Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
[รีวิว] เปิดรั้วพระจอมเกล้าธนบุรี แชร์ชีวิตนักศึกษาจากรุ่นพี่

  Favorite

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เรียกได้อีกชื่อนึงว่าบางมด น้อง ๆ ส่วนใหญ่ที่เข้าเรียนก็จะมีความสนใจด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไม่มากก็น้อย ซึ่งพี่ก็ขอแสดงความยินดีกับน้องทุกคนเลยที่มีสิทธิ์เข้าศึกษาที่นี่ด้วยนะคะ น้อง ๆ อยากรู้เกี่ยวกับมอนี้รึยังน้า พี่ขอเปิดรั้วพระจอมเกล้าธนบุรี แชร์ชีวิตนักศึกษาจากพี่เอง ถ้าพร้อมแล้วก็ไปลุยกันเลยดีกว่า
 

ขอบคุณภาพจาก www.pr.kmutt.ac.th

บรรยากาศในรั้วมหาวิทยาลัย

ขอแนะนำตัวนะคะ พี่แนน ชุติมา กิจเจริญไพศาล คณะวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ (หลักสูตรนานาชาติ) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี กำลังจะขึ้นปี 2 ค่ะ วันนี้พี่ขอเป็นไกด์อาสาพาน้อง ๆ เดินดูรอบมอกันนะคะ เมื่อก้าวเข้ามาในรั้วบางมดแล้วน้อง ๆ จะเห็นรูปปั้นพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำมอนี้เลยค่ะ บรรยากาศของที่นี่อบอุ่นมาก เดินไปเดินมาก็จะเจอเพื่อน ๆ ตลอดเลย ช่วงเช้ากับเย็นอากาศเย็นสบาย แต่ช่วงกลางวันที่แดดร้อนน้อง ๆ ก็ไม่ต้องกังวลนะคะเพราะส่วนใหญ่ก็จะมีหลังคาตามทางเดิน และตึกที่เรียนก็ไม่ไกลกันมากค่ะ ที่นี่ยังมีสนามฟุตบอลซึ่งอยู่หน้าโรงยิมมจธ. สามารถมาออกกำลังกายด้วยการวิ่งหรือเตะบอลได้ค่ะ นอกจากนั้นถ้าขึ้นไปบนโรงยิมมจธ.ก็จะมีสนามบาส คอร์ทแบต วอลเล่ย์ ปิงปอง น้อง ๆ ขึ้นมาเล่นกันได้ตลอดเลย และที่น้อง ๆ ห้ามพลาดก็คือตลาดละลายทรัพย์ซึ่งอยู่บริเวณลานห่านหน้ามอซึ่งจะเปิดในอาทิตย์ของช่วงสิ้นเดือนถึงต้นเดือน ของกินอร่อย ๆ เพียบและมีของมาขายเยอะเลย รับรองว่าถ้าได้ไปแล้วได้ละลายทรัพย์สมกับชื่อตลาดแน่ ๆ ฮ่า ๆ 
 

ภาพ : ชุติมา กิจเจริญไพศาล


น้อง ๆ พอจะคุ้นหูกับคำว่าสายรหัสกันบ้างรึยังน้า ถ้าเข้ามาเรียนที่นี่รับรองว่าน้อง ๆ จะรู้สึกรักรุ่นพี่และเพื่อน ๆ มากขึ้นแน่นอน เพราะว่าน้อง ๆ จะมีรุ่นพี่คอยให้คำปรึกษา คำแนะนำ เกี่ยวกับการเรียน กิจกรรม และ ทุกเรื่องที่น้องอยากรู้ก็จะสามารถถามพี่ ๆ ได้เลย พี่ ๆ สายรหัสก็จะพาน้องไปเลี้ยงข้าวบ้างขนมบ้าง น้อง ๆ ได้ยินแล้วต้องหูผึ่งกันแน่ ๆ เพราะพี่เค้าพาไปกินฟรี ๆ เลย แล้วอยากจะบอกว่าบุฟเฟ่แถวมอเด็ดสุด ๆ สำหรับน้อง ๆ ปี 1 ก็จะมีป้ายชื่อประจำตัวซึ่งน้องจะต้องใส่มาเรียนทุก ๆ วัน พี่คิดว่าไม่ได้เป็นการบังคับ แต่นั่นเป็นการทำให้เราได้รู้จักเพื่อน ๆ มากขึ้น และรุ่นพี่ก็จะรู้จักชื่อเราด้วย ถ้าใครทำป้ายหายก็ระวังโดน Special จากพี่ ๆ น้า ฮ่า ๆ
 

มหาลัยอยู่แถวไหน

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ตั้งอยู่ที่ เลขที่ 126 ถนนประชาอุทิศ แขวงบางมด เขตทุ่งครุ กทม. 10140 พอเห็นซอยประชาอุทิศ 45 ฝั่งซ้ายมือ ก็เตรียมเลี้ยวเข้าหน้ามอฝั่งขวาโลดดดด
 

การเข้าศึกษา

1. รอบรับตรงทั่วไป
2. รอบเรียนดี
3. รอบ Active recruitment
4. รอบ clearing house
5. รอบ Admission
น้อง ๆ สามารถเข้าไปศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เวปไซต์ admission.kmutt.ac.th
 

คณะที่เปิดรับ

1. คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี
2. คณะวิทยาศาสตร์
3. คณะวิศวกรรมศาสตร์
4. คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ
5. คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ
6. สถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม
7. หลักสูตรเฉพาะบุคคล
**ขอให้น้อง ๆ ศึกษารายละเอียดให้ดีเกี่ยวกับวิทยาเขตที่เรียนด้วย
 

การเดินทาง ราคาแต่ละเส้นทาง

รถโดยสารประจำทาง
- รถโดยสารประจำทางที่ผ่านมหาวิทยาลัยฯ (ถนนประชาอุทิศ)
สายรถ 75 เส้นทางเดินรถ วัดพุทธบูชา – หัวลำโพง
สายรถ 21 เส้นทางเดินรถ วัดคู่สร้าง – จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

- รถโดยสารประจำทางที่สามารถมาถึงมหาวิทยาลัย
รถโดยสารประจำทางหลายสาย สามารถเดินทางมาถึงมหาวิทยาลัยได้ โดยต้องมาลงถนนสุขสวัสดิ์-ถนนราษฎร์บูรณะ และขึ้นรถโดยสารประจำทางที่ผ่านมหาวิทยาลัย หรือรถโดยสารขนาดเล็ก สายรถ 142 141 140 138 82 20 6

รถโดยสารขนาดเล็ก สายรถ 99 90 88 77

รถไฟฟ้า
การเดินทางโดยรถไฟฟ้าบีทีเอสให้ลงที่ สถานีวงเวียนใหญ่ออกทางออก 2 จากนั้นต่อรถโดยสารประจำทางสาย 120, สาย 57 ลงดาวคะนอง จากนั้นต่อรถโดยสารประจำทางสาย 75, สาย 21 ซึ่งผ่านด้านหน้ามหาวิทยาลัย

รถยนต์ส่วนตัว
การเดินทางโดยรถส่วนตัว สามารถจอดรถได้ตามจุดที่มหาวิทยาลัยกำหนดไว้ลงทางด่วนสุขสวัสดิ์ จากนั้นกลับรถ วิ่งตรงมายังถนนสุขสวัสดิ์ เมื่อถึงแยกประชาอุทิศ (กม.9) เลี้ยวซ้ายเพื่อเข้าสู่ถนนประชาอุทิศ วิ่งตรงไปบนถนนประชาอุทิศ เมื่อถึงซอยประชาอุทิศ 45 ให้เลี้ยวขวาเพื่อเข้าสู่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

ตารางให้บริการรถรับ - ส่ง ระหว่างพื้นที่ของมหาวิทยาลัย
สำหรับบุคคลภายนอกมีค่าบริการรถรับ-ส่ง ระหว่างพื้นที่ ของมหาวิทยาลัย
- ระหว่างมจธ.บางมด - มจธ. บางขุนเทียน ราคา 45 บาท
- ระหว่างมจธ.บางมด - อาคาร KX ราคา 45 บาท
 

รถติดมากเพราะถนนแคบ

ถนนเส้นประชาอุทิศนี้รถติดสุด ๆ ช่วงเช้ากับเย็นไม่ต้องพูดถึงเลย แถวนี้มีโรงเรียนเยอะช่วงที่เด็กเปิดเทอมคือ ช่วงที่เราต้องตื่นเช้าขึ้นเป็นพิเศษ จะเห็นได้ว่ามีรถเมล์กับรถกะป๊อหลายสายมาก พอรถจอดหลายคันหลายป้ายก็ยิ่งทำให้รถติดมากขึ้น ไหนจะมีรถบรรทุกวิ่งผ่านเยอะอีก เพราะฉะนั้นขอแนะนำให้เลือกนั่งรถประจำทางมามอ สะดวกแล้วก็ประหยัดด้วย ไม่ต้องกลัวว่าจะต้องรอรถนานด้วย ส่วนใหญ่วิ่งผ่านตลอดทั้งวันเลย
 

หอพักแถวมอ

น้อง ๆ หลายคนอาจจะไม่สะดวกไปกลับมอทุกวันหรืออาจจะมาจากต่างจังหวัดกันบ้าง แต่ว่าพี่มีที่พักดี ๆ มาแนะนำค่ะ ที่แรกเลยคงหนีไม่พ้นหอใน ซึ่งน้องจะต้องไปจองหอก่อนที่จะเปิดเทอมซึ่งราคาที่พักของหอในก็ไม่แพงมาก จะมีคนดูแลความปลอดภัยของคนที่เดินเข้าออกหอตลอดเวลาค่ะ ปลอดภัยมาก แล้วพอตื่นเช้ามาก็กินข้าวใต้หอได้เลยสะดวกสุด ๆ ไม่ต้องกลัวจะตื่นไปเรียนไม่ทันเลยเพราะหอในอยู่ตรงข้ามตึกแดง (อาคารวิศววัฒนะ) อีกที่ที่อยู่ในมอก็จะเป็น Heliconia ซึ่งราคาจะแพงขึ้นมาหน่อยประมาณ 10,000 ค่ะ ถ้าเป็นนอกมอก็จะมี Library , หอธนบุญ, U-residence และในซอยประชาอุทิศ 45 ก็มีหอให้เลือกพักเยอะแยะเลยค่ะ ซอยนี้อยู่แค่ตรงข้ามมอเอง ราคาไม่แพงมากค่ะอยู่ที่ 6,000 - 8,000 บาท ซึ่งน้องสามารถเช่าอยู่กับเพื่อนเพื่อประหยัดขึ้นได้อีกด้วย พี่ขอแนะนำให้อยู่หอใกล้ ๆ มอน่าจะได้เดินทางสะดวก เพราะบางครั้งเราอาจจะเลิกกิจกรรมเย็น จะได้มีเพื่อนเดินไปเป็นเพื่อนเพื่อความปลอดภัย ไม่ต้องเดินทางตอนดึก ๆ ด้วย พยายามอยู่หอที่มีคนรู้จักอยู่จะได้ช่วยเหลือเราได้อีกทางนึง
 

ถ้ายังไม่มีที่พัก จะไปอยู่ไหนก่อน

น้อง ๆ ควรหาที่พักตั้งแต่เนิ่น ๆ เพราะจะได้อยู่หอที่น้องต้องการและราคาไม่แพงมากค่ะ หอในจะเปิดให้เช่าเป็นรายวันก่อนเปิดเทอม ให้เข้าไปดูที่เว็ปไซต์หรือมาติดต่อที่ใต้หอชายก็ได้ค่ะ ส่วนหออื่น ๆ ก็ให้น้อง ๆ เลือกให้ไม่ไกลจากมอเพื่อความสะดวกและปลอดภัยนะค่า
 

ร้านอาหารเด็ด ๆ ดัง ๆ แถวมหาวิทยาลัย

King Food Center
อยู่ติดกับสนามบอลเลย ใครคิดว่าอาหารในมอจะไม่อร่อยนี่คิดผิดแล้ว ที่นี่มีให้เลือกตั้งแต่ร้านข้าวแกง ร้านข้าวแกงกะหรี่ ร้านข้าวแกงปักษ์ใต้ ร้านก๋วยเตี๋ยว ร้านส้มตำ ราคาถูกมาก แต่อาจจะร้อนนิดหน่อย ช่วงกลางวันคนจะเยอะมาก แต่ไม่ต้องห่วงเพราะไปทีไรก็จะมีโต๊ะว่างอยู่บ้าง

โรงอาหารใต้หอหญิงและหอชาย

ภาพ : ชุติมา กิจเจริญไพศาล


ใต้หอชายจะมีร้านข้าวแกงกับร้านสเต๊กแล้วก็มีสปาเกตตี้ด้วย ส่วนหอหญิงก็จะมีร้านข้าวแกง ร้านตามสั่ง ซึ่งน้องจะสั่งอะไรก็ได้จริง ๆ อย่างเช่นสปาเกตตี้ผัดกระเพรา ฮ่า ๆ ที่นี่ยังมีเซเว่น ร้านขายชานมที่หอมสุด ๆ แล้วก็ข้าวหมูเกาหลีใส่ไข่ พี่มากินบ่อยมากติดใจสุด ๆ ราคา 35 บาทเท่านั้น

Koffee park
อยู่ใต้ตึกศิลปศาสตร์หรือที่นี่เรียกกันว่าตึกsola ที่นี่จะขายกาแฟ ขนมปัง เค้ก คุ้กกี้ ข้าวห่อไข่แกงกะหรี่ไก่ทอด มาม่าต้มยำทะเล ข้าวสตูไก่กรอบ อร่อยมากค่ะ ใครไม่มาลองนี่พลาดสุด ๆ เลย ที่นั่งอาจจะน้อยนิดนึง แต่ถือข้าวไปนั่งกินใต้ตึกได้ค่า แล้วก็ไม่ต้องกลัวจะทำลายสิ่งแวดล้อม เพราะที่นี่ใช้จานกระดาษปลอดภัยหายห่วง

ลานไม้
มีหลายร้านตามสั่งให้เลือกเลย เดินออกหน้ามอเลี้ยวซ้ายเริ่มตั้งแต่เจ้พร เจ้จิ๋ม ร้านสเต๊ค Tea monster เดินไปจนถึงร้านป้าสี่ มีโจ๊คเปิดหม้อเปิดตอนเย็นอีกด้วย

ลานปูน
เดินข้ามสะพานลอยมาจะมีร้านบุฟเฟ่ต์เพียบเลย ชาบูนางใน, kinkin shabu, Bear grill ร้านตามสั่งธรรมดาก็มีน้าเปิดช่วงเย็น ๆ มีบะหมี่จอมพลัง ต้องพาเพื่อนไปกินหลายคนนะ จานเบ้อเร่อ ฮ่า ๆ ต่อจากของคาวติดกับลานปูนก็มีร้านรังมดของหวานอร่อยค่ะ พวก waffle toast icecream

บ้านกินเส้น

ภาพ : ชุติมา กิจเจริญไพศาล


ข้ามสะพานลอยแล้วเลี้ยวขวามาเรื่อย ๆ จะเจอกับบ้านกินเส้น บรรยากาศในร้านน่ารัก มีเมนูก๋วยเตี๋ยวให้เลือกเพียบ ตอนนั้นสั่งแบบชีสไปค่ะ ลูกชิ้นก็ชีส ใส่ไข่ลวกไปอีกฟินเบา ๆ อย่าลืมไปลองกันนะ

Farm luck
ร้านนี้อาจจะต้องเดินไกลกันนิดนึง ให้ออกประตูหลังมอตรงมาเรื่อย ๆ ผ่านสวนธนก็จะเจอกับร้านนี้เลย ขึ้นชื่อเรื่องของหวาน ร้านนี้เค้ามีฟาร์มเป็นของตัวเองเลย เคยสั่งนมปั่นไปอร่อยดีค่ะ รู้สึกถึงรสชาตินมแท้ ๆ ติดใจเลย

สวนหมาก
หูยยยยยแนะนำร้านไม่ถูกเลยเพราะที่นี่ตั้งอยู่หลังมอ ร้านให้เลือกเยอะมาก ร้านตามสั่งก็มี สเต๊กก็มี แนะนำสุด ๆ ว่าถ้าไปถึงแล้วต้องกินให้ได้คือเครปเย็นค่ะ คนจะต่อคิวยาวเลย แต่รับรองว่าอร่อยคอนเฟิร์มเลย มีร้าน Bun’s town ที่ขายซูชิซึ่งราคาค่อนข้างถูก คุณภาพโอเค ถือว่าคุ้มค่ามาก อย่าลืมไปลองกันน้า

ตลาดละลายทรัพย์

ภาพ : ชุติมา กิจเจริญไพศาล


ที่นี่มีร้านให้เลือกเยอะจริง ๆ แนะนำไม่ถูกเลย เอาเป็นว่าไปลองไอติมนมสด เครปกล้วย น้ำผึ้งมะนาว กันดีกว่า ส่วนบางช่วงที่ตลาดไม่ได้เปิดก็จะมีพี่ ๆ มาขายของกิน ตอนนั้นเคยลองสารพัดเมนูไข่ฝีมือพี่ ๆ ค่ะ ฮ่า ๆ

ความจริงแล้วมีอีกหลายร้านเลยที่อยากจะแนะนำ แต่เอาเป็นว่าช่วงปี 1 ของน้อง ๆ ไปลองที่พี่ได้แนะนำไปก่อนน้า ส่วนลองครบแล้วเมื่อไหร่พี่จะพาไปร้านอื่นอีกนะ แล้วมาเจอกันได้ในมอนะค่า

 

แหล่งท่องเที่ยวใกล้มอ

ย่านบางมดนี้คงหนีไม่พ้นเซนทรัลพระราม 2 ไม่มีครั้งไหนที่ไปแล้วไม่เจอเด็กบางมดเลย ไปโดยรถเมล์ได้ไม่ไกลเกินเอื้อม อีกที่นึงคงจะเป็นร้าน Bake a wish อยู่ที่สุขสวัสดิ์ ซึ่งที่นี่เป็นสาขาเดียวที่ขายอาหารเลย สาขาทั่วไปจะขายแต่ของหวาน ซึ่งแน่นอนว่าไม่ได้มีดีแต่ของหวานนะ อิอิ The Bright ก็ของกินเยอะมากแนะนำไม่หมด เอาเป็นว่าต้องไปลองสักครั้งในชีวิตรั้วเด็กบางมดค่ะ
 

กิจกรรมในมหาวิทยาลัย

พิธีไหว้ครู

ขอบคุณภาพจาก KMUTT PHOTO CLUB


พิธีนี้สำคัญมากและทำให้เราทุก ๆ คนเกิดความสามัคคีกัน เพราะจะมีการประกวดพานไหว้ครู ซึ่งแน่นอนว่าทุก ๆ ภาควิชาก็จะแสดงศักยภาพของตัวเองอย่างเต็มที่ พานไหว้ครูสวยทุกพานเลยไม่ใช่แค่ความสวยงามแต่รวมไปถึงความคิดสร้างสรรค์ด้วย จุดประสงค์หลักคือแสดงความเคารพนับถือและระลึกถึงคุณความดีของอาจารย์ทุกท่าน

พิธีประดับเนคไทและเข็มพระมหามงกุฎ

ขอบคุณภาพจาก Facebook องค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี


เป็นพิธีปฏิญาณตนของนักศึกษา มีการประกวดการออกแบบตุ้งติ้งห้อยเข็มพระมหามงกุฎ การประกวดผู้อัญเชิญพระมหามงกุฎ เป็นอีกหนึ่งพิธีที่ศักดิ์สิทธิ์และเราจะได้เห็นพระเกี้ยวที่สวยสดงดงามมากจริง ๆ น้อง ๆ จะได้ถวายบังคมและกล่าวสัตย์ปฏิญาณด้วย

กิจกรรมประชุมเชียร์และต้อนรับน้องใหม่

ขอบคุณภาพจาก Facebook สโมสรนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี


กิจกรรมที่ยิ่งใหญ่ของชาววิศวกรรมศาสตร์ น้อง ๆ อาจจะจินตนาการว่าต้องมีพี่ ๆ มายืนว้ากแน่ ๆ แต่ความเป็นจริงแล้วถ้าน้องได้ลองเข้าไปสัมผัสน้องจะได้รู้สึกได้ถึงพลังของความสามัคคีของชาววิศวะ พี่ ๆ สวัสดิการน่ารักมาก ๆ คอยดูแลตลอด คอยบริการน้ำ มาพูดคุยด้วย และยิ่งไปกว่านั้นน้อง ๆ จะได้การบริการนวดระดับห้าดาวของพี่ ๆ เห็นมั้ยหละว่าพี่เค้าใส่ใจเรามากขนาดไหนน่ารักสุด ๆ

กิจกรรม Freshy Game
น้อง ๆ คงจะคุ้นเคยกับกีฬาสีที่รร.กันมาบ้างแล้ว กิจกรรมนี้แต่ละภาควิชาก็จะรวมกันเป็นสี ๆ มาแข่งกีฬาร่วมกัน นอกจากนั้นก็ยังมีกิจกรรมที่โชว์ความสามารถต่าง ๆ ของแต่ละภาควิชาอีกด้วย น้อง ๆ จะเริ่มรู้จักกับเพื่อน ๆ มากขึ้นเพราะจะได้มาทำงานร่วมกัน

 

สิ่งที่ควรรู้ก่อนเข้ารั้วมหาลัย

สุดท้ายแล้วพี่ก็อยากฝากถึงน้องใหม่ทุก ๆ คนว่า เข้ามหาวิทยาลัยแล้วให้ตั้งใจเรียนให้มาก ๆ จะได้ไม่ต้องมาอ่านถึงเช้า One Night Miracle แบบพี่ ๆ ค่ะ ฮ่า ๆ ทยอยทำโปรเจคให้ทันวันส่งเพราะส่วนใหญ่แล้ววันส่งโปรเจคจะตรงกับวันสอบปลายภาค ดังนั้นถ้าน้องขยันอ่านหนังสือคืนเดียวไปสอบบอกเลยว่าถึงเช้าก็ไม่ทันค่ะ โปรเจคกำลังรอน้องอยู่ บางวิชาคะแนนโปรเจคยังเยอะกว่าคะแนนสอบเลย เพราะฉะนั้นแบ่งเวลาให้ดีทั้งกิจกรรมและการเรียน แล้วน้อง ๆ จะมีความสุขในชีวิตรั้วมหาวิทยาลัยนะคะ แล้วมาเจอกันในมอน้า โชคดีนะน้อง ๆ

 

เรื่อง : ชุติมา กิจเจริญไพศาล 

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us