Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
สัญญาณเตือน เมื่อลูกมีอาการเครียด

  Favorite

          การมีลูกและเลี้ยงลูกให้ดีไม่ใช่เรื่องง่าย นอกจากต้องมีเวลา มีความใส่ใจ มีความรักให้ และมีรายได้ที่สามารถดูแล และสนับสนุนลูกในด้านต่าง ๆ แล้ว ต้องมีทักษะสังเกตที่ดีติดตัว เพื่อใช้ในการดูพฤติกรรมของลูกว่า มีความผิดดปกติอะไรเกิดขึ้นบ้าง เช่น สุขภาพ การเจริญเติบโต พัฒนาการต่าง ๆ และความเครียดที่สามารถเกิดได้กับเด็กในหลายช่วงวัย เช็คเลย! สัญญาณใดบ้าง ที่บ่งบอกว่าลูกมีภาวะเครียด

 

สัญญาณเตือน เมื่อลูกมีอาการเครียด

 

1. ร่างกายอ่อนแรงลง นอนหลับ พักผ่อนได้น้อยกว่าเดิม

          สุขภาพเป็นสิ่งสำคัญ ถ้าระบบภายในร่างกายไม่ดี หรือผิดปกติ จะแสดงออกทางร่างกาย และไม่จำกัดแค่โรคทั่วไปเท่านั้น ความเครียดก็แสดงออกผ่านร่างกายเช่นกัน สามารถใช้ข้อมูลนี้ไปสังเกตลูกได้ว่า มีอาการอ่อนแรง นอนหลับผิดปกติไปจากเดิม หรือร่างกายดูไม่สดชื่นเหมือนปกติ ก็เป็นหนึ่งในสัญญาณได้เช่นกัน

 

2. หน้าตาดูกังวล บุคลิกต่างไปจากเดิม

          อย่างแรกต้องรู้จักนิสัย พฤติกรรม และบุคลิกของลูกให้ดีก่อนว่า พื้นฐานเป็นแบบไหน ถึงจะสามารถสังเกตความผิดปกติได้ โดยดูได้จากบุคลิกที่ต่างไปม เช่น หน้าตาดูกังวล ทำอะไรแปลกไปจากเดิม การแสดงออกทางอารมณ์เปลี่ยนไป เพราะความเครียดสามารถทำให้ บคุลิกภาพต่างจากเดิมได้ โดยเฉพาะทีท่าที่เปลี่ยนไปในทางลบมากกว่าบวก

 

3. สื่อสารหรือพูดคุยน้อยลง

          ตามธรรมชาติแล้ว เมื่ออยู่ในความเครียด มีเรื่องไม่สบายใจ ภาวะเหล่านี้มักจะส่งผลให้อยากพัก อยากอยู่เงียบ ๆ และใช้เวลากับการคิดเรื่องเดิมซ้ำ ๆ อีกทั้งยังทำให้หลายคนที่มีความเครียด ไม่อยากสื่อสารพูดคุยกับใครเท่าไหร่ สำหรับใครที่พื้นฐานเดิมเป็นคนสดใส ช่างคุย แต่อยู่ดี ๆ เงียบกว่าปกติ ก็นับเป็นหนึ่งในอาการที่อยู่ในข้อสังเกตได้

 

4. อารมณ์แปรปรวน

          อารมณ์เป็นสิ่งสำคัญ ที่ใช้ในการสังเกตความผิดปกติของคนรอบตัวได้ดีมาก ถ้าคนที่เราสื่อสารด้วย ใช้น้ำเสียงที่หงุดหงิด ใช้ภาษาที่ห้วน มากกว่าที่เคยใช้ และอยู่ในอาการที่แสดงออกว่า กำลังโมโห เหนื่อยใจ หงุดหงิด หรือเสียใจ มีพฤติกรรมด้านอารมณ์ที่ต่างไปจากเดิม และแสดงด้านลบมากกว่าด้านบวก สามารถใช้ในการสังเกตความเครียดได้

 

5. เก็บตัว ปลีกตัวออกจากสังคม

          คนส่วนใหญ่ใช้ชีวิตในรูปแบบการมีสังคม โดยเริ่มจากสังคมครอบครัวเป็นจุดเริ่มต้น หากคนใกล้ตัวที่เคยมีสังคมร่วมกัน เกิดหายเงียบไม่เห็นหน้า และปลีกตัวออกไป สามารถตั้งข้อสังเกตได้ว่า เกิดอะไรขึ้นกับคนเหล่านั้นหรือไม่ เช่น มีปัญหาในชีวิต มีความเครียด มีเรื่องทุกข์ใจอะไร

 

6. สมาธิสั้นลง และการเรียนผิดปกติ

          นอกจากพฤติกรรมด้านอื่นแล้ว เรื่องสมาธิของลูกก็ต้องให้ความใส่ใจ เพราะสมาธิที่สั้นลงกว่าปกติ สามารถเกิดได้หลายเหตุผล ซึ่งความเครียดก็มีส่วน เมื่อสมาธิสั้นลงแล้ว ก็จะส่งผลกับการใช้ชีวิต โดยเฉพาะการเรียน ที่เป็นหนึ่งในเป็นบทบาทหลักของเด็ก ๆ ที่สำคัญกับอนาคต

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

เคยไหม รู้สึกว่า “ตัวเองเรียนไม่เก่ง”
กำจัดความเครียดหลังสอบ
วัยเรียนอย่ามองข้าม สัญญาณเตือนภัยเมื่อเครียดเกินไป
4​ วิธี จัดการกับความขี้เกียจ
คำถามจี้ใจ ที่เด็ก TCAS ไม่อยากได้ยิน
วิธีแก้ปัญหา ฉบับไอน์สไตน์
รวมคำพูดยอดฮิตของพ่อแม่ ที่จี้ใจลูก
สิ่งที่พ่อแม่ยุคใหม่ ควรหยุด ในการเลี้ยงลูก
การแสดงออกของพ่อแม่ ส่งผลอะไรกับลูกบ้าง

 
Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us