอียด
- มีข้อมูลเชิงลึกในแต่ละสายอาชีพ ที่คุณครูไม่สามารถลงรายละเอียดในอาชีพด้วยตนเองได้ทั้งหมด พร้อมระบบฐานข้อมูล Online ที่จะช่วยงานแนะแนวอย่างต่อเนื่อง
- สามารถต่อยอด ค้นหา ดึงศักยภาพที่ดีที่สุดของนักเรียนแต่ละคนออกมาได้
- ตรงตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ โดยความร่วมมือจากคณาจารย์ มหาวิทยาลัยและสถาบันแนะแนวต่าง ๆ

 

การใช้งานแผนการสอนแนะแนว

- แผนการสอนแนะแนว Plook Explorer ของทรูปลูกปัญญา ถูกจัดทำขึ้นโดยทีมคณาจารย์มหาวิทยาลัย ผู้เชี่ยวชาญด้านแนะแนว และ จิตวิทยาโดยเฉพาะ สอดคล้องกับหลักสูตรปัจจุบัน นอกจากเรื่องงานแนะแนว วางแผนชีวิต ยังได้มีการสอดแทรกการสอนเรื่องการเงินเพิ่มเติมเข้าไป โดยที่โรงเรียน สามารถนำไปใช้จัดการเรียนการสอนได้ทันที (สัปดาห์ละ 1 ครั้ง) 

- แผนการสอนแนะแนว ระดับชั้น ม. 3 จำนวน 21 คาบ (เทอม 1 จำนวน 11 คาบ และ เทอม 2 จำนวน 10 คาบ )

- แผนการสอนแนะแนว ระดับชั้น ม. 5 จำนวน 25 คาบ (เทอม 1 จำนวน 12 คาบ และ เทอม 2 จำนวน 13 คาบ )

ซึ่ง สามารถทำการสอนได้แม้คุณครูที่ไม่มีพื้นฐานงานแนะแนว ในแต่ละคาบจะประกอบด้วย

    1. ชุดแผนการสอน พร้อมใบงานทุกคาบ
    2. ระบบ explorer สำหรับแต่ละคาบ
    3. บทความประกอบแผนการสอน เพื่อเป็นสื่อการสอน

- ข้อมูลนักเรียนที่รวบรวมได้จากระบบ Plook Explorer และใบงานในแต่ละคาบ สามารถรวบรวมเป็น Portfolio แนะแนว เพื่อให้คุณครูท่านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และคุณครูประจำชั้นพูดคุยกับผู้ปกครองของนักเรียนในการวางแผนเชิงลึกสำหรับการสนับสนุนนักเรียนได้


ตัวอย่างแผนการสอนแนะแนว ม. 3 และ ม. 5

แผนการสอนแนะแนว Plook Explorer ระดับมัธยม Next Step...

- โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับแผนการสอนแนะแนว ตามระบบ Plook Explorer ชั้น ม. 3 และ ม.5 เพื่อนำไปปรับใช้กับงานแนะแนวของโรงเรียน

- ทีมงานทรูปลูกปัญญา รวบรวมรายชื่อครูผู้สอนที่จะทำการสอนนักเรียนตามแผนการสอนนี้ เพื่อจัดการประชุมออนไลน์ PLC แลกเปลี่ยนความคิดเห็น พร้อมสอบถาม feedback เพื่อปรับปรุงแผนการสอน และพัฒนาข้อมูลสนับสนุนงานแนะแนวตามที่คุณครูเห็นสมควร

- สำหรับโรงเรียนที่มีชั้นมัธยมปลาย ทางทีมทรูปลูกปัญญา จะนำส่วนแผนการสอนแนะแนว ตามระบบ Plook Explorer ชั้น ม. 5 เพื่อให้ทางโรงเรียนพิจารณาจัดการเรียนการสอนในลำดับต่อไป และ ในระหว่างนี้ หากทางโรงเรียนสนใจ ทางทรูปลูกปัญญาสามารถช่วยอบรมออนไลน์ข้อมูล TCAS65 ให้แก่คุณครูประจำชั้น ม. 6 ในการใช้สื่อการสอนที่ทางทีมทรูปลูกปัญญาได้จัดทำขึ้น เพื่อให้คุณครูไปประยุกต์และทำการแนะแนวนักเรียนชั้น ม. 6 ในลำดับถัดไป

 

Student Guidance Portfolio บันทึกผลงานแนะแนวของนักเรียน

ดาวน์โหลด คลิกที่นี่

 

แผนการสอนแนะแนวอื่น ๆ โดย ทรูปลูกปัญญา

แผนการสอนแนะแนว ม. 1 Coming Soon
แผนการสอนแนะแนว ม. 2 Coming Soon
แผนการสอนแนะแนว ม. 3 คลิกที่นี่
แผนการสอนแนะแนว ม. 4 Coming Soon
แผนการสอนแนะแนว ม. 5 คลิกที่นี่
แผนการสอนแนะแนว ม. 6 Coming Soon

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow