Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
4​ วิธี จัดการกับความขี้เกียจ

  Favorite

          ในเวลาว่างของวันธรรมดา​ หลายคนคงใช้เวลาหมดไปกับการนอน​ หรือทำกิจกรรมที่ชื่นชอบต่าง ๆ​ จนลืมว่ามีงานอีกมากมายที่ต้องทำ​ รู้ตัวอีกทีพรุ่งนี้ก็เป็นกำหนดส่งงานวันสุดท้ายซะแล้ว​ และไม่ได้มีเพียงงานเดียวอีกด้วย​ คงต้องโต้รุ่ง​นั่งทำงานจนหัวฟูถึงเช้าแน่​ ใครเคยมีประสบการณ์ "ดินพอกหางหมู" เพราะความขี้เกียจ เกิดขึ้นกับตนเองหลายครั้ง​ แม้พยายามเท่าไรก็เลิกขี้เกียจไม่ได้สักที​ ลองทำตาม​ 4​ วิธี จัดการกับความขี้เกียจ แล้วคุณจะตกใจกับผลลัพธ์ที่ตามมา
 

1.​ ลำดับความสำคัญ

ความสำคัญในที่นี้ไม่ได้หมายความว่าเรื่องไหนที่จำเป็นน้อยที่สุดไม่ต้องทำ หรือตัดออกจากลิสต์นะ​ เพียงแค่เราอาจลำดับโดยเรียงจากประเภทของสิ่งที่ต้องทำ​ งานวิชาการ​ กิจกรรม​ หรือเรื่องส่วนตัว​ วันกำหนดส่งงาน​ งานไหนที่ใกล้วันส่งแล้ว ก็ควรทำให้เสร็จก่อน​ รายละเอียดของงาน​ เช่น งานเดี่ยว หรืองานกลุ่ม​ สามารถทำได้ทันทีหรือต้องรอการตัดสินใจ หรือแม้แต่การอ่านหนังสือ เราควรวางแผนไว้ก่อนว่าจะอ่านวิชาอะไรบ้าง วิชาไหนสำคัญสุด

 

2.​ คำนึงผลลัพธ์ต่อคนอื่น

หากเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับตัวเราเพียงคนเดียว​ อาจทำให้เราไม่กระตือรือร้นที่จะทำ​ แต่เมื่อสิ่งที่ต้องทำนั้นมีคนอื่นมาเกี่ยวข้อง​ เช่น​ เพื่อนร่วมงาน​ ครอบครัว หรือคนที่รอดำเนินงานต่อจากเรา​ ก็จะทำให้เราคิดว่าถ้าเราไม่ทำจะส่งผลกระทบต่อคนอื่นอย่างไร​ หรือคนอื่นจะเดือดร้อนเพียงใด

 

3.​ คิดถึงความฝันของเรา

วิธีนี้หลายคนอาจจะงงว่าจะจัดการกับความขี้เกียจของเราได้อย่างไร​ เมื่อเรานึกถึงภาพความฝันของตนเอง​ คณะในฝัน ชีวิตในมหาวิทยาลัย อาชีพในอนาคต นึกถึงวันที่ประสบความสำเร็จ​ วันที่พ่อแม่​ เพื่อน​ ญาติพี่น้อง​ มาแสดงความยินดีกับเรา​ ก็จะทำให้เรามีกำลังใจในการทำสิ่งต่าง ๆ​ มากยิ่งขึ้น

 

4.​ ลงมือทำทันที

ทุกความสำเร็จเกิดขึ้นได้... ถ้าลงมือทำ​ หลายคนคงเคยได้ยินข้อความข้างต้นมาบ้างแล้ว​ ปฏิเสธไม่ได้ เ​ลยว่า​ ในบรรดา​ 3​ วิธีที่กล่าวมาข้างต้นนั้น​ วิธีนี้ถือเป็นวิธีที่สำคัญที่สุด​ ถึงแม้ว่าเราจะวางแผนการทำสิ่งต่าง ๆ​ ดีแค่ไหน​ ผลลัพธ์ก็เกิดขึ้นไม่ได้ถ้าเราไม่ ​"ลงมือทำทันที" หากเราไม่ทำ ความฝันมันก็เป็นแค่ความฝัน อยากให้ฝันมันเป็นจริง ต้องเริ่มจากตอนนี้

 

          เป็นยังไงกันบ้างทุกคน​ หลังจากได้อ่าน​ 4​ วิธีข้างต้น​แล้ว​ หลายคนอาจสงสัยว่าจะจัดการกับความขี้เกียจได้จริงหรอ​ หากเรามีความตั้งใจที่จะปรับปรุงนิสัยเดิม​ ก็สามารถทำได้อย่างแน่นอน​ เพียงแค่เรามีแรงใจที่มุ่งมั่นต่อสิ่งที่จะทำ​ ก็สามารถเอาชนะความขี้เกียจ​ในตัวเราได้​ !

 

เรื่อง : อัญชิสา มโนรัตนา

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us